Luận Văn Vai trò động lực của phân phối trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Vai trò động lực của phân phối trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.

    Trong một xã hội với nền sản xuất hiện đại thì phân phối là một khâu không thể thiếu được của quá trình tái sản xuất. Nó nối liền sản xuất với sản xuất, sản xuất với tiêu dùng. Chính nhờ phân phối mà quá trình sản xuất và tái sản xuất được diễn ra không ngừng. Mặt khác, quan hệ phân phối còn là một yếu tố rất quan trọng của quan hệ sản xuất, nó phản ánh mối quan hệ giữa lợi ích của mỗi thành viên và lợi ích của toàn xã hội.
    Do vậy, việc nghiên cứu về phân phối là hết sức cần thiết, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay. Bởi vì, khi chuyển sang nền kinh tế thị trường hàng loạt các vấn đề thuộc lĩnh vực phân phối (chẳng hạn như phân phối thu nhập) sao cho phù hợp với nguyên lý kinh tế thị trường cũng như sự tác động của chúng tới sự phát triển kinh tế xã hội đòi hỏi phải có tư duy mới, khoa học hơn trong việc nhìn nhận, đánh giá và đưa ra các quyết định thuộc về lĩnh vực phân phối.
    Giải quyết tốt vấn đề phân phối sẽ tạo ra động lực to lớn làm thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển ổn định của nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, đây là một vấn đề xã hội lớn lao mà trong phạm vi của vài viết này không thể giải quyết một cách trọn vẹn được. ở đây chúng ta sẽ chỉ nghiên cứu những vấn đề cơ bản nhất về phân phối nhằm mục đích sử dụng có hiệu quả những quan hệ phân phối trong nền kinh tế thị trường của nước ta hiện nay.
    Về cơ bản, bài viết này sẽ gồm những phần sau:
    Phần I: Lý luận chung về phân phối.
    Phần II: Vai trò động lực của phân phối trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.
     
Đang tải...