Đồ Án Ứng dụng Simulink khảo sát dao động của phần tử cơ cấu treo ô tô

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Ứng dụng Simulink khảo sát dao động của phần tử cơ cấu treo ô tô

    LỜI NÓI ĐẦU

    Ô tô là phương tiện vận tải có vai trò hết sức quan trọng

    trong nền kinh tế quốc dân, có tính cơ động cao, được ứng dụng

    rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực dân sự cũng như quốc phòng.

    Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, nền

    công nghiệp ô tô trên thế giới phát triển ngày càng cao, cho ra

    đời nhiều loại xe hiện đại và tiện nghi. Việc thiết kế các hệ thống,

    cụm chi tiết trên ôtô, đánh giá chất lượng làm việc của chúng

    ngày càng được quan tâm nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng

    của ôtô.

    Hệ thống treo trên ôtô rất đa dạng và có vai trò hết sức

    quan trọng, nó góp phần nâng cao độ êm dịu và an toàn chuyển

    động của ôtô. Bên cạnh quá trình thiết kế, để đánh giá hệ thống

    treo thì việc đánh giá chất lượng dao động của hệ thống treo

    cũng góp phần không nhỏ trong quá trình kiểm định thiết kế cũng

    như đánh giá sự phù hợp giữa thông số cơ bản, thông số kết cấu

    và điều kiện chuyển động thực tế của ôtô trên đường.

    Hiện nay phương pháp mô phỏng số đang được sử dụng

    rộng rãi để nghiên cứu các cơ hệ đặc biệt là hệ dao động của ô

    tô. Thực tế đã cho thấy Matlab-Simulink là một trong những

    phần mềm có khả năng ứng dụng rất cao trong việc giải các bài

    toán kỹ thuật bằng cách lập trình, xử lý số và đồ hoạ để mô

    phỏng, phân tích một hệ thống động học, giải các bài toán vi

    phân và phương trình bậc cao .

    Xuất phát từ những yêu cầu trên, em đã lựa chọn đề tài:

    “Ứng dụng Simulink khảo sát dao động của phần tử cơ cấu

    treo ô tô”. Đề tài đã tập trung vào tìm hiểu hệ thống treo cho xe

    du lịch và sử dụng phần mềm Matlab-Simulink 7.0 để nghiên cứu

    mô phỏng hệ dao động của xe.


    CHƯƠNG 1

    TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

    1.1. Tổng quan đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    1.1.1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu là hệ thống treo dùng trên xe hai cầu mà chủ yếu

    là hệ thống treo có bộ phận đàn hồi là lò xo xoắn trụ hoặc nhíp lá và bộ phận

    giảm chấn kiểu ống thủy lực. Trên cơ xở ứng dụng MATLAB SIMULINK

    mô phỏng dao động của phần tử của hệ thống treo để khảo sát sự ảnh hưởng

    của các thông số đặc trưng về kết cấu như độ nhớt của dầu thông qua hệ số

    cản c, độ cứng của lò xo k đến biên độ dao động cực đại, gia tốc cực đại, thời

    gian ổn định của hệ ngoài ra cũng có thể khảo sát ảnh hưởng của điều kiện

    chuyển động thông qua việc thay đổi tần số và biên độ kích thích đầu vào.

    Mặt khác đề tài cũng khảo sát mô hình dao động liên kết thông qua mô hình

    phẳng nhằm khảo sát ảnh hưởng của đường và phân bổ tải trọng của xe.

    1.1.2. Ý nghĩa khoa học của đề tài

    Đề tài đã giải quyết những vấn đề sau :

    Tìm hiểu Simulink toolbox trong Matlab

    Mô phỏng dao động của phần tử khối lượng bằng Matlab Simulink

    Chạy mô phỏng đưa ra kết quả và kết luận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...