Luận Văn Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH đất nước

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH đất nước


    MỤC LỤC

    Lời cảm ơn .i
    Mục lục . ii
    Danh mục bảng, biểu, hộp và phụ lục .iv
    LỜI NÓI ĐẦU 03

    CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (TMĐT) 03
    1. Khái niệm TMĐT . 03
    1.1 Định nghĩa TMĐT và "thương mại"trong TMĐT 03
    1.2 Các phương tiện TMĐT và tính ưu việt của Internet . 03
    1.3 Các hình thức hoạt động TMĐT 06
    2. Lợi ích kinh tế từ TMĐT 06
    2.1 Phát triển "hệ thống thần kinh" của nền kinh tế .07
    2.2 Giảm chi phí sản xuất, tiếp thị, giao dịch và bán hàng .07
    2.3 Mở rộng cơ hội gia nhập thị trường và thay đổi cấu trúc thị trường 09
    2.4 Thúc đẩy công nghệ thông tin phát triển, tạo điều kiện sớm tiếp cận "nền kinh tế số hóa" .10
    3. Tình hình phát triển TMĐT trên thế giới 10
    3.1 Toàn thế giới .10
    3.2 TMĐT ở các khu vực 14
    4. Môi trường phát triển của TMĐT 15
    4.1 Các đòi hỏi của TMĐT .15
    4.2 Các cấp độ môi trường cho TMĐT 17

    Chương II Phát triển TMĐT toàn cầu - TMĐT trong khuôn khổ WTO 18
    1. Phát triển TMĐT toàn cầu .18
    1.1 TMĐT thúc đẩy thương mại quốc tế 18
    1.2 Thách thức của TMĐT và các nỗ lực tiếp cận TMĐT ở cấp độ toàn cầu 19
    1.2.1 Nước Mỹ .19
    1.2.2 Liên minh Châu Âu (EU) . 21
    1.2.3 Các tổ chức khu vực .21
    1.2.4 Các tổ chức quốc tế .22

    2. TMĐT trong khuôn khổ WTO . 23
    2.1 Vai trò của WTO trong TMĐT toàn cầu và các "diễn viên" chính . 23
    2.2 Quá trình đưa TMĐT vào chương trình nghị sự của WTO. . 24
    2.3 Các vấn đề đặt ra 25
    2.3.1 GATT hay GATS 26
    2.3.2 Đánh thuế giao dịch TMĐT 28
    2.3.3 Mở cửa thị trường công nghệ thông tin . 29
    2.3.4 Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ 30
    3. Nhận xét chung 32

    Chương III thương mại điện tử toàn cầu và các nước đang phát triển 34
    1. Lợi ích tiềm năng của TMĐT ở các nước đang phát triển . 34
    2. Thách thức đối với các nước đang phát triển trong TMĐT . 35
    2.1 "Hố ngăn cách số" (digital divide) . 35
    2.2 Lệ thuộc công nghệ . 37
    2.3 Thách thức từ các đề xuất TMĐT toàn cầu . 38
    2.3.1 Bị động trong quá trình hoạch định chính sách chung . 38
    2.3.2 Thâm hụt thương mại và bảo hộ thị trường . 38
    2.3.3 Mất nguồn thu ngân sách từ thuế quan .39
    2.3.4 Đối diện với những bất ổn tài chính quốc tế .40
    2.3.5 Quyền sở hữu trí tuệ gây khó khăn cho việc tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật 40
    3. Xây dựng chính sách phát triển TMĐT ở các nước đang phát triển . 41
    4. Phát triển TMĐT ở Việt Nam .42
    4.1 Tính tất yếu phải phát triển TMĐT ở Việt Nam 42
    4.2 Thực trạng TMĐT ở Việt Nam 44
    4.2.1 Tình hình phát triển công nghệ thông tin .44
    4.2.2 Mức độ sẵn sàng cho TMĐT 46
    4.3 Xây dựng chiến lược phát triển và hội nhập TMĐT toàn cầu .49
    4.3.1 Các chương trình chính phủ đã triển khai về TMĐT .49
    4.3.2 Một số kiến nghị về định hướng phát triển TMĐT trong thời gian tới .50
    kết luận 54
    Chú thích .
     
Đang tải...