Thạc Sĩ Vai trò của thông tin chính trị - xã hội đối với hoạt động lãnh đạo, quản lý của cán bộ chủ chốt cấp

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 17/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Vai trò của thông tin chính trị - xã hội đối với hoạt động lãnh đạo, quản lý của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở tỉnh Bắc Giang
    Đề tài: Vai trò của thông tin chính trị - xã hội đối với hoạt động lãnh đạo, quản lý của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở tỉnh Bắc Giang
    Định dạng file word


    mục lục
    Trang
    mở đầu 1
    chương 1: Thông tin chính trị- xã hội và vai trò của nó trong hoạt động lãnh đạo,
    quản lý của CBCC cấp cơ sở . 8
    1.1.Thông tin chính trị- xã hội- Bản chất và đặc trưng .8
    1.2. Vai trò của thông tin chính trị- xã hội đối với hoạt động lãnh đạo, quản lý của CBCC
    cấp cơ sở .25
    chương 2: Phát huy vai trò của thông tin chính trị- xã hội đối với hoạt động lãnh
    đạo, quản lý của CBCC cấp cơ sở ở Bắc Giang- Thực trạng và giải
    pháp 48
    2.1. Thực trạng môi trường thông tin chính trị- xã hội và vấn đề phát huy vai trò thông tin
    chính trị- xã hội trong hoạt động lãnh đạo, quản lý của CBCC cấp cơ sở ở Bắc
    Giang 48
    2.2. Một số giải pháp cơ bản nhằm phát huy vai trò của thông tin chính trị- xã hội đối với
    hoạt động lãnh đạo, quản lý của CBCC cấp cơ sở ở tỉnh Bắc Giang
    kết luận .
    tài liệu tham khảo
    phụ lục


    Mở đầu
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Lịch sử của thông tin đã có từ xưa, song mãi đến tận những năm 40 của thế kỷ
    XX thông tin mới vươn lên để trở thành một mũi nhọn của thời đại. Đặc biệt sau khi
    nhà bác học Mỹ C.Sannon vào năm 1948 tìm ra lý thuyết thông tin, khái niệm "thông
    tin" và các phương pháp nghiên cứu có liên quan tới thông tin mới được sử dụng rộng
    rãi trong hầu khắp các lĩnh vực của tự nhiên và xã hội.
    Ngày nay, trong các nguồn lực phát triển xã hội, ngoài vật liệu và năng lượng,
    thông tin được coi là nguồn lực thứ ba và còn được coi là nguồn tài nguyên quan trọng
    nhất. Bởi vì thông tin là tri thức, là sức mạnh và là bí quyết góp phần định hướng đúng,
    giúp lãnh đạo quản lý ra các quyết định chính xác hơn. Mọi hoạt động kinh tế - xã hội
    đều liên quan tới thông tin. Bất cứ một quyết định nào, thuộc lĩnh vực nào cũng đều
    chứa đựng một quá trình xử lý thông tin. Thông tin đầy đủ, chính xác, tin cậy về một sự
    việc và đến đúng thời điểm sẽ giúp cho người lãnh đạo có được tầm bao quát, quyết
    định thêm chính xác, tạo điều kiện quản lý tốt. Như vậy, có thể nói, thông tin thực sự
    cần thiết cho mọi hoạt động quản lý trên các phương diện và phạm vi khác nhau.
    ở nước ta hiện nay trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cùng
    với việc đẩy mạnh phát triển nền kinh tế tri thức, thì thông tin ngày càng trở thành nhu
    cầu hết sức quan trọng và có ý nghĩa quyết định đối với chiến lược "đi tắt, đón đầu" của
    Đảng và Nhà nước ta. Đây cũng là giải pháp cấp bách của một quốc gia ở trình độ phát
    triển tương đối thấp như nước ta nếu muốn nhanh chóng bắt kịp với trình độ phát triển
    chung của khu vực và thế giới.
    Thông tin nói chung và thông tin chính trị - xã hội nói riêng có ý nghĩa vô cùng quan
    trọng đối với hoạt động lãnh đạo quản lý trong xã hội. Thực tế cho thấy, năng lực và hiệu
    quả lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ ở mọi cấp phụ thuộc nhiều vào khả năng tiếp nhận,
    xử lý nhằm biến thông tin thu nhận được thành trí thức để áp dụng vào công việc của mình.
    Bởi vì, khi người cán bộ tiếp nhận nguồn thông tin càng phong phú và đa dạng, trình độ xử
    lý thông tin càng cao thì hiệu quả công việc của họ càng tốt. Do vậy, việc tiếp cận các nguồn
    thông tin chính trị - xã hội kịp thời và chính xác đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý là
    yêu cầu mang tính tất yếu và cấp thiết.
    Qua thực tế cho thấy, thông tin chính trị - xã hội không chỉ cần thiết đối với đội ngũ
    cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cấp vĩ mô, mà nó còn có ý nghĩa quan trọng đối với đội ngũ cán
    bộ ở cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn). Là cấp hành chính thấp nhất trong bộ máy quản lý
    hành chính nhà nước, là chủ thể tổ chức hoạt động nhằm đưa các chủ trương, chính sách của
    Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Do vậy, việc tiếp nhận các nguồn thông tin
    chính trị - xã hội chính xác và kịp thời sẽ giúp cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở triển khai và thực
    hiện các chủ trương, chính sách một cách kịp thời, hiệu quả. Song, trên thực tế, đây đang là
    một thách thức không nhỏ đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở. Do những
    nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, việc tiếp cận và xử lý các nguồn thông tin
    chính trị - xã hội của đội ngũ cán bộ cơ sở ở nước ta hiện nay nhìn chung còn rất hạn chế,
    chưa đáp ứng được yêu cầu thực thi lãnh đạo, quản lý hiện đại. Vấn đề đặt ra là làm thế nào
    để phát huy được vai trò của thông tin chính trị xã hội trong hoạt động lãnh đạo, quản lý của
    đội ngũ cán bộ cơ sở hiện nay đang là vấn đề bức xúc. Từ nhận thức này, tác giả lựa chọn
    vấn đề "Vai trò của thông tin chính trị - xã hội đối với hoạt động lãnh đạo, quản lý của
    cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở tỉnh Bắc Giang" làm đề tài luận văn tốt nghiệp.
    2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
    Thông tin là một hiện tượng khách quan đã và đang có ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực
    của đời sống xã hội. Mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi người đều có cách tiếp cận nghiên
    cứu, khai thác, xử lý thông tin dưới nhiều góc độ .
    Nghiên cứu vấn đề này, tác giả luận văn đã có điều kiện tiếp cận với một số công
    trình nghiên cứu sau:
    - Tác phẩm Thông tin xã hội và quản lý của tác giả V.G.Afanaxep trong tác phẩm
    này đã đa ra những cách hiểu khác nhau về thông tin, nguồn gốc, đặc điểm và vai trò của
    thông tin trong quản lý xã hội.
    - Công trình nghiên cứu khoa học của tác giả Lê Thị Duy Hoa, Thông tin và vấn đề
    tiếp nhận xử lý thông tin của tư duy người Việt Nam, Luận án tiến sĩ triết học, Hà Nội,
    2001. Tác giả đã tập trung phân tích làm rõ bản chất của thông tin dưới góc độ triết học,
    vấn đề tiếp nhận và xử lý thông tin trong tư duy người Việt.
    - Công trình nghiên cứu của tác giả Phan Thị Thanh Hải, Thông tin với hoạt động
    giảng dạy lý luận Mác-Lênin ở các trường đại học, Luận văn thạc sĩ triết học, Hà Nội,
    2003. Tác giả đã phân tích rõ bản chất thông tin, phân loại thông tin và phát huy vai trò
    của thông tin trong hoạt động giảng dạy lý luận Mác-Lênin.
    - Công trình nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Huệ, Thông tin với hoạt động lãnh
    đạo, quản lý của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở tỉnh Thanh Hóa, Luận văn thạc sĩ triết học, Hà
    Nội, 2007. Tác giả đã nêu lên vai trò của thông tin đối với hoạt động lãnh đạo, quản lý của
    cán bộ chủ chốt cấp cơ sở và đề ra giải pháp phát huy vai trò của thông tin đối với hoạt động
    lãnh đạo, quản lý.
    - Công trình nghiên cứu của tác giả Nguyễn Hồng Vệ, Phát huy vai trò thông tin
    chính trị - xã hội trong hoạt động tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên cấp cơ sở
    tỉnh Cà Mau hiện nay, Luận văn thạc sĩ triết học, Hà Nội, 2008. Tác giả đã phân tích sâu
    vai trò của thông tin chính trị - xã hội đối với hoạt động tuyên truyền miệng của đội ngũ
    báo cáo viên cấp cơ sở ở Cà Mau, đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm phát huy có hiệu
    quả vai trò của thông tin chính trị - xã hội đối với hoạt động tuyên truyền của đội ngũ báo
    cáo viên cơ sở Cà Mau hiện nay.
    - Tác giả Mai Đức Ngọc, Nâng cao năng lực và phẩm chất của đội ngũ cán bộ lãnh
    đạo chủ chốt cấp xã, Tạp chí Thông tin công tác tư tưởng, lý luận, 2006 đã nêu những vấn
    đề đặt ra đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã hiện nay và một số giải pháp chủ yếu
    nâng cao năng lực và phẩm chất đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã hiện nay.
    - Tác phẩm Thông tin từ lý luận đến thực tiễn của tác giả Nguyễn Hữu Hùng đã
    trình bày bản chất của thông tin và sự vận động của quá trình thông tin trong các hệ thống
    xã hội, qua đó tác giả trình bày một số giải pháp để phát triển và quản lý hệ thống khoa
    học công nghệ.
    Do tầm quan trọng của thông tin chính trị - xã hội đối với hoạt động lãnh đạo quản
    lý nên đã có nhiều bài viết và công trình nghiên cứu của nhiều tác giả ở những góc độ khác
    nhau. Nhưng tuy nhiên cho đến nay, vấn đề vai trò của thông tin chính trị xã hội đối với
    hoạt động lãnh đạo, quản lý của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở tỉnh Bắc Giang thì chưa ai bàn
    đến. Vì vậy, việc nghiên cứu vấn đề này có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cấp bách.
    3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
    - Mục đích: Trên cơ sở làm rõ vai trò và thực trạng của việc phát huy vai trò của
    thông tin chính trị - xã hội đối với hoạt động lãnh đạo, quản lý của cán bộ chủ chốt cấp cơ
    sở ở tỉnh Bắc Giang từ đó đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm phát huy có hiệu quả vai
    trò của thông tin chính trị - xã hội đối với hoạt động của đội ngũ cán bộ này.
    - Nhiệm vụ:
    + Tìm hiểu khái niệm và đặc điểm của thông tin chính trị - xã hội, vai trò của nó đối
    với hoạt động lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở.
    + Phân tích thực trạng môi trường thông tin chính trị - xã hội và vấn đề phát huy vai
    trò của nó trong hoạt động lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở tỉnh
    Bắc Giang.
    + Trình bày một số giải pháp nhằm phát huy có hiệu quả vai trò của thông tin chính
    trị - xã hội trong hoạt động lãnh đạo quản lý của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở tỉnh
    Bắc Giang giai đoạn hiện nay.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
    Dựa vào lý luận phản ánh, thông tin chính trị - xã hội được xem xét với tư cách là
    thuộc tính khách quan của vật chất, là cái đa dạng được phản ánh, được thể hiện rõ hơn,
    sinh động hơn theo tiến trình phát triển của thông tin trong thế giới khách quan sẽ tác động
    đến hoạt động lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở. Do vậy, phạm vi
    nghiên cứu của luận văn giới hạn chỉ tìm hiểu thực trạng môi trường thông tin chính trị -xã hội và vai trò của nó đối với hoạt động lãnh đạo, quản lý của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở
    ở tỉnh Bắc Giang.
    5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn
    - Cơ sở lý luận:
    + Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng những nguyên lý cơ bản của chủ
    nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, đặc biệt là lý luận nhận thức duy
    vật biện chứng.
    + Luận văn sử dụng những tài liệu, nghị quyết, chỉ thị, quyết định . của Trung ư-ơng, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương tỉnh Bắc Giang.
    + Luận văn vận dụng và kế thừa có sáng tạo các công trình của các tác giả đi trước
    về vấn đề có liên quan.
    - Phương pháp nghiên cứu:
    Dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật
    lịch sử cùng với những phương pháp khoa học cụ thể như: phân tích, tổng hợp, thống kê điều tra
    xã hội học . nhằm đạt tới mục đích mà luận văn đề ra.
    6. Những đóng góp về khoa học của luận văn
    Luận văn góp phần hệ thống hóa khái niệm thông tin chính trị - xã hội và chỉ rõ vai
    trò của nó đối với hoạt động lãnh đạo, quản lý của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở.
    Luận văn chỉ rõ đặc trưng của hoạt động lãnh đạo, quản lý của cán bộ chủ chốt cấp
    cơ sở, sự tác động của thông tin chính trị- xã hội đối với lĩnh vực hoạt động này, từ đó đề
    xuất một số giải pháp phát huy vai trò của thông tin chính trị - xã hội đối với hoạt động
    lãnh đạo, quản lý của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở tỉnh Bắc Giang hiện nay.
    7. ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
    - Luận văn có thể góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho các cấp lãnh đạo tham
    khảo và vận dụng trong việc xây dựng môi trường thông tin chính trị - xã hội và cung cấp
    thông tin chính trị - xã hội cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở.
    - Luận văn góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho các cơ quan thông tin, các
    cán bộ cấp cơ sở trong việc nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý của mình.
    8. Kết cấu của luận văn
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn đ-ược kết cấu thành 2 chương, 4 tiết.


    danh mục tài liệu tham khảo
    1.
    2.
    3.
    4.
    5.
    6.
    7.
    8.
    9.
    V.G. Afanaxep (1979), Thông tin xã hội và quản lý xã hội, Nxb Khoa học xã hội, Hà
    Nội.
    Nguyễn Đức Bình (1983), Mấy vấn đề về tổ chức thực tiễn, tập 4, Nxb Sự thật, Hà
    Nội.
    Phạm Tất Dong (1997), Khoa học xã hội và Nhân văn mười năm đổi mới và phát
    triển, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
    Đảng Cộng sản Việt Nam (1997), Văn kiện Hội nghị Trung ương 3 (khoá VIII), Nxb
    Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
    Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX,
    Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
    Đảng Cộng sản Việt Nam (2002), Văn kiện Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung
    ương khoá IX, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
    Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X,
    Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
    Hoàng Quốc Hải (2000), "Bản lĩnh văn hoá Việt Nam trong xu thế toàn cầu hoá",
    Báo Phụ nữ, (12), tr.14.
    Tiến Hải (1998), "Năng lực người lãnh đạo", Tạp chí Cộng sản, (10).
    10. Lê Thị Duy Hoa (2001), Thông tin và vấn đề tiếp nhận, xử lý thông tin trong tư duy
    người Việt Nam, Luận án tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí
    Minh, Hà Nội.
    11. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (1995), Công tác thông tin ở Học viện
    Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tài liệu phục vụ nghiên cứu và hướng dẫn
    nghiệp vụ, Hà Nội.
    12. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ môn tin học (1996), Tập bài giảng tin
    học.
    13. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2004), Tập bài giảng tin học trong hoạt
    động lãnh đạo, quản lý, Hà Nội.
    14. Hội đồng Lý luận Trung ương (2002), Vững bước trên con đường đã chọn, Nxb
    Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
    15. V.I.Lênin (1974), Toàn tập, tập 4, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.
    16. V.I.Lênin ( ), Toàn tập, tập 39, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.
    17. V.I.Lênin (1977), Toàn tập, tập 44, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.
    18. Hồ Chí Minh (1984), Toàn tập, tập 4, Nxb Sự thật, Hà Nội.
    19. Hồ Chí Minh (1995), Toàn tập, tập 5, Nxb Sự thật, Hà Nội.
    20. Mai Đức Ngọc (2006), "Nâng cao năng lực và phẩm chất của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ
    chốt cấp xã", Thông tin công tác tư tưởng lý luận, (10).
    21. Trần Văn Phòng (2008), Nâng cao nâng lực tổng kết thực tiễn của đội ngũ cán bộ
    lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, Nxb Lý luận chính trị,
    Hà Nội.
    22. Mai Trọng Phụng ( ), Cơ chế quản lý thông tin chính trị- xã hội với nhiệm vụ mới
    của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Kỷ yếu đề tài cấp bộ.
    23. G.Kh.PôPôp (1980), Lao động của người lãnh đạo quản lý, Nxb Lao động, Hà Nội.
    24. Trần Xuân Sầm (1998), Xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong
    hệ thống chính trị mới, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
    25. Tỉnh uỷ Bắc Giang (2008), Báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Đề án số 02 ĐA/ TƯ ngày
    5/12/2006 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về “ Xây dựng và nâng cao năng lực lãnh
    đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn giai đoạn 2006-2010 và những năm tiếp theo”.
    26. Tỉnh uỷ Bắc Giang (2006), Đề án xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo, điều
    hành của đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn giai đoạn 2006- 2010 và
    những năm tiếp theo.
    27. Tỉnh uỷ Bắc Giang (2008), Báo cáo kiểm điểm, đánh giá tình hình kết quả sau hơn 2
    năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và thực hiện Nghị
    quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X.
     
Đang tải...