Báo Cáo Ứng Dụng Phương Pháp Luận-Phương Pháp Sáng Tạo Trong Lập Trình Phần Mềm Quản Lí Thư Viện

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Ứng Dụng Phương Pháp Luận-Phương Pháp Sáng Tạo Trong Lập Trình Phần Mềm Quản Lí Thư Viện
    Information
    [TABLE]
    [TR]
    [TD="width: 5%"][/TD]
    [TD="width: 90%"]I . Giới thiệu :
    Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng như ngày nay, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong mọi lĩnh vực là một trong những nhu cầu cấp thiết và tất yếu. Đặc biệt là trong lĩnh vực quản lí,càng ngày lượng thông tin và dữ liệu bạn quản lí sẽ tăng lên gấp bội và công việc quản lí của bạn trở nên phức tạp khó khăn hơn, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin lại càng cấp thiết hơn, cùng với sự hổ trợ của các phần mềm quản lí, nó giúp bạn quản lí mọi việc dễ dàng nhanh chóng, đáp ứng mọi yêu cầu lưu trữ và truy xuất dữ liệu,tiết kiệm được thời gian và chi phí cho công việc.
    Điển hình như trong công việc quản lí thư viện,bạn không thể giải quyết và quản lí các hoạt động của thư viện trong thời gian nhanh nhất với hàng đống xổ sách, nhưng với chiếc máy tính và phần mềm quản lí thư viện, bạn có thể quản lí hàng trăm công việc như : quản lí việc cho mượn sách, báo chí , quản lí việc lưu trữ sắp xếp, hổ trợ độc giả việc tra cứu thông tin, tìm kiếm sách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
    II.Ứng dụng các phương pháp, nguyên lý để giải quyết bài toán :
    A. Những nguyên tắc được dùng để xử lý bài toán :
    Việc giải quyết vấn đề trên máy tính chỉ là thao tác lập trình hay là sự chuyển đổi lời giải từ ngôn ngữ bên ngoài sang các ngôn ngữ được sử dụng trong máy tính. Nên để giải quyết bài toán này trước tiên ta cần xây dựng các đối tượng, phân tích bài toán và thiết kế mô hình, đồng thời tìm ra cách giải tối ưu nhất. Để xây dựng mô hình và các thuật toán tối ưu nhất cho bài toán ta sẽ sử dụng các nguyên tắc sau thực hiện :
    * Nguyên tắc chia nhỏ :
    - Để thực hiện nguyên tắc này ta sẽ thực hiện các bước sau :
    + Chia đối tượng thành các phần độc lập .
    + Làm đối tượng trở nên tháo lắp được .
    + Tăng mức độ chia nhỏ đối tượng .
    - Áp dụng các bước trên ta sẽ chia nhỏ chia bài toán thành nhiều phần để dễ thực hiện và quản lí :
     Quá trình phân tích :
     Khảo sát hiện trạng hệ thống và phân tích yêu cầu.
     Thiết lập các sơ đồ(sơ đồ chức năng, sơ đồ dòng dữ liệu).
     Thiết lập mô hình dữ liệu.
     Thiết lập mô hình quan hệ và mô tả tiến trình.
     Quá trình thiết kế :
     Thiết kế cơ sở dữ liệu.
     Thiết kế giao diện người dùng.
    - Đồng thời khi chia nhỏ các đối tượng sẽ giúp cho việc quản lí dễ dàng và đi sâu vào từng đối tượng hơn.
    - Ví dụ : trong chương trình quản lí thư viện chúng ta sẽ chia nhỏ quá trình quản lí thành các phần như sau : quản lí lưu trữ và cập nhật sách, quản lí việc trả mượn sách, hổ trợ tìm kiếm sách theo các thể loại.
    - Khi lập trình thay vì chỉ viết một lớp, chúng ta chia nhỏ bài toán chính thành nhiều lớp nhỏ thuận tiện cho việc quản lí và sữa lỗi. [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




     
Đang tải...