Luận Văn ước lượng suất sinh lợi của giáo dục ở việt nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ƯỚC LƯỢNG SUẤT SINH LỢI CỦA GIÁO DỤC Ở VIỆT NAM


    MỤC LỤC


    Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục
    Danh mục các ký hiệu và chữ viết tắt

    Danh mục các bảng, biểu

    Danh mục các hình, đồ thị


    MỞ ĐẦU . .1

    1. Đặt vấn đề 1

    2. Mục tiêu nghiên cứu 3

    3. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu 3

    4. Cấu trúc của luận văn . .3


    CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SUẤT SINH LỢI CỦA GIÁO DỤC . .5

    Giới thiệu .5

    1.1 Lý thuyết vốn con người . 5

    1.2 Giáo dục và thu nhập – Mô hình đi học .6

    1.3 Hàm thu nhập Mincer 9

    1.3.1 Sự hiệu quả của đầu tư trong mô hình đi học .9

    1.3.2 Đầu tư cho đào tạo trong thời gian làm việc 12

    1.3.3 Hàm ước lượng logarithm thu nhập 15

    1.3.4 Những ưu điểm và giới hạn của mô hình hàm thu nhập Mincer 21

    1.3.4.1 Những giới hạn . . 21

    1.3.4.2 Những ưu điểm . . .21

    1.4 Các bằng chứng thực nghiệm với mô hình hàm thu nhập Mincer 21

    Tóm tắt Chương 1 .22



    CHƯƠNG 2 : HIỆU QUẢ CỦA GIÁO DỤC Ở VIỆT NAM
    QUA MÔ TẢ THỐNG KÊ . 24

    Giới thiệu .24

    2.1 Khảo sát mức sống hộ gia đình Việt Nam năm 2004 24

    2.1.1 Nội dung khảo sát .25

    2.1.2 Phạm vi khảo sát và phương pháp thu thập số liệu .25

    2.1.3 Khai thác dữ liệu từ KSMS 2004 26

    2.2 Tình trạng đi học và làm việc ở Việt Nam vào năm 2004 .28

    2.2.1 Giáo dục ở Việt Nam qua các số liệu thống kê .28

    2.2.2 Thực trạng đi học và làm việc .30

    2.3 Hiệu quả của đầu tư cho giáo dục .33

    2.3.1 Đầu tư cho giáo dục 33

    2.3.2 Hiệu quả của đầu tư cho giáo dục qua mô tả thống kê .35

    2.3.3 Các nghiên cứu thực nghiệm trước đây đối với Việt Nam 40

    Tóm tắt chương 2 . .43


    CHƯƠNG 3 : ƯỚC LƯỢNG SUẤT SINH LỢI CỦA GIÁO DỤC

    Ở VIỆT NAM VÀO NĂM 2004 .44

    Giới thiệu .44

    3.1 Mô hình hồi qui và phương pháp hồi qui 44

    3.1.1 Mô hình hồi qui .44

    3.1.2 Phương pháp hồi qui .46

    3.2 Cỡ mẫu 46

    3.2.1 Tiêu chí chung cho việc chọn mẫu .46

    3.2.2 Mẫu khảo sát 1 .46

    3.2.3 Mẫu khảo sát 2 47

    3.3 Xác định giá trị các biến số quan sát . 48

    3.3.1 Xác định giá trị biến phụ thuộc : logarithm của thu nhập .48

    3.3.2 Xác định giá trị các biến độc lập .49



    3.3.2.1 Số năm đi học (S) 49

    3.3.2.2 Kinh nghiệm tiềm năng (T) .53

    3.3.2.3 Số tháng làm việc (M) và số giờ làm việc (H) 53

    3.3.3 Các biến giả trong hàm hồi qui .53

    3.4 Kết quả hồi qui ước lượng hiệu quả của việc đi học và kinh nghiệm 55

    3.4.1 Ước lượng các hệ số hồi qui với hàm hồi qui cơ sở 55

    3.4.2 Ước lượng các hệ số hồi qui với hàm hồi qui mở rộng .56

    3.4.3 Ước lượng suất sinh lợi của giáo dục theo các tính chất quan sát 58

    3.4.3.1 Ước lượng hệ số theo đặc điểm giới tính, chức nghiệp và địa bàn 58

    3.4.3.2 Ước lượng hệ số theo ngành kinh tế và loại hình kinh tế 60

    3.4.3.3 Ước lượng hệ số theo trình độ học vấn 6 1

    Tóm tắt chương 3 63


    KẾT LUẬN .65


    1. Kết luận của nghiên cứu 65

    2. Một số gợi ý chính sách 68

    3. Đề xuất nghiên cứu tiếp theo 70

    TÀI LIỆU THAM KHẢO .71

    PHỤ LỤC 73
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...