Tiểu Luận Vai trò của thuyết phục và cưỡng chế trong quản lí hành chính nhà nước.

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. MỞ ĐẦU.
    Như chúng ta đã biết, quản lí là sự tác động đến nhận thức và hành vi của con người. Để tác động tới các quan hệ xã hội, hành vi của các đối tượng bị quản lý, các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền áp dụng nhiều biện pháp, cách thức khác nhau. Một trong những biện pháp phải nói đến là phương pháp thuyết phục và cưỡng chế trong quản lí hành chính nhà nước (QLHCNN). Việc sử dụng các biện pháp mang tính thuyết phục hay cưỡng chế tùy thuộc vào bản chất, tính xã hội của nhà nước. Trong các kiểu nhà nước chủ nô, phong kiến, các nhà nước đó chủ yếu sử dụng các biện pháp cưỡng chế, biện pháp thuyết phục đặt xuống hàng thứ yếu. Ngược lại, trong điều kiện XHCN, nhà nước là của nhân dân, mọi hoạt động của bộ máy nhà nước phục vụ cho lợi ích của dân, do đó thuyết phục là biện pháp chủ yếu được sử dụng nhằm thực hiện những nhiệm vụ trong hoạt động QLHCNN. Do đó, việc kết hợp giữa thuyết phục và cưỡng chế là yêu cầu đòi hỏi khách quan của đời sống xã hội và nhà nước. Tùy thuộc vào môi trường hoàn cảnh chính trị, kinh tế - xã hội cụ thể của đất nước trong từng giai đoạn, mỗi loại biện pháp có một ý nghĩa, vai trò nhất định. Vì vậy cần phải kết hợp một cách hài hòa giữa các biện pháp đó là một nghệ thuật quản lý trong bộ máy hành chính nhà nước.
    B. NỘI DUNG.
    I. Khái quát chung về quản lí hành chính nhà nước.
    1. Khái niệm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...