Đồ Án Ước lượng và dự báo cầu về mặt hàng máy xúc của công ty TNHH đầu tư và thương mại Long Khánh trên đị

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Ước lượng và dự báo cầu về mặt hàng máy xúc của công ty TNHH đầu tư và thương mại Long Khánh trên địa bàn các tỉnh phía bắc tới năm 2015

    CHƯƠNG 1
    TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI

    1.1. Tính cấp thiết của đề tài
    Ngày nay với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, sự toàn cầu hóa của nền kinh tế, tự do hóa của thương mại, các công nghệ khoa học kỹ thuật được ứng dụng càng cao trong tất cả các lĩnh vực tạo nên một sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp với nhau. Việt nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới có rất nhiều cơ hội để xuất khẩu cũng như nhập khẩu các hàng hóa, nâng cao năng suất lao động , tiết kiệm thời gian cho con người song cũng không ít những khó khăn từ áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp khi mà mở cửa thị trường, bên cạnh đú th́ những bất ổn của nền kinh tế thế giới cũng tác động không nhỏ tới thị trường trong nước, điển h́nh là cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 2008 gần đây nhất với sự khủng hoảng của các ngân hàng Mỹ đă tác động lan tỏa ra toàn thế giới và trong đó có Việt Nam, cùng với thời gian đú thỡ nền kinh tế nước ta đă gặp khó khăn do sự suy yếu của thị trường chứng khoán, lạm phát ở mức phi mă 19,89% (nguồn: www.vneconomy.vn) nhà nước buộc phải đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế tiền trong lưu thông, hạn chế đầu tư thông qua việc tăng lăi suất của các ngân hàng. Điều này đă ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp cần những khoản vốn lớn để đầu tư kinh doanh.
    Thời gian gần đây th́ chính phủ đă phải tung ra cỏc gúi kớch cầu trị giá tới 1 tỷ usd để nhằm kích cầu đầu tư (nguồn từ vnexpress.vn), như vậy gói kích cầu này giúp ích ǵ cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay? Việc gúi kớch cầu này được tung ra, các doanh nghiệp có khả năng vay vốn của ngân hàng, lượng tiền đầu tư vào các dự án sẽ tăng lên, việc kinh doanh sẽ dần được phát triển trở lại
    Những tác động tiêu cực này và việc chính phủ tung ra cỏc gúi kớch cầu đầu tư đă ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp đầu tư và thương mại, đặc biệt là những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm có lượng vốn lớn, và sản phẩm phải nhập khẩu từ nước ngoài
    Với bất kỳ doanh nghiệp nào th́ mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận, tối đa hóa lợi nhuận, tối thiểu hóa chi phí. Bởi vậy trong điều kiện khó khăn, rủi ro của nền kinh tế thế giới cũng như bất ổn của kinh tế trong nước đ̣i hỏi các doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc phân tích và dự báo cầu về mặt hàng mà ḿnh đang kinh doanh, từ đó các doanh nghiệp mới có thể đề ra các chiến lược kinh doanh tối ưu và những giải pháp hiệu quả nhằm tránh những rủi ro cho bản thân họ và khai thác tốt hơn về cầu thị trường sản phẩm công ty ḿnh đang kinh doanh.
    Đối với công ty TNHH đầu tư và thương mại Long Khỏnh thỡ cũng không ngoại lệ. Công ty được thành lập từ năm 2006 là một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu các thiết bị công tŕnh từ các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản là một doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng vốn đầu tư khá cao, và cần phải dùng tới sự trợ giúp của các ngân hàng, trải qua giai đoạn khó khăn của nền kinh tế thế giới và trong nước doanh nghiệp đă xác định vấn đề cấp thiết hiện nay đó là cần phải ước lượng cầu về các mặt hàng mà hiện công ty đang kinh doanh. Đặc biệt là mặt hàng máy xúc một trong những mặt hàng chủ lực của công ty hướng tới thị trường trong nước.
    Do vậy nghiên cứu liên quan tới ước lượng cầu là một đề tài mang tính cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Nó đáp ứng được những yêu cầu cho những vấn đề chung của thị trường, những vấn đề cụ thể cấp thiết của doanh nghiệp trong thời gian tới. Bởi vậy ước lượng và dự báo cầu là một phương tiện tốt để giỳp cỏc doanh nghiệp chủ động hơn trong hành động của ḿnh và ra quyết định hiệu quả hơn trong kinh doanh.
    1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài:
    Căn cứ vào tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu, tác giả quyết định thực hiện đề tài: “Ước lượng và dự báo cầu về mặt hàng máy xúc của công ty TNHH đầu tư và thương mại Long Khỏnh trờn địa bàn các tỉnh phía bắc tới năm 2015”
    Những vấn đề cần nghiên cứu trong đề tài gồm:
    ● Nghiên cứu cầu và các nhân tố ảnh hưởng tới cầu về một mặt hàng nào đó đặc biệt là mặt hàng máy xúc của công ty Long Khánh
    ● Nghiên cứu về các phương pháp ước lượng và dự báo cầu về sản phẩm máy xúc của công ty Long Khánh.
    ● T́m hiểu thực tế hoạt động kinh doanh của công ty, chi tiết vào việc kinh doanh sản phẩm máy xúc
    ● Dựa vào những chỉ tiêu dự báo, và những điều tra thực tế từ phía khách hàng từ đó kiến nghị một số giải pháp nhằm khắc phục khó khăn trong việc nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm máy xuc trên địa bàn các tỉnh phía bắc.
    Qỳa tŕnh thực hiện đề tài đă giải quyết được một số câu hỏi như sau:
    ▪ Trong giai đoạn nền kinh tế của VN hiện nay th́ cầu về máy xúc có những biến động như thế nào?
    ▪ Qua quá tŕnh hoạt động kinh doanh của công ty 2006-2010 các nhân tố tác động tới cầu của công ty có những thay đổi ra sao? Và các nhân tố đó có thể đánh giá một cách định lượng không?
    ▪ Công tác phân tích và dự báo cầu ở công ty đă được chú ư chưa? Những ưu điểm và hạn chế của công tác này là như thế nào?
    ▪ Trong thời gian tới th́ công ty nờn cú những giải pháp ǵ để phát huy vai tṛ của công tác nghiên cứu và dự báo cầu về mặt hàng máy xúc.
    1.3. Các nghiên cứu liên quan đến đề tài
    Nghiên cứu luận văn tốt nghiệp về “ước lượng và dự báo cầu của mặt hàng bia chai Hà Nội trên thị trường Hưng Yên của Chi Nhánh Tổng Công Ty Cổ Phần Bia Rượu NGK Hà Nội” của tác giả: Đoàn Bích Hạnh năm 2009, Trường đại học Thương Mại:
    Nh́n chung đánh giá sát thực được t́nh h́nh của công ty và thị trường mà công ty đang kinh doanh, thu thập số liệu và phân tích tỷ mỷ tuy nhiên trong phần giải pháp đê nâng cao công tác dự báo ước lượng cầu. Ví dự như trong giải pháp “nơng cao uy tín của công ty và sản phẩm bằng nhiều biện pháp khuếch trương “ ở đây khuếch trương bằng cách nào? Khuếch trương như thế nào? Hay giải pháp tận dụng thời cơ để bán hàng, khi nào là thời cơ? Đấy chỉ là một giải pháp chung chung, chưa sát với thực tế để doanh nghiệp phải làm như thế nào.
    Luận văn tốt nghiệp của tác giả: Nguyễn thị Sen, năm 2009, trường đại học Huế, “ước lượng cầu cho mặt hàng lỳa nụng nghiệp ở trên địa bàn huyện Quảng Xương-Thanh hóa” . Đây là một bài làm tốt, phân tích, thu thập dữ liệu tốt, chỉ ra được nhu cầu, thực trạng của lúa nông nghiệp hiện này trên địa bàn đó.
    Luận văn tốt nghiệp của tác giả: Nguyễn Thị Lệ năm 2009 trường đại học Thương Mại, “phơn tớch và dự báo cầu về mặt hàng sữa của công ty TNHH thương mại FCM trên địa bàn Hà Nội tới năm 2010” bạn đă phân tích được cầu về sữa, nghiên cứu và thu thập dữ liệu và chạy mô h́nh tốt, tuy nhiên th́ một số giải pháp bạn đưa ra c̣n sơ sài.
    1.4. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
    1.4.1. Mục tiêu lư luận:
    Hệ thống lại một cách tổng quát về các khái niệm cơ bản về cầu, đề tài tập trung vào ước lượng cầu thị trường, các nhân tố tác động tới cầu thị trường, đồng thời chỉ ra các công cụ để dự báo cầu cũng như các phương pháp và dự báo cầu thị trường.
    1.4.2. Mục tiêu thực tiễn:
    Đề tài được lựa chọn mang tính cấp thiết cao trong giai đoạn hiện nay khi mà nền kinh tế chứa đầy những bất ổn. Việc ước lượng và dự báo cầu thị trường về mặt hàng máy xúc của công ty TNHH đầu tư và thương mại Long Khánh là một vấn đề phức tạp nhằm thu thập và xử lư thông tin để đánh giá thực trạng t́nh h́nh phát triển của công ty, phân tích định lượng các yếu tố môi trường ảnh hưởng tới cầu về mặt hàng máy xúc của công ty trên địa bàn các tỉnh phía bắc. Những thành tựu đạt được và những hạn chế của công tác ước lượng cầu của công ty trong thời gian qua
    Đề tài cần đưa ra những kờt luận và những phát hiện mới thông qua nghiên cứu, ước lượng cầu về mặt hàng máy xúc của công ty. Đồng thời dự báo lượng cầu về sản phẩm này theo các quư từ năm 2007 tới năm 2015. Trên cơ sở đó tác giả kiến nghị một số giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu tiêu thụ sản phẩm máy xúc của công ty TNHH đầu tư và thương mại Long Khỏnh trờn địa bàn các tỉnh phía bắc.
    1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    1.5.1 Đối tượng nghiên cứu
    Do giới hạn về nguồn số liệu được cung cấp, thời gian, và năng lực của bản thân, và do công tác ước lượng và dự báo cầu là một công việc hết sức khó khăn, tác giả lựa chọn đối tượng nghiên cứu là mặt hàng máy xúc của công ty TNHH đầu tư và thương mại Long Khánh, sản phẩm máy xúc là măt hàng thế mạnh của công ty bởi v́ giá trị của nó tuy lớn nhưng so với các sản phẩm máy công tŕnh khác như: máy cẩu, vận thăng thỡ nó vẫn là sản phẩm mang giá trị nhỏ, và hầu hết các công tŕnh đều cầu tới.
    1.5.2 Phạm vi nghiên cứu
    Do đặc điểm của mặt hàng máy xúc là một trong những mặt hàng có giá trị cao sản phẩm bán ra không nhiều như các loại hàng hóa tiêu dùng khác và nhu cầu trên thị trường chủ yếu là các chủ đầu tư các công tŕnh nên tác giả đă giới hạn:
    - Phạm vi nghiên cứu: Trên địa bàn các tỉnh phía bắc
    - Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2007 tới tháng 12 năm 2009.
    1.6. Nguồn số liệu nghiên cứu
    Trong bài nghiên cứu của tác giả có thu thập số liệu từ nguồn số liệu thứ cấp và nguồn số liệu sơ cấp
    Nguồn số liệu thứ cấp được lấy trực tiếp từ báo cáo tài chính của công ty TNHH đầu tư và thương mại Long Khánh và số lượng máy xúc mà công ty bán ra, phương hướng kinh doanh của công ty trong từng quư kể từ năm 2007 tới 2009, Sơ đồ cơ cấu tổ chức từ pḥng giám đốc và các số liệu khác được cung cấp từ một số website: www.vneconomy.vn
    Nguồn số liệu sơ cấp thu thập và tổng hợp số liệu từ 50 phiếu điều tra phỏng vấn các chủ đầu tư trên địa bàn các tỉnh phía bắc. có xử lư để thành số liệu cần thiết để phục vụ cho chuyên đề.
    1.7. Phương pháp nghiên cứu
    Việc ước lượng và dự báo cầu là một công việc liên quan tới rất nhiều yếu tố bởi vậy mà nó đ̣i hỏi phải kết hợp nhiều phương pháp như:
    Phương pháp đồ thị hóa: Là phương pháp phân tích các số liệu, tài liệu và các mối quan hệ giữa cac biến số thông qua đồ thị
    Phương pháp điều tra chọn mẫu: Là phương pháp dựa trên kết quả điều tra từ một mẫu nghiên cứu mang tính chất đại diện, có thể suy rộng ra bản chất của đối tượng nghiên cứu.
    Phương pháp phân tích kinh tế lượng: Là phương pháp sử dụng phần mềm kinh tế lượng để ước lượng mô h́nh hồi quy. Trên cơ sở kiểm định sự phù hợp, chính xác của mô h́nh, để đưa ra những đánh giá định lượng về sự ảnh hưởng của các biến độc lập đối với biến phụ thuộc trong mô h́nh.
    Phương pháp tổng hợp số liệu sơ cấp thông qua phiếu điều tra, phỏng vấn: Phương pháp này được thực hiện nhờ phần mềm SPSS. Thông qua xử lư số liệu, bằng mă hóa các thông tin thành các biến định lượng, và sử dụng phần mềm để đánh giá mức độ trung b́nh của các biến số, cũng như so sanh các chỉ tiêu của các mẫu điều tra với nhau.
    Phương pháp dự báo cầu theo dăy số thời gian: Phương pháp dự báo này được sử dụng để dự báo các biến số trong mô h́nh thông qua hàm xu thế (khi yếu tố này có những biến động theo thời gian như: sản lượng bán ra, giá bán )
    1.8. Kết cấu của chuyên đề
    Ngoài phần mục lục, lời cảm ơn, lời cam kết, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục bảng biểu, danh mục sơ đồ h́nh vẽ, danh mục từ viết tắt và các phụ lục chuyên đề được chia thành 3 chương:
    Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu: trong chương này tác giả nêu lên tính cấp thiết lựa chọn đề tài này để nghiờn cứu, giới hạn nghiên cứu đề tài, đối tượng mà đề tài nghiên cứu là ǵ? Bên cạnh đú thỡ tác giả cũng đưa ra một số khái niệm mang tính lư luận nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài.
    Chương 2: Thực trạng về cầu sản phẩm máy xúc của công ty TNHH đầu tư và thương mại Long Khỏnh trờn địa bàn các tỉnh phía bắc giai đoạn từ 2007-2009: Trong chương này tác giả khái quát sơ bộ về lịch sử h́nh thành công ty, cơ cấu hoạt động của công ty và kết quả kinh doanh của công ty mà ḿnh đang nghiên cứu, dựa vào các nguồn số liệu được cung cấp từ công ty, từ quá tŕnh điều tra phỏng vấn trực tiếp khách hàng, thu thập thông tin, dữ liệu từ sách báo, trang web và nghiên cứu sâu về các nhân tố ảnh hưởng tới lượng cầu để ước lượng cầu cho mặt hàng máy xúc, bên cạnh đú thỡ cũng đưa ra các phương pháp nhằm phục vụ cho quá tŕnh nghiên cứu
    Chương 3: Dự báo cầu về mặt hàng máy xúc và một số giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm máy xúc của công ty TNHH đầu tư và thương mại Long Khánh trên địa bàn các tỉnh phía bắc: Trong chương này tác giả đưa ra một số phát hiện qua việc nghiên cứu đề tài, chỉ ra những ưu điểm và hạn chế trong công tác ước lượng và dự báo cầu từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ máy xúc trên thị trường các tỉnh phía bắc. Bên cạnh đó cũng đưa ra một số kiến nghị đối với nhà nước và với công ty trong công tác ước lượng
    1.9. Một số khái niệm và phân định nội dung của vấn đề nghiên cứu:
    1.9.1. Lư luận cầu:
     
Đang tải...