Chuyên Đề Vấn đề bảo vệ thương hiệu cà phê Việt Nam từ năm 2000 đến nay: thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỤC LỤC i
    DANH MỤC BẢNG iv
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ iv
    DANH MỤC HÌNH iv
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ THƯƠNG HIỆU 7
    1. Tổng quan về thương hiệu. 7
    1.1. Sơ lược về một số đối tượng sở hữu trí tuệ. 7
    1.1.1. Nhãn hiệu hàng hóa (Trademark). 8
    1.1.2. Tên thương mại (Tradename). 9
    1.1.3. Chỉ dẫn địa lý (Geographic Indication). 10
    1.1.4. Kiểu dáng công nghiệp (Industrial design). 10
    1.2. Các quan điểm v thương hiệu. 11
    1.3. Khái niệm về thương hiệu. 11
    1.3.1. Khái niệm . 12
    1.3.2. Phân biệt thương hiệu với nhãn hiệu. 13
    1.4. Các yếu tố cấu thành thương hiệu. 14
    1.5. Phân loại thương hiệu. 15
    1.6. Vai trò thương hiệu. 15
    1.6.1. Đối với doanh nghiệp. 15
    1.6.2. Đối với người tiêu dùng. 20
    1.6.3. Đối với nền kinh tế đất nước. 22
    2. Bảo vệ thương hiệu. 23
    2.1. Sự cần thiết của việc bảo vệ thương hiệu. 23
    2.2. Một số quy định, nguồn luật liên quan đến bảo vệ thương hiệu. 25
    2.2.1. Một số quy định quốc tế. 25
    2.2.2. Một số quy định trong nước. 27
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ VIỆT NAM TỪ NĂM 2000 ĐẾN NAY 30
    1. Tổng quan về mặt hàng cà phê Việt Nam . 30
    1.1. lược về ngành cà phê Việt Nam . 30
    1.1.1. Tình hình sản xuất và tiêu thụ từ năm 2000 đến 2011. 30
    1.1.2. Tầm quan trọng của ngành cà phê đối với nền kinh tế Việt Nam . 32
    1.1.3. Triển vọng của ngành cà phê Việt Nam . 34
    1.2. Một số thương hiệu cà phê tiêu biểu. 35
    1.2.1. Thương hiệu cà phê nhân. 35
    1.2.2. Thương hiệu cà phê hòa tan. 38
    1.2.3. Thương hiệu cà phê rang xay. 41
    2. Thực trạng vấn đề bảo vệ thương hiệu cà phê từ năm 2000 đến 2011. 43
    2.1. Về phía doanh nghiệp. 43
    2.1.1. Mức độ quan tâm của doanh nghiệp đối vấn đề bảo vệ thương hiệu cà phê 43
    2.1.2. Thực trạng vấn đề bảo vệ thương hiệu cà phê Việt Nam từ năm 2000 đến 2011 ở khía cạnh ngăn chặn sự xâm phạm từ bên ngoài 45
    2.1.3. Thực trạng vấn đề bảo vệ thương hiệu cà phê Việt Nam từ năm 2000 đến 2011 ở khía cạnh ngăn chặn sự suy thoái từ bên trong thương hiệu. 52
    2.2. Về phía Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA). 54
    2.3. Về phía Nhà nước. 55
    2.4. Một số vụ xâm phạm điển hình và sự bảo vệ của các đối tượng có liên quan. 61
    3. Đánh giá những mặt tích cực và tiêu cực. 64
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐỀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2011 – 2020. 66
    1. Định hướng cho các giải pháp bảo vệ thương hiệu cà phê Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 66
    2. Giải pháp từ phía Nhà nước. 67
    2.1. Hoàn thiện các quy định pháp lý và tăng cường quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ nói chung và thương hiệu nói riêng. 67
    2.2. Hỗ trợ, tư vấn, đào tạo, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp. 68
    2.3. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ cho mọi người 69
    3. Giải pháp từ phía các doanh nghiệp. 70
    3.1. Về nhận thức. 70
    3.2. Về đầu tư nhân lực và tài chính. 70
    3.3. Bảo vệ thương hiệu ở khía cạnh ngăn chặn sự xâm phạm từ bên ngoài thương hiệu 71
    3.4. Bảo vệ thương hiệu ở khía cạnh ngăn chặn sự suy thoái từ bên trong thương hiệu 74
    4. Giải pháp từ phía người tiêu dùng. 75
    5. Giải pháp từ phía Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam . 76
    KẾT LUẬN 78
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 79
    PHỤ LỤC a
    PHỤ LỤC 1: Tình hình cấp bằng bảo hộ cho các nhãn hiệu cà phê của Việt Nam ở trong nước a
    PHỤ LỤC 2: Đăng kí quốc tế nhãn hiệu theo Nghị định thư Madrid có nguồn gốc Việt Nam j
    PHỤ LỤC 3: Thủ tục Đăng ký bảo hộ một số đối tượng của sở hữu trí tuệ. l








    DANH MỤC BẢNG

    Bảng 1. 1: Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu. 13
    Bảng 2. 1: Tình hình đăng ký và cấp bằng bảo hộ cho các nhãn hiệu cà phê của Việt Nam ở nước ngoài 47


    DANH MỤC BIỂU ĐỒ
    Biểu đồ 2. 1: Diện tích và sản lượng cà phê giai đoạn 1986 - 2005. 30
    Biểu đồ 2. 2: Tình hình xuất khẩu cà phê Việt Nam qua các năm 31
    Biểu đồ 2. 3: Biểu đồ mức tiêu thụ cà phê bình quân của một số nước xuất khẩu. 32
    Biểu đồ 2. 4: Số nhãn hiệu cà phê Việt Nam được cấp bằng bảo hộ trong nước. 45

    DANH MỤC HÌNH
    Hình 2. 1: Logo nhận diện thương hiệu. 49




    LỜI MỞ ĐẦU
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...