CHưƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. TỔNG QUAN VỀ TIẾP THỊ TRỰC TIẾP: 1.1.1. Các khái niệm về Tiếp thị trực tiếp: Có nhiều cách hiểu khác nhau về Tiếp thị trực tiếp. Một số người cho rằng, Tiếp thị trực tiếp là cách gửi thư mời đặt mua hàng trực tiếp tới khách hàng để thuyết phục họ mua. Có ý kiến lại cho rằng, Tiếp thị trực tiếp là việc gửi thư giới thiệu sản phẩm trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Những người khác lại khẳng định, Tiếp thị trực tiếp là những hoạt động được thực hiện để bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng. Mỗi cách hiểu mô tả những hoạt động cụ thể để đưa sản phẩm đến cho khách hàng. Cho đến nay, người ta nhận ra rằng, tất cả những hoạt động đó đều thuộc về tiếp thị trực tiếp nhưng Tiếp thị trực tiếp bao hàm ý nghĩa rộng lớn hơn nhiều. Theo SADC, Tiếp thị trực tiếp trong kỷ nguyên thương mại điện tử thì Tiếp thị trực tiếp đã chuyển sang một xu thế mới: E-Marketing (tiếp thị trực tuyến). Đây là công cụ sử dụng Công nghệ thông tin để thực hiện các chương trình Tiếp thị đến với khách hàng qua Internet. Tiếp thị trực tuyến là hoạt động ứng dụng mạng internet và các phương tiện điện tử (web, e-mail, cơ sở dữ liệu, multimedia, pda .) Để tiến hành các hoạt động tiếp thị nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức và duy trì quan hệ khách hàng thông qua nâng cao hiểu biết về khách hàng (thông tin, hành vi, giá trị, mức độ trung thành .), các hoạt động xúc tiến hướng mục tiêu và các dịch vụ qua mạng hướng tới thoả mãn nhu cầu của khách hàng. (Tác giả : EMarketing Excellent, Total Email marketing , Internet marketing) Theo P.Kotler: Tiếp thị trực tiếp là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân - dựa trên các phương tiện điện tử và internet. Tiếp thị trực tiếp có thể được định nghĩa khác: là việc thực hiện các chương trình truyền thông trực tiếp tới khách hàng nhằm tạo ra phản ứng trực tiếp như tìm hiểu thông tin, tới thăm cửa hàng hay đặt hàng trực tiếp ngay lập tức của khách hàng mục tiêu. Khái niệm này cho thấy, mục tiêu của Tiếp thị trực tiếp là có được phản ứng nhanh chóng từ khách hàng bằng các chương trình truyền thông. Có quan niệm cho rằng, “Tiếp thị trực tiếp là tổng thể các chương trình mà doanh nghiệp thực hiện nhằm tạo ra những cuộc trao đổi có hiệu quả với người mua, hướng mọi nỗ lực vào khán thính giả mục tiêu qua một số phương pháp khác nhau nhằm mục đích tạo ra các phản ứng đáp lại của khách hàng tiềm năng qua điện thoại, thư, e-mail hay một cuộc viếng thăm nào đó của khách hàng”. Một định nghĩa khác: “Tiếp thị trực tiếp là sự phối hợp giữa những suy nghĩa sáng tạo những hiểu biết về khách hàng cùng với việc ứng dụng công nghệ hiện đại để cá nhân hoá thông điệp truyền thông cũng như các giải pháp kinh doanh qua hàng loạt các phương tiện”. Tiếp thị trực tiếp phải bắt nguồn từ cơ sở dữ liệu về khách hàng, nó giúp thực hiện việc thiết lập mối quan hệ cá nhân giữa khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp. Hiệp hội tiếp thị trực tiếp, một tổ chức thương mại lớn trên thế giới được hầu hết các doanh nhân công nhận đã đưa ra một khái niệm hoàn chỉnh nhất về tiếp thị trực tiếp như sau: Tiếp thị trực tiếp là hệ thống tiếp thị hoạt động thường xuyên có ĐIỂN CỐ MỘT DOANH NGHIỆP CUNG CẤP DỊCH VỤ TIẾP THỊ TRỰC TIẾP TẠI VIỆT NAM CÔNG TY MASSO GROUP 2.1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY MASSO: 2.1.1. lịch sử hình thành và phát triển của Masso: Tên công ty : CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VÀ TƯ VẤN CÁC GIẢI PHÁP TIẾP THỊ Tên giao dịch : MASSO GROUP Tên viết tắt : MASSO CO. , LTD Địa chỉ : 88/2 Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Q.1 TP.HCM Điện thoại : (84-8) 8208792/3 Fax : 8208794 Email : [email protected] Webside : MassoGroup - Leading by professionalism Logo công ty : Masso Group do các chuyên gia tiếp thị chuyên nghiệp thành lập năm 2000, nhằm cung cấp các giải pháp xuất sắc và dịch vụ tiếp thị chuyên nghiệp cho thị trường Việt Nam. Masso là thương hiệu của công ty, có ý nghĩa là giải pháp tiếp thị, viết tắt của hai từ marketing và Solution. Công ty có kiến thức và chuyên môn tiếp GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà thị quốc tế và điều này không ngừng được nâng cao nhờ văn hóa công ty, liên tục học hỏi với tinh thần phát triển liên tục. Hơn thế nữa, ưu điểm của công ty là rất am tường về môi trường kinh doanh tiếp thị và thực tế vận hành dự án của thị trường Việt Nam. Tùy tính chất của mỗi chương trình, công ty sẽ thiết lập một đội ngũ thực hiện hội đủ các kỹ năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Công ty cam kết làm việc với tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao. Khách hàng của công ty là những tập đoàn đa quốc gia khổng lồ như: S-Fone, Dutch Lady, Remy, Nippon, P&G, Motorola Các lợi thế này giúp các công ty đang thâm nhập hoặc đang vận hành tại thị trường rất yên tâm khi xem Masso Group như cửa ngõ trong công tác tiếp thị tại Việt Nam. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty bao gồm: - Các dịch vụ quảng cáo khuyến mãi và chiêu thị - Tư vấn các giải pháp tiếp thị - Nghiên cứu và khảo sát thị trường - Dịch vụ thương mại, xúc tiến thương mại - Tổ chức triển lãm hội chợ - Thiết kế quảng cáo - Tổ chức biểu diễn ca nhạc, nghệ thuật. - Tổ chức hội thảo, hội nghị. - kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành nội địa và quốc tế. 2.1.2. Nhiệm vụ, chức năng của công ty Masso: a) Nhiệm vụ: - Trở thành điểm đến đầu tiên trong lĩnh vực tư vấn và dịch vụ cho các công ty, tổ chức trong thị trường Việt Nam