Luận Văn Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tóm tắt nội dung công trình
    Đề tài nghiên cứu khoa học “Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt
    động kinh doanh của các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng
    ” của nhóm tác giả
    chúng tôi đi sâu vào nghiên cứu vấn đề ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT)
    và công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động kinh doanh của các doanh
    nghiệp gốm sứ Bát Tràng. Nội dung của đề tài gồm ba chương. Chương một:
    “Tổng quan về thương mại điện tử”, trong chương này nhóm tác giả tập trung
    tìm hiểu và giới thiệu khái niệm, các loại hình giao dịch TMĐT, lợi ích cũng
    như những trở ngại mà các doanh nghiệp đã, đang và sẽ gặp phải khi tham gia
    ứng dụng TMĐT. Chương hai: “Hiện trạng ứng dụng TMĐT của các doanh
    nghiệp gốm sứ Bát Tràng”, giới thiệu về Bát Tràng một làng nghề thủ công
    nổi tiếng lâu đời ở Việt Nam. Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh gốm sứ
    của nước ta đang lâm vào tình trạng khó khăn, các doanh nghiệp gốm sứ Bát
    Tràng đã sớm nhận thức được vai trò quan trọng của TMĐT và mạnh dạn đầu
    tư xây dựng website riêng cho công ty nhằm tìm kiếm các đơn đặt hàng từ
    nước ngoài. Nhóm tác giả đã đánh giá những thành công mà các doanh
    nghiệp đạt được và những khó khăn, hạn chế mà các doanh nghiệp phải đối
    mặt trong lĩnh vực kinh doanh còn mới mẻ này. Chương ba “Một số giải pháp
    nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh tại các
    doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng”, nhóm tác giả đề xuất các giải pháp cụ thể
    đối với Nhà nước, hiệp hội gốm sứ Bát Tràng và các doanh nghiệp gốm sứ
    Bát Tràng trong việc ứng dụng TMĐT nhằm đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh.
    Ngoài ra nhóm tác giả còn đề xuất xây dựng chiến lược ứng dụng TMĐT hiệu
    quả cho các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng. Chiến lược mang tính chất lâu
    dài bao gốm nhiều giai đoạn và cần có sự phối hợp đồng bộ của Nhà nước,
    hiệp hội và bản thân các doanh nghiệp.

    MỤC LỤC
    Lời nói đầu 1
    Chương I. Tổng quan về Thương mại điện tử 4

    I. Khái niệm 4
    1. Khái niệm hẹp 4
    2. Khái niệm rộng 5
    II. Các loại hình giao dịch Thương mại điện tử 6
    1. B2B (business to business) 7
    2. B2C (business to customer) 7
    III. Lợi ích của thương mại điện tử 8
    1. Thu thập được nhiều thông tin 8
    2. Giảm chi phí sản xuất 9
    3. Giảm chi phí bán hàng, tiếp thị và giao dịch 9
    4. Xây dựng quan hệ với đối tác 10
    5. Tạo điều kiện sớm tiếp cận kinh tế tri thức 10
    IV.

    Những trở ngại đối với doanh nghiệp Việt Nam khi
    ứng dụng TMĐT


    10
    1. An ninh, an toàn trong giao dịch 11
    2. Thanh toán điện tử 12
    3. Nhận thức xã hội 13
    4. Môi trường pháp lý 14
    5. Nguồn nhân lực CNTT 15
    Chương II. Hiện trạng ứng dụng TMĐT của các doanh
    nghiệp gốm sứ Bát Tràng

    17
    I. Tổng quan về làng gốm Bát Tràng 17
    1. Lịch sử làng nghề và dân cư 17
    2. Sản phẩm 18
    3. Hoạt động sản xuất kinh doanh 20
    II.

    Sự cần thiết phải ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh
    doanh của các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng
    23
    III. Hiện trạng ứng dụng TMĐT của các doanh nghiệp gốm
    sứ Bát Tràng
    25
    1. Thực trạng 25
    2. Đánh giá 34
    2.1. Những mặt tích cực 34
    2.2. Những hạn chế 34
    2.3. Xác định nguyên nhân 36
    Chương 3. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh việc ứng
    dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh tại các doanh
    nghiệp gốm sứ Bát Tràng

    40
    I. Phương hướng phát triển kinh doanh gốm sứ Bát Tràng 40
    II. Giải pháp cụ thể 41
    1. Doanh nghiệp 41
    2. Hiệp hội gốm sứ 50
    3. Nhà nước 52
    4. Đề xuất của nhóm tác giả 54
    Kết luận 60

    Phụ lục

    Phụ lục 1. Website các doanh nghiệp gốm sứ Bát Tràng i
    Phụ lục 2. Mẫu phiếu điều tra của nhóm tác giả vi
    Phụ lục 3. Tổng kết kết quả điều tra viii
    Phụ lục 4. Hình ảnh làng nghề gốm sứ Bát Tràng xi
    Phụ lục 5. Một số sản phẩm của làng nghề xv
    Danh mục Tài liệu tham khảo xviii
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...