Đồ Án Ứng dụng Thí nghiệm – thực hành ảo trong dạy thực hành Kỹ thuật số

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    ỨNG DỤNG THÍ NGHIỆM - THỰC HÀNH ẢO TRONG DẠY THỰC HÀNH KỸ THUẬT SỐ
    LỜI NÓI ĐẦU


    Trong thời đại phát triển khoa học, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), con người và tất cả những gì xung quanh cuộc sống của con người đều có sự thay đổi dưới tác động của sức mạnh công nghệ.
    Trong đó, giáo dục cũng là một trong số các lĩnh vực ứng dụng


    hiệu quả công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học – kỹ thuật. Việc ứng dụng thành công các thiết bị kỹ thuật số: máy tính, máy chiếu, phần mềm đã mang đến cho giáo dục những điều kiện phát triển thuận lợi. Trong dạy học, dựa trên xu hướng sử dụng môi trường thực tại ảo (VR), các nhà giáo dục đã nghiên cứu xây dựng và sử dụng thành công công nghệ này trong quá trình dạy và học.


    Trong nội dung đồ án, em không đi sâu vào nghiên cứu thực tại ảo và công nghệ thực tại ảo mà chỉ tìm hiểu một hình thức thể hiện là thí nghiệm – thực hành ảo và ứng dụng thí nghiệm – thực hành ảo trong dạy học thực hành Kỹ thuật số. Việc tìm hiểu nội dung này không chỉ giúp em có được những hiểu biết xung quang vấn đề thí nghiệm – thực hành ảo, mà còn có thể thu được những kiến thức bổ ích trong công việc sau này.


    KẾT LUẬN


    Qua quá trình thực hiện đề tài “Ứng dụng Thí nghiệm – thực hành ảo trong dạy thực hành Kỹ thuật số”, đồ án đã giải quyết được những nhiệm vụ cơ bản như sau:
    1. Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn của việc sử dụng thí nghiệm - thực hành ảo trong dạy học, dạy học thực hành. Một cách cụ thể: Phân tích rõ các khái niệm liên quan đến:
    Thí nghiệm, thực hành
    Thí nghiệm – thực hành ảo
    Dạy học thực hành
    Làm rõ các vai trò, thuận lợi, khả năng ứng dụng thí nghiệm – thực hành ảo trong dạy học, đặc biệt là dạy học thực hành. Phân tích thực trạng, hoàn cảnh và lý giải sự cần thiết của việc sử dụng thí nghiệm – thực hành ảo trong dạy học, dạy học thực hành.
    2. Đưa ra được qui trình sử dụng Thí nghiệm – thực hành ảo trong dạy học thực hành, điều kiện, hoàn cảnh, thời gian cần sử dụng thí nghiệm – thực hành ảo. Xây dựng được một bài dạy thực hành cụ thể trong dạy thực hành Kỹ thuật số.
    Hy vọng, trong tương lai, đề tài sẽ được nghiên cứu và ứng dụng hiệu quả trong quá trình dạy và học, nhất là trong dạy học thực hành - giai đoạn nền tảng để hình thành những kỹ năng, kỹ xảo cho lĩnh vực đào tạo nghề trong tương lai.
     
Đang tải...