Tiểu Luận Vai trò của quảng cáo trong nền kinh tế thị trường

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài:Vai trò của QC trong nền KTTT





    PHẦN I: MỞ ĐẦU

    VAI TRÒ CỦA QUẢNG CÁO TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG


    1.QUẢNG CÁO LÀ GÌ?

    Quảng cáo là “ tất cả những phương tiện thông tin và thuyết phục quần chúng mua một món hàng hay một dịch vụ”(Robert Leduc)

    theo Hiệp Hội Tiếp Thị Hoa Kỳ AMA(American Marketing Association) định nghĩa quảng cáo như sau.

    ã Quảng cáo là một hoạt động tốn tiền.

    ã Dựa vào môi thể, không dựa vào con người .

    ã Để loan báo, chào mời về một ý kiến, sản phẩm hay dịch vụ .

    ã Do một người cậy quảng cáo có danh tánh rõ ràng.

    Với thời gian, ta thấy định nghĩa của AMA hãy có những chỗ cần bổ xung. Nội dung quảng cáo thương mại ngày nay đề cập tới những chủ đề có tính công ích, người làm quảng cáo nhiều khi làm việc không lấy tiền công cho những loại quảng cáo cho lợi ích tập thể. Các loại quảng cáo của xí nghiệp không chỉ lo ca ngợi thương phẩm của mình mà còn đưa ra chủ trương triết lý của hãng, quảng cáo cho hình ảnh của xí nghiệp. Không chỉ giới thiệu món hàng để mời mọc mà còn giới thiệu lập trường của mình để mọi người tin cậy.

    Vào năm 1961, nhà tư vấn kinh doanh Mỹ Russell H.Colley đã đưa ra lý luận DAGMAR(Defined Advertising Goals for Measured Advertising Results = Thiết định mục quảng cáo để đo lường hiệu quả của quảng cáo) mà ta có thể trình bầy quá trình đạt đến mục tiêu của nó như sau:

    ã Biết đến(awareness).

    ã Hiểu rõ(comprehension)

    ã Tin chắc(conviction).

    ã Hành động(action).

    Theo đó, người ta tính độ nhận thức(ví dụ 30%), độ thông hiểu(ví dụ 15%), độ xác tín(ví dụ 8%) và độ hành động(ví dụ 3%), những số liệu cơ bản để tính điểm (benchmark) quảng cáo. Ở Mỹ còn có mô hình truyền thông gọi là AIDA( Attention Interest Deire Action, có nghĩa là (chú ý -quan tâm- ham muốn- hành động). Những loại hình này đặt trọng tâm vào tính hợp lý của quá trình dẫn đến hành động mua vì bốc đồng, nặng về tình cảm hơn.

    2. VAI TRÒ CỦA QUẢNG CÁO TRONG THÔNG TIN TIẾP THỊ

    Quảng cáo là một phần của chiến thuật 4p trong tiếp thị(product, price, place, promotion) nghĩa là sản phẩm, giá cả, phân phối, xúc tiến bán hàng. Xúc tiến bán hàng ở đây được hiểu là tập hợp của 4 hoạt động bao gồm advertising hay quảng cáo, sales promotion hay khuyến mãi, public relations hay ngoại giao xí nghiệp, salesmanship tức chào hàng.

    Biểu đồ1.1 Vai trò, mục tiêu và hiệu năng của quảng cáo đối với thị trường

    LỰC THÚC







    Chưa biết tới món hàng

    Nhận ra món hàng

    Hiểu được món hàng

    Tin tưởng món hàng

    Hành động mua hàng







    LỰC CẢN

    Xuất xứ: K. Kajiyama(kokoku Nyunon,1996)theo Russell H. Colley (Defining Advertising Goals for Measured Advertising Results,1961)

    PHẦN 2: QUẢNG CÁO TRUYỀN HÌNH



    I.CHỨC NĂNG CỦA QUẢNG CÁO TRUYỀN HÌNH

    Như tất cả mọi hình thức quảng cáo khác, quảng cáo truyền hình có bốn chức năng:

    1. Chức năng kinh tế: Quảng cáo truyền hình thông tri, báo cáo với người xem về sự ra đời hoặc sự có mặt của một mặt hàng. Nó thôi thúc sự tiêu thụ của khách hàng vốn chuộng những sản phẩm mới. Nó khai thác những nhu cầu tiềm ẩn của người tiêu thụ, lập lại thế quân bình giữa cung và cầu cũng như góp phần vào việc phân phối lợi tức trong xã hội. Sản phẩm ra càng nhiều thì giá thành càng rẻ và người mua có cơ hội mua rẻ và nâng cao chất lượng mức sinh hoạt của mình

    Nhược điểm của nó là thúc đẩy người ta ăn tiêu hoang phí, lôi cuốn con người bắt chước nhau tiêu thụ theo thời trang, khơi gợi những lối tiêu thụ kiểu bốc đồng, nghĩa là mua mà không nghĩ trước nghĩ sau. Nó thường xem như là một công cụ của chế độ tư bản chỉ để tạo ra hố thẳm giữa kẻ giàu và người nghèo.


    2. Chức năng thương mại: Quảng cáo truyền hình thông tri với xã hội vai trò của xí nghiệp, đường lối hoạt động của nó. Quảng cáo cũng đốc thúc xí nghiệp góp phần vào việc phục vụ khách hàng và xây dựng xã hội. Nó khuyến khích xí nghiệp không ngừng cải tiến hoạt động của mình. Nó tạo danh tiếng cho nhãn hiệu và nâng cao tinh thần của nhân viên.

    Điểm yếu của quảng cáo trong phạm vi này là nó gây ra khoảng cách giữa các xí nghiệp, làm chi phí quảng cáo tăng vọt, làm các mặt hàng đoản mệnh, vừa mới ra lò đã thành lỗi thời vì có mặt hàng mới ra ngay sau đó. Có khi nó còn làm hình ảnh xí nghiệp tệ hại đi vì những lời quảng cáo bôi bác lẫn nhau.
     
Đang tải...