Thạc Sĩ Vai trò của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở trong việc thực hiện quyền trẻ em ở huyện Đồng Phú, t

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn dài 126







    MỤC LỤC
    Trang
    MỞ ĐẦU 1
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU VAI TRÒ CỦA CÁN BỘ LĐ, QL CẤP CƠ SỞ TRONG VIỆC THỰC HIỆN QUYỀN TRẺ EM 12
    1.1. Khái niệm 12
    1.2. Tiếp cận quyền con người trong nghiên cứu trẻ em và các lý thuyết nghiên cứu vai trò của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở trong việc thực hiện quyền trẻ em 14
    1.3. Tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về quyền trẻ em và vai trò của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở trong việc thực hiện quyền trẻ em 21
    Chương 2: THỰC TRẠNG VAI TRÒ CỦA CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CẤP CƠ SỞ TRONG VIỆC THỰC HIỆN QUYỀN TRẺ EM Ở HUYỆN ĐỒNG PHÚ HIỆN NAY 30
    2.1. Vai trò của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở ở huyện Đồng Phú trong việc thực hiện quyền trẻ em 30
    2.2. Tình hình thực hiện quyền trẻ em ở huyện Đồng Phú 56
    Chương 3: CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG, XU HƯỚNG BIẾN ĐỔI VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỀ GIẢI PHÁP 74
    3.1. Các nhân tố tác động tới vai trò của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở ở huyện Đồng Phú trong việc thực hiện quyền trẻ em 74
    3.2. Xu hướng biến đổi vai trò của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở ở huyện Đồng Phú trong việc thực hiện quyền trẻ em và một số kiến nghị về giải pháp 97
    KẾT LUẬN 111
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ 114
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 117
    PHỤ LỤC 123






    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN


    BV, CS&GD : Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục
    HĐND : Hội đồng nhân dân
    LĐ, QL : Lãnh đạo, quản lý
    MTTQ : Mặt trận Tổ quốc
    PVS : Phỏng vấn sâu
    THCS : Trung học cơ sở
    THPT : Trung học phổ thông
    UBND : Ủy ban nhân dân
    Ủy ban DS-GĐ&TE : Ủy ban Dân số - gia đình và trẻ em


    DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ


    TT Tên bảng, biểu Trang
    Bảng 2.1 Sự tham gia của cán bộ ở các khối công tác trong hoạt động thực hiện quyền trẻ em - qua ý kiến của cán bộ LĐ, QL cấp cơ sở 33
    Bảng 2.2 Mức độ tham gia của cán bộ LĐ, QL cấp cơ sở trong một số hoạt động tuyên truyền, vận động thực hiện quyền trẻ em 41
    Bảng 2.3 Mức độ thường xuyên tham gia kiểm tra, giám sát các chương trình thực hiện quyền trẻ em của cán bộ LĐ, QL cấp cơ sở 50
    Bảng 2.4 Nhận thức của nhân dân về các quyền trẻ em trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em 57
    Bảng 3.1 Sự thường xuyên tham gia tuyên truyền, vận động thực hiện quyền trẻ em của cán bộ LĐ, QL cấp cơ sở, theo độ tuổi 75
    Bảng 3.2 Sự thường xuyên tham gia tuyên truyên, vận động thực hiện quyền trẻ em của cán bộ LĐ, QL cấp cơ sở, theo giới tính 77
    Bảng 3.3 Sự thường xuyên tham gia tuyên truyền, vận động, thuyết phục thực hiện quyền trẻ em của cán bộ LĐ,QL cấp cơ sở, theo thâm niên công tác 83
    Biểu đồ 2.1 Trẻ em tham gia lao động theo giới tính 67


    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Ngay từ khi thành lập nước (1945), Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán coi nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BV, CS&GD) trẻ em là một nội dung cơ bản của chiến lược con người trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trẻ em hôm nay chính là thế giới ngày mai. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. BV, CS&GD trẻ em còn là một truyền thống, một đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta.
    Qua gần hai mươi năm thực hiện Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật đẩy mạnh công tác BV, CS&GD trẻ em, đặc biệt là việc ban hành, bổ sung, sửa đổi Luật BV, CS&GD trẻ em, đảm bảo thực hiện quyền trẻ em không chỉ mang ý nghĩa đạo lý sâu sắc mà còn mang tính chính trị - pháp lý sâu sắc. Việc thực hiện quyền trẻ em ở nước ta trong những năm qua đã đạt được những thành quả quan trọng, được nhân dân trong nước và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, cũng còn nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết nhằm đảm bảo cho trẻ em có điều kiện tốt nhất để phát triển toàn diện.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...