Báo Cáo ứng dụng uml phân tích thiết kế hệ thống phần mềm quản lý tuyển sinh tại đại học đà nẵng

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ỨNG DỤNG UML PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ TUYỂN SINH TẠI ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

    APPLICATION OF UML TO ANALYZE AND DESIGN THE SYSTEM OF MANAGEMENT OF ENTRANCE EXAMINATIONS

    AT DANANG UNIVERSITY




    VÕ DUY THANH


    Đại học Đà Nẵng




    TÓM TẮT


    Chúng tôi trình bày một phương pháp sử dụng Unified Modeling Language (UML) để phân tích thiết kế hệ thống (PTTKHT) quản lý tuyển sinh tại Đại học Đà Nẵng. Quá trình PTTKHT gồm các bước từ khâu khảo sát thực tế, xây dựng mô hình dòng dữ liệu, xác định các tác nhân, các đối tượng, các lớp để xây dựng các biểu đồ như biểu đồ trình tự, biểu đồ lớp, biểu đồ đối tượng, biểu đồ các trường hợp sử dụng. Chúng tôi đã ứng dụng phần mềm Rotation Rose để phát sinh mã nguồn chương trình. Phương pháp này có thể vận dụng giải quyết các bài toán khác: quản lý sinh viên, quản lý kế toán,



    ABSTRACT


    In this article we present a method of using UML (Unified Modeling Language) for analysis and design of the information systems, especially, the management of national entrance examination at the University of Danang. This process contains the following stages: to make an examination actually work, to create a data model, to identify agents, objects, classes and construction of the diagrams such as diagram of order, diagram of classes, diagram of objects, diagram of case, etc. We have used Rotation Rose software to design and generate the source code of the program. This method can be applied in solving different problems such as management of students, records accountancy, etc.


    Từ khoá: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu, phân tích thiết kế hệ thống, sơ đồ dòng dữ liệu, tuyển sinh.




    1. Giới thiệu


    Việc ứng dụng UML trong phân tích, thiết kế hệ thống cho bài toán tuyển sinh ở Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) là việc làm có ý nghĩa thực tế cao. Hiện nay, tuy đã có chương trình tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) nhưng vẫn chưa ổn định và phải thay đổi hàng năm nên gây khó khăn cho người sử dụng (ví dụ: khi muốn thay đổi một số chức năng, hoặc điều chỉnh, thêm mới, tính toán, sửa các biểu mẫu, chọn điểm chuẩn, . theo đặc thù của từng trường, từng ngành thì chương trình khó đáp ứng được với yêu cầu). Với sự phát triển của công nghệ phần mềm, nhiều công cụ lập trình đã được phát triển và có khả năng hỗ trợ mạnh cho người sử dụng, giảm thiểu được công sức của lập trình viên khi xây dựng chương trình. Khi triển khai tin học hoá các bài toán trong thực tế, chúng ta không còn gặp nhiều khó khăn ở khâu viết chương trình mà vấn đề chính là ở khâu thực hiện phân tích, thiết kế hệ thống cho bài toán đó.



    Phương pháp phân tích, thiết kế hệ thống hướng đối tượng giúp chúng ta hiểu rõ những công việc phải làm, những yêu cầu thực tế về số liệu cần phải đáp ứng, và trên cơ sở đó xây dựng các mô hình cần thiết để mô tả mối tương quan giữa các thành phần trong hệ thống, từ đó dễ dàng hơn rất nhiều trong việc triển khai lập trình cũng như bảo trì, nâng cấp cho hệ thống hoạt động tốt, đáp ứng các yêu cầu hay thay đổi của người sử dụng.


    2. Cơ sở của đề tài


    2.1. Công tác tuyển sinh tại ĐHĐN


    Công tác tuyển sinh vào Đại học và Cao đẳng (ĐH & CĐ) diễn ra hàng năm để tuyển chọn học sinh cho các trường ĐH & CĐ. Tuyển sinh liên quan đến rất nhiều các đối tượng, các đơn vị và yêu cầu được tổ chức chặt chẽ, chính xác, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT), các Sở Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT), hội đồng tuyển sinh các trường đại học, cao đẳng, cùng các ban, ngành liên quan .


    Thực tế, do qui chế tuyển sinh thay đổi hàng năm nên dẫn đến các chương trình phục vụ tuyển sinh của Bộ cũng thay đổi thường xuyên. Ở Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) công tác tuyển sinh có một số đặc thù riêng mà chương trình tuyển sinh của Bộ chưa xử lý. Hàng năm, chúng tôi sử dụng chương trình của Bộ cho những khâu chính như nhập hồ sơ, in các báo cáo theo biểu mẫu của Bộ, nhưng chúng tôi phải tự viết chương trình để xử lý các công đoạn khác như phân chia địa điểm và phòng thi, dồn túi và đánh phách, v.v Chính vì lý do trên, việc hiểu biết một cách tổng quan bài toán tuyển sinh là rất quan trọng và cần phải có sự PTTKHT một cách rõ ràng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...