Luận Văn Ứng dụng tin học vào quản lý các đoàn cán bộ học tập & công tác nước ngoài

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI : Ứng dụng tin học vào quản lý các đoàn cán bộ học tập & công tác nước ngoài


    LỜI MỞ ĐẦU

    ​ Ngày nay, con người làm việc khó có thể tách rời với công nghệ thông tin, ở nước ta công nghệ thông tin đã thực sự tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, đã đem lại những hiệu quả thiết thực trong quá trình quản lý nền kinh tế xã hội nói chung và ở các cơ quan, tổ chức nói riêng.
    Khi nền kinh tế ngày càng phát triển, yêu cầu công việc ngày càng tăng lên, đòi hỏi ở những người làm việc một trình độ chuyên môn nhất định và một quá trình đào tạo không ngừng, chính bởi vậy việc ra đời những bài toàn quản lý nói chung và quản lý cán bộ học tập đào tạo nước ngoài nói riêng là một điều tất yếu khách quan.
    Có thể nói cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì việc quản lý thủ công không còn phù hợp nữa. Ta có thể nhận thấy một số yếu kém của việc quản lý theo phương pháp thủ công như: Thông tin về đối tượng quản lý, lưu trữ bảo quản khó khăn, thông tin lưu trữ trong đơn vị không nhất quán, dễ bị trùng lặp giữa các bộ phận . đặc biệt là mất rất nhiều thời gian và công sức để thống kê, tổng hợp, phân tích đưa ra các thông tin phục vụ việc ra quyết định. Do đó, việc sử dụng các thành tựu của công nghệ thông tin trong quản lý ngày càng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao, khắc phục được những nhược điểm của hệ thống quản lý cũ, các bài toán quản lý được đưa vào máy tính và ngày càng được tối ưu hoá.
    Nhận thức được những yếu kém của hệ thống hiện tại cũng như lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý các đoàn cán bộ học tập và đào tạo nước ngoài, ủy ban dân số gia đình và trẻ em đã đề xuất thực hiện tin học hoá công tác quản lý đoàn cán bộ học tập và đào tạo nước ngoài, bên cạnh đó cùng với thời gian thực tập, tìm hiểu hệ thống hoạt động của uỷ ban, em đã chọn để tài cho chuyên đề thực tập của minh là: “ Ứng dụng tin học trong công tác quản lý các đoàn cán bộ đào tạo nước ngoài” tại uỷ ban dân số gia đình và trẻ em.
    Trong thời gian thực tập và nghiên cứu hệ thống hoạt động tại uỷ ban quốc gia dân số. Em xin trình bày nội dung và bố cục của bài viết như sau:
    * Chương I: Tổng quan về cơ sở thực tập và nội dung bài toán “Quản lý các đoàn cán bộ đào tạo nước ngoài” tại ủy ban dân số gia đình và trẻ em.
    Chương này sẽ giới thiệu tổng quan về cơ sở thực tập, nêu ra sự cần thiết của việc ứng dụng tin học trong quản lý và đưa ra ý nghĩa, tầm quan trọng của đề tài.
    * Chương II: Phương pháp luận phân tích, thiết kế hệ thống thông tin phục vụ quản lý.
    Chương này trình bày một số lý luận chung về hệ thống thông tin và thông tin phục vụ quản lý.
    * Chương III: Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin cho bài toán quản lý các đoàn cán bộ học tập và đào tạo nước ngoài.
    Chương này đưa ra hệ thống thông tin với các phần thiết kế logic,thiết kế vật lý và kết quả đạt được khi triển khai chương trình.
    Ngoài ra còn có phần phụ lục ( Code chương trình), danh sách tài liệu tham khảo và mục lục.
    Em xin chân thành cảm ơn các cô chú, anh chị tại trung tâm thông tin thuộc uỷ ban dân số gia đình và trẻ em, đặc biệt là anh Phạm Vũ Hoàng đã nhiệt tình giúp đỡ em hoàn thành báo cáo chuyên đề thực tập tốt nghiệp này.
    Đồng thời, em cũng xin cảm ơn TS Lê Văn Năm- giảng viên hướng dẫn - và các thầy cô giáo trong khoa Tin học kinh tế đã góp ý chỉ bảo cho em nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu.
    Do trình độ còn hạn chế và hoàn thành trong thời gian thực tập ngắn, chắc chắn báo cáo chuyên đề thực tập tốt nghiệp của em không tránh khỏi sai sót, rất mong nhận được sự góp ý chỉ bảo của thầy cô và các bạn.

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NƠI THỰC TẬP VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI 6
    I. Tổng quan về cơ quan thực tập 6
    1.1. Chức năng nhiệm vụ của Uỷ ban quốc gia dân số gia đình và trẻ em 6
    1.2. Tổ chức bộ máy các đơn vị thuộc UBQG DS-GĐ & TE 8
    II. Phân tích hoạt động thông tin của Uỷ ban quốc gia dân số gia đình và trẻ em 12
    2.1 Phân loại hoạt động thông tin 13
    2.2 Mô tả các hoạt động thông tin 14
    2.3 Các quy trình nghiệp vụ thông tin phục vụ công tác tại cơ quan thường trực Uỷ ban quốc gia DS-GĐ & TE 16
    III. Đánh giá hiện trạng ứng dụng CNTT của Uỷ ban quốc gia dân số gia đình và trẻ em 17
    3.1 Tình hình thực hiện tin học hoá quản lý hành chính nhà nước trong giai đoạn 1996- 2000. 17
    3.2 Hiện trạng cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin (CNTT). 19
    IV. Giới thiệu đề tài nghiên cứu 21
    CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP LUẬN PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN 22
    A. Khái niệm Hệ thống thông tin 22
    I. Thông tin và quản lý 22
    II. Định nghĩa và các bộ phận cấu thành hệ thống thông tin 23
    II.1 Định nghĩa Hệ thống thông tin 23
    II.2 Phân loại hệ thống thông tin trong một tổ chức 24
    III. Mô hình biểu diễn hệ thống thông tin 25
    III.1. Mô hình lô gíc 25
    III.2. Mô hình vật lý ngoài 26
    III.3 Mô hình vật lý trong 26
    IV. Một hệ thống thông tin hoạt động tốt 26
    IV.1 Độ tin cậy 26
    IV.2 Tính đầy đủ 27
    IV.3 Tính thích hợp và dễ hiểu 27
    IV.4 Tính được bảo vệ 27
    IV.5 Tính kịp thời (Đúng thời điểm) 27
    B. Phương pháp phát triển hệ thống thông tin 28
    I. Nguyên nhân dẫn đến việc phát triển hệ thống thông tin 28
    I.1 Những vấn đề về quản lý 28
    I.2 Sự thay đổi của công nghệ 28
    I.3 Thay đổi sách lược chính trị 28
    II. Các giai đoạn của quá trình phát triển hệ thống thông tin 29
    II.1 Giai đoạn đánh giá yêu cầu 29
    II.2 Giai đoạn phân tích chi tiết 30
    II. 3 Giai đoạn thiết kế lô gic 35
    II.4 Đề xuất các phương án của giải pháp 42
    II.5 Giai đoạn thiết kế vật lý ngoài 43
    II.6 Triển khai hệ thống thông tin 43
    II.7 Giai đoạn cài đặt bảo trì và khai thác hệ thống 44
    CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ ĐOÀN CÁN BỘ ĐÀO TẠO NƯỚC NGOÀI 46
    I. Phân tích hệ thống nghiệp vụ 46
    1. Phát biểu khái quát bài toán 46
    2. Các quy trình nghiệp vụ căn bản 46
    3. Mô hình tổ chức liên quan trực tiếp đến bài toán 47
    4. Xác định yêu cầu kỹ thuật 47
    II. Phân tích các quy trình nghiệp vụ 49
    1. Quy trình lần lượt thực hiện theo các bước sau: 49
    2. Sơ đồ dòng dữ liệu 49
    3. Sơ đồ chức năng nghiệp vụ 50
    III. Phân tích các yêu cầu 51
    1. Xác định dữ liệu vào ra của hệ thống. 51
    2. Yêu cầu chức năng nghiệp vụ 53
    3. Yêu cầu về tổ chức người sử dụng hệ thống 53
    IV. Phân tích hệ thống quản lý đoàn đào tạo. 54
    1. Sơ đồ chức năng nghiệp vụ hệ thống. 54
    2. Thiết kế logic 57
    3. Thiết kế cơ sở dữ liệu bằng phương pháp mô hình hoá 61
    4. Thiết kế thuật toán 67
    V. Thiết kế chương trình. 71
    KẾT LUẬN 79
    PHỤ LỤC CHƯƠNG TRÌNH 80

     
Đang tải...