Luận Văn Vài nét về thị trường chè và tình hình sản xuất, chế biến, xuất khẩu mặt hàng này ở Việt Nam những n

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục


    Lời mở đầu 4
    Chương I: Vài nét về thị trường chè trên thế giới 6
    I. Tình hình sản xuất chề trên thế giới 7
    1. Diện tích 7
    2. Năng xuất 7
    3. Sản lượng 8
    II. Tình hình tiêu thụ và xuất nhập khẩu chè trên thế giới 9
    1. Tiêu thụ 9
    2. Nhập khẩu 10
    3. Xuất khẩu 16
    III. Công nghệ chế biến và giá cả 18
    1. Công nghệ chế biến 18
    2. Giá cả 19
    Chương II: Tình hình sản xuất, chế biến, xuất khẩu chè ở Việt Nam những năm gần đây 20
    I. Vài nét về cây chè Việt Nam 20
    II. Tình hình sản xuất và chế biến chè ở Việt Nam 23
    1. Tình hình sản xuất chè 23
    1.1. Diện tích 23
    1.2. Năng xuất 24
    1.3. Sản lượng 25
    1.4. Giống chè 26
    2. Tình hình chế biến 27
    II. Tình hình xuất khẩu chè ở Việt Nam trong những năm gần đây 31
    1. Thời kỳ 1990 – 1994 32
    2. Thời kỳ 1995 – 2001 33
    III. Tình hình xuất khẩu chè của Vinatea 35
    IV. Các nhân tố ảnh hưởng đến sản xuất, chế biến và xuất khẩu chè của Việt Nam 39
    1. Các nhân tố ảnh hưởng đến sản xuất, chế biến chè ở Việt Nam 39
    1.1. Nhân tố canh tác. 39
    1.2. Nhân tố công nghệ 44
    1.3. Nhân tố vận tải 46
    1.4. Nhân tố giá thành sản xuất 47
    2. Các nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu chè Việt Nam 55
    2.1. Sản phẩm 55
    2.2. Giá chè 57
    2.3. Thị trường tiêu thụ chè 59
    2.4. Xúc tiến bán hàng 60
    Chương III: Phương hướng chiến lược và các giải pháp chủ yếu nhằm phát triển sản xuất chế biến và đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng chè của Việt Nam từ nay đến năm 2010 62
    I. Phương hướng chiến lược 62
    II. Các giải pháp chủ yếu 63
    1. Các chính sách ở tầm vĩ mô 64
    1.1. Chính sách thuế sử dụng đất trồng chè 64
    1.2. Chính sách bảo hiểm xã hội, y tế 65
    1.3. Chính sách cho vay vốn 65
    1.4. Chính sách thuế xuất khẩu chè 66
    2. Các giải pháp ở tầm vĩ mô 66
    2.1. Giải pháp về thị trường 66
    2.2. Giải pháp về công nghệ chế biến 69
    2.3. Giải pháp xây dựng ổn định vùng nguyên liệu 70
    2.4. Tổ chức các kênh thu mua cung ứng nguyên liệu 72
    Kiến nghị - Đề xuất 75
    1. Về sản xuất nông nghiệp 75
    2. Về sản xuất công nghiệp 75
    3. Về sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm 75
    4. Về đầu tư 76
    5. Về chính sách Nhà nước 76
    Kết luận 78
    Danh mục tài liệu tham khảo 80


    Lời mở đầu


    Phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản là một chủ trương kinh tế lớn của Đảng và Nhà Nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta, chè mang lại hiệu quả kinh tế cao không chỉ trong sản xuất chế biến để xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn góp phần tích cực ổn định đời sống kinh tế xã hội, xoá đói giảm nghèo, đưa văn minh công nghiệp tới vùng sâu vùng xa. Vì vậy, nghiên cứu những vấn đề về sản xuất, chế biến và thị trường có ý nghĩa quan trọng trong việc tồn tại, phát triển của nghành chè. Những khó khăn, thách thức về thị trường, sản phẩm không chỉ diễn ra ở thị trường nước ngoài mà còn ngay tại thị trường nội địa. Mặc dù xuất khẩu chè nước ta trong những năm gần đây cao hơn những năm trước song so với các nước khác như ấn Độ , Srilanka thì con số này còn rất khiêm tốn. Theo số liệu của Tea Statistic thì giá trị xuất khẩu sản phẩm chè của Việt Nam chỉ bằng 1/3 của ấn Độ, 1/2 của Indonesia. Liệu hương chè Việt Nam có lan toả ra khắp thế giới hay không ? Điều này phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực trong đầu tư cả về chiều sâu và chiều rộng đối với khu vực sản xuất nguyên liệu và khu vực chế biến, cùng với những chính sách, biện pháp, hỗ trợ, thúc đẩy nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế của cây chè , góp phần vào công cuộc đổi mới phát triển đất nước.
    Đánh giá hết những tiềm năng, nhận định đúng thời cơ để nắm bắt cơ hội thị trường, đồng thời nhận thức được những khó khăn, thách thức để trên cơ sở đó xác định hướng đi đúng đắn cho nghành chè chính là ý tưởng, thông điệp và lý do tác giả chọn viết khoá luận tốt nghiệp với đề tài:
    "Vài nét về thị trường chè và tình hình sản xuất, chế biến, xuất khẩu mặt hàng này ở Việt Nam những năm gần đây."
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...