Tài liệu Vai trò của hình họa trong sáng tác tranh

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Vai trò của hình họa trong sáng tác tranh

    A. PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Lư do chọn đề tài
    H́nh họa là cuốn sách cẩm nang cho người học mỹ thuật, nó đi theo và xuyên suốt trong suốt cuộc đời sáng tác của người họa sĩ, sẵn sàng cung cấp cho họ tất cả những bí quyết, từ những chi tiết nhỏ nhất đến tổng thể, một cách đầy đủ và khoa học, phục vụ cho công việc sáng tác đạt hệu quả, đồng thời tạo được phong cách trong sáng tác. Vai tṛ của h́nh họa trong sang tác từ lâu đă được các họa sĩ coi trọng và chú ư đến trong học tập và nghiên cứu. học h́nh họa nghiên cứu h́nh họa chính là đi t́m cho ḿnh một phong cách, một hướng đi riêng trong sáng tác. Chính v́ vậy, nếu như một người học mỹ thuật mà không được học qua h́nh học th́ sẽ không làm được điều ǵ, bởi h́nh họa không chỉ là một môn riêng lẻ mà nó c̣n có sự ảnh hưởng lớn đến những môn học khác như: bố cục, trang trí, kư họa, điêu khắc Đánh giá tŕnh độ của một người họa sĩ chính là dựa vào những tác phẩm của họ, có tạo được phong cách riêng không? Hay những yếu tố tạo h́nh trong đó? Chúng nói lên những điều ǵ? . cho dù ư tưởng th́ lại rất sang tạo.
    Họa sĩ người Nga – Repin có nói: “ Ư tưởng anh đẹp đẽ ư, vâng nhưng anh vẽ tồi th́ anh chỉ làm cho người ta ghê sợ, và coi rẻ ư tưởng của anh mà thôi”, cũng chính v́ đièu đó mà ông nói rằng: “Tôi không bao giờ từ bỏ h́nh họa đen trắng”.
    Nghiên cứu h́nh họa sẽ giúp cho người vẽ sự vững vàng vè kỹ thuật dựng h́nh và tự tin trong các môn học khácngay cả khi thực hành trước thực tế thiên nhiên giúp cho người vẽ định h́nh được bố cục một cáchnhanh chóng, phong cách thể hiện sâu sắc hơn, tinh tế hơn trong từng nét bút, vệt mầu Đấy chính là nhờ sức mạnh của việc nghiên cứu h́nh họa phát huy tác dụng, nghệ thuật sáng tác sẽ qua bàn tay, khối óc của nghệ sĩ để biến những kĩ thuật về h́nh, nét, phóng khoáng, giản đơn, những vật vô tri vô giác trở nên có hồn trên mặt phẳng không gian hai chiều.
    H́nh họa là môn học đi sâu nghiên cứu vẻ đẹp của đồ vật và vẻ đẹp của con người trong giới tự nhiên thong qua nhiều kỹ thuật và chất liệu vẽ khác nhau. H́nh họa nghiên cứu các h́nh khối, mầu sắc, đậm nhạt cơ bản của sự vật hiện tượng giúp người học vẽ hiểu, biết về quy luật, cấu trúc, sự sắp xếp của các khối, mảng, các hệ thống nét để vận dụng vào bài vẽ, cho tới kỹ năng thể hiện nhằm cải tạo không gian (của mẫu) dưới tác động của nguồn sáng chiếu vào.
    H́nh họa tốt sẽ giúp cho người học có được cách ghi chép nhanh khi đứng trước mọi cảnh đẹp thiên nhiên trong cuộc sống sinh động. từ những ghi chép ngoài thực tế đó để làm tư liệu cho việc sáng tác tranh thêm phong phú.
    Lịch sử phát triển của mỹ thuật đă ghi nhận vai tṛ và vị trí của h́nh họa trong sáng tác tranh cả các họa sĩ qua các thời kỳ, giai đoạn. Bản thân là sinh viên mỹ thuật qua quá tŕnh học tập và nghiên cứu tôi đă thấy được vai tṛ của h́nh họa trong việc sáng tác tranh. Trong thiên nhiên mọi vật tồn tại đều có h́nh thể. Vẽ tức là ghi lại các h́nh thể đó trên mặt phẳng của không gian 2 chiều. H́nh họa dạy cho người vẽ phương pháp dựng h́nh để mô tả đối tượng khách quan có thực mà mắt ta quan sát được bằng đường nét, mảng, h́nh khối, sáng tối Vẽ h́nh họa tốt tức là đă luyện cho bản thân một khả năng quan sát và bắt h́nh dáng tốt. Ngoài việc luyện mắt, luyện tay, quan sát và h́nh thành nhiều ư tưởng về sáng tác c̣n rèn luyện cách vẽ h́nh, vẽ nét nhanh chóng, mạch lạc, chính xác hơn đồng thời c̣n có sự chọn lọc có sáng tạo trong khi lên đậm nhạt, cách dựng h́nh tạo thành nhiều phong cách sáng tác đầy sáng tạo thu hút. Học h́nh họa tốt giúp cho người học vẽ có thể lựa chọn nhiều nhiều thể loại sáng tác khác nhau, có thể dung nét, dùng đậm nhạt hay chỉ là những h́nh mảng đơi giản được sắp xếp trên mặt phẳng tranh với nhiều ư đồ độc đáo. Tạo được phong cách riêng cho họa sĩ, mà trong hội họa th́ phong cách là tất cả, tài năng của người nghệ sĩ được đánh giá qua giá trị nghệ thuật của tác phẩm mà họ sáng tác. Mỗi tác phẩm sáng tác mang tính đặc thù của cá nhân người nghệ sĩ đó. Sự độc đáo này chủ yếu là ở cách thể hiện (nét vẽ, mầu sắc, h́nh dạng cách điệu hóa, nhịp điệu hoặc kí hiệu ) tức là ở h́nh thức của tác phẩm Một họa sĩ sáng tác giỏi bởi v́ họ đă có một vốn h́nh họa vững vàng, nhờ những nghiên cứu h́nh họa họ đă t́m cho ḿnh nhiều cách thể hiện cảm xúc khác nhau, mà lịch sử đă chứng minh cho ta thấy điều này như họa sĩ Lê-ô-na đờ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-giơ, Pi-cát-xô và từ lâu người học vẽ nói chung hay người vẽ nói riêng đă coi h́nh họa là mục tiêu, là đối tượng người học vẽ nghiên cứu, t́m hiểu và phát hiện để phục vụ cho việc sáng tác tranh
    2. Mục đích nghiên cứu:
    - Nhằm thấy được tầm quan trọng của môn h́nh họa trong sáng tác.
    - T́m hiểu về vai tṛ của h́nh họa trong sáng tác tranh.
    - Giúp mọi người thấy và hiểu them về tầm quan trọng của nó trong sự nghiệp học tập và sáng tác.
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
    Nghiên cứu về h́nh họa và vai tṛ của nó trong sáng tác tranh.
    4. Phương pháp nghiên cứu.
    - Thu thập tài liệu
    - Nghiên cứu tài liệu
    - Thực tế học tập trên lớp
    - Phân tích, so sánh tổng hợp các bài h́nh họa của các họa sĩ trên thế giới.
    5. Dự kiến đóng góp của đề tài.
    - Đưa ra được các yếu tố h́nh họa ở trong tranh.
    - Góp phần xây dựng tài liệu học tập cho sinh viên và người học mỹ thuật nói chung.



    6. Bố cục tiểu luận
    A. Mở đầu.
    B. Nội dung.
    Chương 1: Một số nét chung về h́nh họa.
    1.1: Khái niệm h́nh họa
    1.2: Mục đích của vẽ h́nh họa
    1.3: H́nh họa cơ bản
    1.4: H́nh họa sáng tác
    Chương 2: Vai tṛ của h́nh họa trong sáng tác tranh
    2.1: H́nh họa cơ bản với sáng tác tranh
    2.2: Sử dụng h́nh họa trong sáng tác bố cục tranh
    2.2.1: Hệ thống đường nét
    2.2.2: Mảng, khối
    2.2.3: Bút pháp
    2.2.4: Không gian ánh sáng
    2.2.5: Diễn chất
    2.3: Yếu tố h́nh họa trong tranh của một số họa sĩ nước ngoài
    2.4: Yếu tố h́nh họa trong tranh của một số họa sĩ Việt Nam
    2.5: Nhận thức của bản thân về vai tṛ của h́nh họa trong học tập
    Cơ bản và sáng tác tranh.
    2.6: Một số tác phẩm h́nh họa đặc sắc.
    C. Kết luận.


    B. NỘI DUNG
    CHƯƠNG 1: MỘT SỐ NÉT CHUNG VỀ H̀NH HỌA VÀ SÁNG TÁC

    1.1. Khái niệm h́nh họa
    H́nh họa là phương pháp dựng h́nh để mô tả đối tượng khách quan có thực mà mắt ta quan sát được bằng nét, mảng, h́nh khối sáng tối Để tạo không gian trên mặt phẳng. Không gian trong h́nh họa có thể là một màu hoặc có thể là nhiều mầu.
    Có rất nhiều cách gọi khác nhau về h́nh họa, song trựu trung lại có những cách gọi chính là: h́nh họa, vẽ theo mẫu, vẽ tả thực, vẽ mẫu sống
    H́nh họa cực ḱ quan trọng cho bất ḱ một ai học mỹ thuật, h́nh họa nghiên cứu để t́m ra những cấu trúc đẹp của tất cả các sự vật trong thiên nhiên và cả con người hiện thực. H́nh họa được xuất hiện từ thời xa xưa, từ khi con người c̣n chưa biết đọc biết viết th́ nó đă xuất hiện qua những h́nh vẽ bên trên hang đá, hay những hiện c̣n lại nơi sinh sống của người nguyên thủy xưa với những h́nh ảnh của thú vật, các h́nh ảnh sinh hoạt của người xưa về hoạt động săn bắt, hái lượm Ngày nay con người đă t́m được hàng trăm hang động có h́nh vẽ và ḱ diệu làm sao những bức vẽ ấy lại rất sống động, rất gần gũi với hiện thực, với đối tượng được miêu tả. Nhưng cũng qua những h́nh ảnh đó đă cho người sau biết và hiểu được về đời sống sinh hoạt cũng như thẩm mỹ của người cổ xưa. Tất cả những tác phẩm phẩm hội họa đầu tiên trong buổi b́nh minh đều mang nặng dấu ấn của h́nh họa. Họ đă biết loại trừ đi những cái ǵ gọi là chi tiết, chắt lọc lại những điểm rất cơ bản và đặc trưng, tinh tế . Từ cái vỏ giống nhau được lặp đi lặp lại của sự việc họ đă đơn giản để diễn tả bản chất của đối tượng, bằng lối h́nh học hóa và đồ họa hóa. Cách thể hiện phong phú dù chỉ là những đường viền chu vi hay chi là những mảng mầu đậm đặc, h́nh ảnh được miêu tả chứng tỏ khả năng quan sát và rất thuộc mẫu của người vẽ. dù đơn giản hay tinh tế, vụng về hay trau chuốt chất liệu thực vẫn là phẩm chất đầu tiên của bức vẽ và họ đă dùng để khắc lên trên hang động để rồi trở thành những tác phẩm đẹp của dấu ấn lịch sử. Những h́nh vẽ của người nguyên thủy không chỉ để trang trí mà c̣n là những kí hiệu có ư nghiă báo động hay thông tin cho cộng đồng, cũng chính điều này mà chữ viết đă xuất hiện. Ban đầu là là những bỉểu tượng rồi sau đó được chuyển hóa dần rồi đi đến đơn giản nhất. Điều này để chứng minh cho sự sáng tạo chắt lọc của h́nh họa.
    1.2 Mục đích của h́nh họa
    Học h́nh họa tức là học nghiên cứu vẻ đẹp của đồ vật, hoa quả, vẻ đẹp con người, nghiên cứu về các loại tượng. Tượng chân dung, tượng bán thân, toàn thân với chất liệu thạch cao thông qua nhiều kĩ thuật và chất liệu vẽ. Nghiên cứu cụ thể về các khối cơ bản, dưới tác động của ánh sáng, và quy luật của mắt nh́n để tạo không gian trên mặt phẳng, nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu, chọn lọc nhất về h́nh họa, về cấu trúc tỉ lệ, vai tṛ của các khối cơ bản, trong việc vẽ h́nh họa và sáng tác tranh. Vận dụng môn h́nh họa một cách khoa học vào các môn chuyên ngành khác.
    Giúp sinh viên có thể luyện tập thực hành với nhiều chất liệu vẽ khác nhau, vận dụng các kiến thức về cấu tạo h́nh khối, tương quan đậm nhạt thông qua mầu sắc. Biết tái tạo không gian ba chiều trên mặt phẳng hai chiều trong cả học tập và sáng tạo hội họa. Sử dụng các thủ pháp diễn tả thông qua đường nét, h́nh mảng, đậm nhạt, mầu sắc
    Xuất phát từ chính vai tṛ của nó v́ vậy mà mục đích của h́nh họa cũng không nằm ngoài những điều này, mục tiêu sâu xa của h́nh họa chính là hướng tới tŕnh độ cao hơn để phục vụ cho sáng tác tranh.
    1.3 . H́nh họa cơ bản
    H́nh họa căn bản là một môn học cơ bản của hội họa, nó rất quan trọng đối với người làm nghệ thuật, đặc biệt là đối với sinh viên học mỹ thuật. Nghiên cứu h́nh họa căn bản thông thường đều phải tuân theo những bước vẽ cụ thể, từ xác định mẫu vẽ, xác định bố cục, t́m tỉ lệ chung, tỉ lệ riêng từng phần cụ thể, dựng h́nh cho đến bước cuối cùng là cấu tạo được không gian, bài vẽ sát mẫu thực được bầy ra trước mắt người vẽ, đối tượng được vẽ có thể là đồ vật, hoa lá, động vật, con người .
    [​IMG]
    Bài vẽ h́nh họa cơ bản

    H́nh họa căn bản là bước khởi đầu của người học vẽ và từ đấy làm tiền đề tác động lên các môn học khác của chuyên ngành. H́nh họa, h́nh vẽ người hoặc vật tương đối kĩ và được thể hiện bằng nhiều kĩ thuật vẽ khác nhau như ch́ đen, than, sơn dầu, mầu bột trong các trường nghệ thuật tạo h́nh, môn h́nh họa là môn vẽ nghiên cứu các đồ vật có h́nh khối cơ bản và mẫu người khỏa thân hoặc mẫu người mặc quần áo. Từ thời cổ đại người ta đă đề cao vẻ đẹp của con người. Trong các chuyện thần thoại mang đề tài tôn giáo, các thiên thần đều được diễn tả rất gần gũi và giống với con người thật.Các họa sĩ thời kỳ Phục Hưng ở Ư như Lê-ô-na đờ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-giơ. Ti-xiêng, Ra-pha-en đă vẽ những bức h́nh họa tuyệt vời. Trong lịch sử mỹ thuật, hầu hết các danh họa đều có tŕnh độ rất cao về h́nh họa. Bước đầu khi học vẽ h́nh họa thường vẽ những h́nh khối cơ bản , sau đó là vẽ tượng chân dung, rồi đến vẽ người, con người được coi là sản phẩm hoàn mỹ nhất của tạo hóa. Nghệ thuật ở thời đại nào cũng phản ánh con người là chính. Con người có muôn vàn trạng thái vận động của cơ thể, của tâm tư trong mọi quan hệ với xă hội, thiên nhiên. Một bức h́nh họa đẹp phải là một tác phẩm có sự sàng lọc, có các yếu tố của ngôn ngữ tạo h́nh, bên cạnh đó phải có cách diễn đạt sinh động mang lại sức truyền cảm lớn. Nghiên cứu h́nh họa là một điều hết sức quan trọng đặc biệt là h́nh họa vẽ người. Tổng quan về lịch sử các nền mỹ thuật trên thế giới, th́ việc dạy học nghệ thuật luôn coi h́nh tượng con người là đối tượng trọng điểm để nghiên cứu và học tập. Từ “Chủ nghĩa nhân văn” trong thời Phục hưng ở Italia cuối thế kỉ XV, đến “Chủ nghĩa hiện thực” sau thắng lợi của cuộc cách mạng giai cấp tư sản ở Hà Lan thế kỷ XVII, từ “Chủ nghĩa cổ điển” trong các trường mỹ thật Pháp thế kỷ XVIII đến “Chủ nghĩa ấn tượng” do cuộc cách mạng nghệ thuật không nằm ngoài chủ thể con người. Nghệ thuật từ sự sáng tạo trong ư nghĩ của con người, được bắt nguồn từ cuộc sống với biết bao điều thú vị trong đó đă được các họa sĩ cảm nhận và sáng tác thành những tác phẩm bất hủ.
    Việc học vẽ h́nh họa người là điểm nhập môn trong các bài vẽ và sáng tác đối với sinh viên mỹ thuật. H́nh họa không chỉ có thể độc lập hoàn thành sáng tác nghệ thuật. Đồng thời, nó lại là ḥn đá tảng vững chắc cho tất cả các bài luyện tập chuyên ngành.
    1.4 . H́nh họa sáng tác
    H́nh họa sáng tác khác với h́nh họa căn bản, hay nói cụ thể hơn là một tác phẩm h́nh họa sáng tác khác với một bài h́nh họa nghiên cứu thông thường. Trước hết điểm giống nhau đó cũng chính là về các yếu tố tạo h́nh như đường nét tỉ lệ, h́nh khối, mảng, mầu sắc, không gian và ngay cả bút pháp, phong cách thể hiện. Tuy nhiên một bức h́nh họa được gọi là sáng tác khi tác phẩm đó được nâng cao hơn về chất cảm, sáng tác không c̣n là những lư thuyết đơn thuần hay căn bản nữa, mà nó bước tới một bước cao hơn sáng tạo hơn thể hiện được ư đồ tác giả, người vẽ thể hiện cảm xúc sâu sắc, mănh liệt có khi chỉ trong một khoảng thời gian nhất định, đồng thời họ sử dụng cách thể hiện đó, hay h́nh ảnh đó để nói lên điều ǵ đó trong h́nh họa. Các tác phẩm này có thể không c̣n là những bài nghiên cứu khô khan với những tiêu chuẩn về h́nh, về tỉ lệ nữa mà nó được chuyển sang nhiều dạng khác như sự biến dạng về h́nh, về tỉ lệ (chèn tranh của Bacon)
    Sáng tác h́nh họa ngoài vẻ đẹp của sự tạo h́nh, tác phẩm đó c̣n phải có vẻ đẹp về giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật trong đó. Đối tượng vẽ có thể là mẫu vẽ được bầy trực tiếp trước mắt nhưng có khi chỉ là những h́nh ảnh trong tưởng tựong cảm xúc, hay những kiến thức cơ bản của những người có khả năng sáng tạo cộng với kĩ thuật vẽ của người nghệ sĩ trong những lúc cảm xúc mạnh , lúc này nghệ sĩ không c̣n là nh́n trực tiếp nữa mà là những kỹ năng sáng tạo, và sáng tác.
    Sáng tác là cả một quá tŕnh sáng tạo lâu dài của người nghệ sĩ, trong quá tŕnh sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật . Nghệ thuật chính là sự sáng tạo ra những sản phẩm vật thể hoặc phi vật thể chứa đựng những giá trị lớn về tư tưởng thẩm mỹ, mang tính chất văn hóa làm rung động cảm xúc, tư tưởng t́nh cảm cho người thưởng thức. người nghệ sỹ sáng tác ra cái hay cái đẹp để cho người ta chiêm ngưỡng, chime nghiệm qua các giác quan, từ đó ngưỡng mộ bởi tŕnh độ, tài năng kỹ thuật, kỹ năng, kỹ xảo, vượt lên trên mức thông thường phổ biến. Sáng tác thường là một tác phẩm nghệ thuật.
    [​IMG]
    Bài vẽ h́nh họa sáng tác
    Để giải thích cho sáng tác tranh, th́ sáng tác một bức tranh h́nh họa đầu tiên cũng được h́nh thành từ sự xuất hiện ư tưởng, ư tưởng sáng tạo phát sinh từ tâm trí, cái cuối cùng là sẽ phát triển thành khái niệm của một tác phẩm nghệ thuật hoàn tất qua sự thể hiện thành tác phẩm cụ thể. Để bắt đầu sáng tác người nghệ sĩ phải làm việc với một ư tưởng hoặc hạt mầm, ư tưởng có thể là một bức vẽ nguệch ngoạc không mục đích, một ư nghĩ bất chợt bùng lên trong đầu nghệ sĩ hoặc một ư niệm đă phát triển nơi tâm trí người nghệ sĩ trong một thời gian dài. Nếu ư tưởng đó trở nên rơ nét, th́ nó phải được triển khai trong môi trường được chọn bởi người nghệ sĩ ( sơn dầu, sơn mài, khắc gỗ, mầu nước, đất sét ) người nghệ sĩ không chỉ làm chủ môi trường, nhưng c̣n bị môi trường ḱm chế. Qua môi trường ư tưởng dần dần h́nh thành phối hợp với các yếu tốt về kỹ thuật, kỹ năng, kiến thức chuyên ngành để sáng tác. Trong khi triển khai sáng tác tác phẩm nghệ thuật, người nghệ sĩ sẽ quan tâm đến tác phẩm hay cấu trúc chính thức khi t́m hướng tŕnh bày ư tưởng một cách truyền đạt và hấp dẫn nhất. Trong tiến tŕnh này, sự xuất hiện của trừu tượng hóa là điều không tránh khỏi, ngay cả khi tác phẩm mang tính hiện thực – các yếu tố sẽ được đơn giản hóa, thay đổi, thêm vào, loại bỏ, hoặc sửa đổi tổng quát. Quá tŕnh sáng tác tranh cũng được diễn ra lâu dài hoặc nhanh chóng là tùy thuộc vào nhiều yếu tố có nhiều tác phẩm được sáng tác trong ṿng nhiều năm như tác phẩm “Bữa tiệc cuối cùng” của Lê-ô-na đờ Vanh-xi, có những tác phẩm được hoàn thành trong khoảng thời gian rất ngắn và họa sĩ sử dụng nhiều loại phương tiện để áp dụng yếu tố nghệ thuật: Đường nét, h́nh dáng, sắc độ, ánh sáng, cấu tạo và màu sắc Những yếu tố đó là những thành phần cơ bản, chủ yếu, của bất ḱ một tác phẩm nghệ thuật nào. Những yếu tố cơ bản được xem là cần thiết cho những nền tảng nghệ thuật.
    Sáng tác tranh cũng xuất phát từ chính nhu cầu cuộc sống, con người t́m hiểu nghệ thuật và đồng thời cũng sáng tác nghệ thuật. Chúng ta có thể xem những bức họa trong hang động và những tác phẩm chạm khắc thời tiền sử để thấy được được rằng, những bức họa trong hang động chắc hẳn đă được thực hiện nhằm bảo đảm sự thành công trong săn bắn – một loại h́nh của phép thuật. Nhưng với bức tượng chạm khắc th́ chắc hẳn chúng ta thầm hỏi, v́ lư do ǵ mà có pho tượng đó? Có lẽ nó đă được dùng làm linh vật mang lại sự phồn thịnh. Nhưng dẫu sao v́ một động cơ nào chăng nữa hay trong bất kỳ một trường hợp nào, chắc chắn đó là một loại h́nh ưu việt của phép thuật – phép thuật của khả năng sáng tạo nghệ thuật qua sự sáng tác độc đáo của người vẽ. Sáng tác tiếp cận với nhiều loại h́nh nghệ thuật khác nhau, từ đó phong cách cũng được h́nh thành với nhiều h́nh dạng hơn.
    Sáng tác tranh như một quá tŕnh rất tự nhiên, con người đứng trước thiên nhiên, trước sự vật sống động, cảm nhận nó và nẩy sinh những ư tưởng sáng tạo độc đáo về các dối tượng đó, để rồi đáp ứng nhu cầu t́nh cảm, cảm xúc của họ trước hoàn cảnh đó. Sáng tác là để ghi lại dấu ấn ấy bằng bằng chính những tác phẩm nghệ thuật cụ thể như văn thơ, truyện, hay những tác phẩm hội họa. Qua năm tháng các nghệ sĩ đă được ca ngợi, rồi bị xem thường, bị hiểu nhầm và phê phán theo nhiều cách khác nhau. Nhưng số lượng tác phẩm để lại cho ngày nay là vô cùng lớn lao. Trong đó về hội họa th́ không thể kể hết. Người họa sĩ cảm thụ qua những phương tiện trung gian chưa định rơ hay là sự h́nh thành tạo nên những giá trị độc đáo cho hội họa. Các tác phẩm hội họa hay c̣n gọi là tranh vẽ, nó là ngôn ngữ để truyền đạt ư tưởng của người nghệ sĩ bằng các tác phẩm hội họa mà họ đă sáng tác. Một tác phẩm hinh họa được sáng tác thường là những kiệt xuất của người họa sĩ. H́nh họa cơ bản nhưng sử dụng nó trong sáng tác đ̣i hỏi người họa sĩ phải giỏi về kiến thức chuyên môn. Tuy nhiên không phải bất ḱ một họa sĩ nào giỏi về h́nh họa cũng sáng tác tranh h́nh họa, mà có người lại thích sáng tác tranh phong cảnh vậy họ vận dụng được những ǵ trong việc họa h́nh họa để đi đến sáng tác. Đấy chính là vấn đề mà tôi muốn muốn nói ở đây, học h́nh họa có phải chỉ để biết vẽ thông thường hay không, mà quan trọng là người học phải biết vận dụng nó trong mọi hoàn cảnh học tập, trong mọi t́nh huống khi vẽ. Đó cũng chính là những cái hay cái quan trọng của môn học này v́ thế mà các họa sĩ chuyên sang tác tranh phong cảnh đă vận dụng để sáng tác tranh rất hiệu quả
     
Đang tải...