Luận Văn ứng dụng phần mềm maxsure kiểm tra các yếu tố thủy tĩnh tàu 13.500 dwt

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp
    Đề tài: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM MAXSURE KIỂM TRA CÁC YẾU TỐ THỦY TĨNH TÀU 13.500 DWT


    MỞ ĐẦU
    1. Sựcần thiết phải tiến hành kiểm tra thủy tĩnh tàu thủy:
    Tàu thuỷlà một công cụhoạt động thực tiễn, có thểnổi trên mặt nước
    theo nguyên lý lực đẩy Acsimet hoặc không theo nguyên lý Acsimet. Các tàu
    này phải mang các tải trọng lớn và hoạt động theo sự điều khiển của con
    người trong điều kiện phức tạp, nguy hiểm, mỗi tổn thất đều là rất lớn khi có
    tai nạn xảy ra. Chúng ta chỉthểnắm biết trước được trạng thái hoạt động của
    tàu trong điều kiện khác nhau khi chếtạo và thửmô hình hoặc tàu thật theo
    điều kiện đó hoặc cần thiết phải tiến hành mô phỏng trạng thái đó trong điều
    kiện tương tựthực tếbằng 1 chương trình hỗtrợ, sửdụng lý thuyết của các
    nhà khoa học đã nghiên cứu. Từ đó rút ra được phương pháp bốtrí hàng hoá
    và trang thiết bịcho phù hợp nhằm giảm thiểu thiệt hại vềngười cũng nhưtài
    sản trong quá trình hoạt động của tàu trên biển.
    Lý thuyết vềviệc xác định tuyến hình tàu được các nhà khoa học
    nghiên cứu và thửnghiệm với nhiều loại mô hình tàu, đồng thời đã đưa ra
    được những khuyến cáo vềcác thông sốtuyến hình tương đối tốt phù hợp với
    từng loại tàu và tính năng yêu cầu. Đây hoàn toàn là các công thức kinh
    nghiệm thông qua sựthống kê của hàng loạt loại tàu hoạt động tốt sau nhiều
    năm trong điều kiện phức tạp của thực tế. Việc kiểm tra các yếu tốthuỷtĩnh
    cũng chỉnhằm mục đích là đánh giá xem các thông sốcủa tuyến hình tàu
    đang thiết kếcó nằm trong vùng giới hạn của chủng loại tàu đó hay không.
    Nếu phù hợp sẽtiến hành các công việc tíêp theo của quá trình thiết kếvà
    ngược lại, nếu không phù hợp thì theo khuyến cáo là nên thay đổi tuy ến hình
    cho phù hợp với các thông sốyêu cầu cho chủng loại tàu đó nếu nhà thiết kế
    không chứng minh được rằng thiết kếcủa họlà tốt và tối ưu vềmột mặt nào
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    2
    đó, được đăng kiểm và chủtàu chấp nhận. Đây là công việc kiểm tra hết sức
    cần thiết trong quá trình thiết kế, qua các thông sốthu được này nhà thiết kế
    sẽcó các dữliệu đầu vào cho quá trình dự đóan ổn định, sức cản, của tàu
    trong các công đọan tính toán tiếp theo cuảquá trình thiết kếsơbộtàu thuỷ.
    Trong dân gian vẫn còn nhiều trường hợp ngưdân đóng các loại tàu mà
    không cần có việc thiết kếtuy ến hình cũng nhưkiểm tra thủy tĩnh, ổn định,
    và các tính toán tối thiểu cho 1 con tàu. Họ đóng được các con tàu này hoàn
    toàn là theo kinh nghiệm của bản thân và của những người đi biển phản ánh
    lại cho họsau một thời gian sửdụng. Có rất nhiều con tàu là nạn nhân của
    việc thiết kếvà đóng không theo mẫu, không theo các khuyến cáo là tốt, tối
    ưu cho loại tàu của mình đang thiết kế. Đây cũng là một nguyên nhân lý giải
    vì sao có rất nhiều trường hợp các tàu được đóng ra không đảm bảo an toàn
    cũng như đảm bảo tính năng hàng hải, thiếu hoặc lãng phí công suất. Chúng
    ta có thểhạn chế được tình trạng này bằng cách thiết kếcác loại tàu theo
    khuyến cáo của các nhà khoa học sau nhiều năm thu thập, nghiên cứu đánh
    giá các con tàu thực tế. Họ đã nghiên cứu và đưa ra được khuyến cáo vềvùng
    giới hạn đểlựa chọn kích thước các loại tàu thủy nhằm tối đa hóa các yếu tố
    hàng hải của tàu theo kinh nghiệm. Việc kiểm tra các yếu tốthủy tĩnh là công
    đoạn khẳng định lại loại tàu mình đang thiết kếcó nằm trong vùng khuyến
    cáo của các nhà khoa học. Điều này giúp cho sản phẩm tàu thiết kế đạt được
    các yếu tốmong muốn.
    2. Giới hạn nội dung và phương pháp nghiên cứu:
    Đã từlâu có rất nhiều nhà khoa học tiến hành các nghiên cứu vềviệc
    xác định các yếu tốthuỷtĩnh của tàu cũng nhưcác yếu tốkhác có liên quan
    trong quá trình thiết kếtàu. Tuy nhiên do hầu hết các công việc kiểm tra đều
    thực hiện thủcông nên gặp nhiều khó khăn và rất tốn thời gian vô ích cho
    công việc này. Ngày nay, với sựhợp tác giữa các chuyên gia vềtàu và các
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    3
    chuyên gia máy tính chúng ta đã tạo ra được các chương trình hỗtrợcông tác
    thiết kếvà kiểm tra tính năng của tàu rất hiệu quả, rút ngắn được rất nhiều
    thời gian. Hơn nữa với công cụmáy tính hiện nay được thiết kếcó khảnăng
    tính toán vượt trội so với con người, thực sựlà một công cụhết sức đắc lực
    cho chúng ta trong nhiều lĩnh vực không chỉtrong đóng tàu. Con người có
    khảnăng tưduy rất tốt hơn hẳn máy tính tuy nhiên khảnăng tính toán thì
    hoàn toàn ngược lại. Việc tính toán các yếu tốbằng tay ẩn chứa nhiều sai sốlà
    điều hiển nhiên do khảnăng tính toán và quản lý sốliệu là rất kém. Do đó yêu
    cầu cần có 1 chương trình máy tính quản lý các phương trình trên và liên kết
    chúng lại với nhau đểcó sựmô phỏng gần đúng nhất so với tình trạng tương
    tựcủa tàu trong điều kiện thực tếlà điều rất cần thiết.
    Tuy nhiên với nhiên với thời gian và kiến thức còn hạn chế, nội dung
    đềtài chỉgiới hạn những nội dung cụthểnhưsau:
     Xác định cơsởlý thuyết cho quá trình kiểm tra thuỷtĩnh tàu.
     Tổng quan vềMaxsurf và khảnăng ứng dụng của Maxsurf trong công
    tác thiết kếtàu.
     Tiến hành đưa tuyến hình tàu 13.500 DWT vào chương trình hỗtrợ
    kiểm tra các yếu tốthuỷtĩnh tàu thuỷ.
     Xác định các yếu tốthuỷtĩnh tàu 13.500 DWT bằng bảng tính tay.
     Kiểm tra lại các y ếu tốthuỷtĩnh tàu 13.500 DWT bằng chương trình hỗ
    trợkiểm tra các yếu tốthuỷtĩnh tàu Maxsurf.
     Đánh giá kết quảcủa hai phương pháp kiểm tra trên.
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    4
    CHƯƠNG I:
    TỔNG QUAN
    1. Tổng quan vềngành đóng tàu Việt Nam:
    Theo Trung tâm Thông tin thương mại - BộThương mại (VTIC) cho
    hay, đóng tàu nằm trong nhóm hàng xuất khẩu mới của Việt Nam. Đây là
    ngành được đánh giá là có tiềm năng và được sự đầu tưtập trung của nhà
    nước thông qua nhiều dựán và khoản vay để đầu tưphát triển quy mô lớn.
    Theo Bộthương mại, năm 2005, kim ngạch xuất khẩu ngành đóng tàu khoảng
    200 triệu USD/năm. Với sự đầu tưvà hỗtrợcủa Nhà nước, BộThương mại
    dựkiến đến năm 2010 ngành đóng tàu Việt Nam có thểxuất khẩu được giá trị
    đạt 1,7 tỷUSD.
    Tuy nhiên, với điểm xuất phát thấp khi bước vào thịtrường đã khiến
    ngành công nghiệp đóng tàu Việt Namdù đã phát triển vượt bậc vẫn chủyếu
    là “người làm thuê”. Những con tàu đã và đang được đóng khá lớn nhưng
    phần trong nước chỉchiếm khoảng 30%, bao gồm cảnhân công và một số
    nguyên phụliệu. Các thành phần khác nhưchuyên gia giám sát, các tưvấn
    viên và đặc biệt là hầu hết các nguyên vật liệu chính, máy móc đều phải nhập
    khẩu từnước ngoài. Công nghiệp phụtrợcho ngành đóng tàu trong nước hiện
    vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn này. Hơn nữa trình độquản lý,
    tổchức công tác trong sửa chữa và đóng mới còn thấp làm cho hiệu quảkinh
    tếthu được thấp so với các công ty nước ngoài.
    Nhận thức được điều này, những năm gần đây, Vinashin đã chủ động
    thiết lập các trung tâm đóng tàu lớn ởcả3 miền; đầu tư, ứng dụng các máy
    móc thiết bịhiện đại, công nghệcao nhằm rút ngắn thời gian thi công và nâng
    cao chất lượng tàu. Đồng thời, Vinashincũng dành sựquan tâm đáng kể đối
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    5
    với ngành công nghiệp phụtrợ. Hiện tập đoàn có tới 18 khu công nghiệp và
    nhà máy Diesel động cơthủy lực, nhà máy cán thép nóng và thép hình. Theo
    Vinashin, những khu công nghiệp này, nhằm mục tiêu đạt tỷlệnội hóa 60%
    vào năm 2010 và 75% vào năm 2015. Đội ngũquản lý trong các công ty
    thành viên cũng được đưa đi đào tạo, nâng cao trình độvà kiến thức quản lý
    doanh nghiệp. Điều này nhằm giúp cho các công ty thành viên nâng cao được
    hiệu quảkinh tếcho công ty của mình. Song song với việc đầu tưvềcon
    người, các thiết bịmáy móc cũng được Vinashin chú ý đầu tưcho các công ty
    con của mình trong cảnước. Giúp các công ty này nâng cao năng lực đóng
    sửa của mình và có điều kiện đểnâng cao hiệu quảkinh tế, đạt lợi nhuận tối
    đa trong sản xuất và kinh doanh.
    Việc đầu tưnhiều và dàn trải nhưvậy cũng là một trong những điểm
    yếu khiến Vinashin cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển của
    mình. Trong đợt khủng hoảng kinh tếvừa rồi của nền kinh tếthếgiới bắt
    nguồn từnền kinh tếMỹ , Vinashin đã rút ra được bài học và đã có những thay
    đổi chiến lược trong quá trình sản xuất và kinh doanh của mình. Vinashin đã
    hạn chếviệc đầu tưdàn trải khắp trên cảnước nhưtrước đây, tập trung vào
    các nhà máy có năng lực thực sự. Tập trung đầu tưvào các nhà máy có quy
    mô lớn: Dung Quất, Cam Ranh, Nam Triệu, phục vụ đóng các tàu có trọng
    tải lớn dành cho xuất khẩu. Hiệu quảcủa việc đầu tưdàn trải là bài học đắt
    giá cho Vinashin cũng nhưngành đóng tàu Việt Nam nói chung.
    Với những thay đổi mang tính chiến lược nhưthếVinashin đang dần
    vượt ra ngoài cuộc khủng hoảng chung của nền kinh tếthếgiới, dần dần phát
    triển bắt kịp với trình độ đóng tàu của các nước trên thếgiới. Giúp giải quy ết
    được nhiều hơn công ăn việc làm cho nhân dân và mang lại nguồn ngoại tệ
    lớn cho đất nước, phục vụ đắt lực cho mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
    của đất nước.
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    6
    2.Công tác kiểm tra các yếu tốthuỷtĩnh tàu thuỷ ởViệt Nam:
    Công việc kiểm tra các yếu tốthuỷtĩnh của tàu hiện nay ởViệt Nam là
    một công việc hết sức đơn giản và hầu nhưlà bắt buộc trong quá trình thiết kế
    tàu. Tuy công việc hết sức đơn giản nhưng do việc áp dụng các phần mềm
    chuyên dụng hỗtrợcông tác thiết kếtàu còn hạn chếnên vẫn mất rất nhiều
    thời gian cho công việc này. Nhà thiết kếphải nhập các thông số đầu vào cho
    quá trình tính toán từbản vẽCad rất vất vả, nếu là lần đầu tiên cho việc tính
    toán này thì phải mất đến vài ngày cho công việc đơn giản này. Trong khi đó,
    nếu biết áp dụng các phần mềm mới chuy ến ngành đóng tàu như: Maxsurf,
    Autoship, Napa, vào công tác thiết kếtàu thì mọi chuy ện lại hoàn toàn khác,
    thời gian làm công việc này được rút xuống còn từ10 đến 30 phút. Sau khi
    dựng được tuyến hình trên các phần mềm chuyên dụng này, ta chỉcần dựng
    các đường sườn, cắt dọc, cắt ngang và đường nước thiết kếlà có thểxác định
    được các thông sốvềthuỷtĩnh, sức cản, ổn định,
    Với Maxsurf mọi việc càng trởnên đơn giản hơn, nhà thiết kếcó thểsử
    dụng nhiều phương pháp khác nhau để đưa tuyến hình vào chương trình này.
    Hiện nay có xu hướng là dung nhiều phần mềm khác nhau phục vụcho công
    tác thiết kế. Thông thường nếu muôn thiết kếtuy ến hình mới người ta thường
    sửdụng Autoship, thiết kếlại tuy ến hình theo mẫu thì hầu hết người ta dùng
    Solidworks, Unigraphics, Kiểm tra tính năng thì được đưa vào Maxsurf
    hoặc Napa đểkiểm tra. Đặc biệt với Maxsurf công tác kiểm tra các yếu tố
    thuỷtĩnh của tàu khá đơn giản nếu đã có tuyến hình sẵn. Các kết quảthu được
    của chương trình là đáng tin cậy. Hiện tại có rất nhiều công ty thiết kếtrong
    cảnước áp dụng phương pháp này vào thiết kếcho các loại tàu phục vụcho
    nhu cầu phát triển kinh tếcủa đất nước. Hiện tại riêng ởkhu vực Nha Trang
    cũng có nhiều công ty áp dụng Maxsurf và kiểm tra tính năng của tàu: Công
    ty Công Nghiệp Tàu Thủy Nha Trang áp dụng Maxsurf vào kiểm tra tính
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    7
    năng cho tàu 20.000 DWT đang đóng tại Cam Ranh và kiểm tra tính năng cho
    các loại tàu kéo đang được thiết kế, bán cho Ba Lan và phục vụcho nhu cầu
    trong nước. Công ty TNHH thiết kếtàu Hải Minh cũng đã tin tưởng và nhờ
    em dùng Maxsurf này đểkiểm tra tính năng cho tàu du lịch 3 thân sẽ được
    đóng trong thời gian sắp tới. Kết quảthu được của công tác kiểm tra tính năng
    này đã được công nhận là hợp lý và khá tin cậy.
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    8
    CHƯƠNG II:
    CƠSỞLÝ THUYẾT
    1.Tổng quan vềMaxsurf:
    Maxsurf là bộphần mềm thiết kếtàu nổi tiếng do hãng Formation
    Design Systems Pty Ltd sản xuất từnăm 1984 đến nay đã có version 14. Bộ
    phần mềm này gồm có 8 modun riêng rẽ: Maxsurf prodùng đểthiết kếtuy ến
    hình, Hullspeeddùng đểkiểm tra sức cản, Hydromax đểkiểm tra thuỷtĩnh,
    các yếu tố ổn định, Prefitdùng đểthiết kếsơbộtuy ến hình trước khi theo
    bảng tọa độtrước khi đưa vào Maxsurf pro, Spandùng đểthiết kếthuy ền
    buồm cỡnhỏ, Workshop đểthiết kếkết cấu, khai triển tôn, modun
    Hydrolink đểxuất file *.msdcủa Maxsurf sang các định dạng khác, modun
    Seakeeperlà môdun tổng hợp kết quảcủa 2 modun Hullspeedvà Hydromax
    đểmô phỏng trạng thái tàu trên biển.
    Maxsurf được ứng dụng rất rộng rãi trong ngành đóng tàu trong và
    ngoài nước. Khảnăng thiết kếmới tuy ến hình và kiểm tra tính năng của tàu
    được đánh giá rất cao, đặc biệt là khảnăng kiểm tra tính năng của tàu thiết kế.
    Tuy nhiên phần mềm này cũng còn có nhiều hạng chếtrong khảnăng thiết kế
    công nghệcủa tàu. Với modun thiết kếcông nghệcủa Maxsurf chúng ta mới
    chỉlàm được sơbộcác việc như: Khai triển tấm, khai triển kết cấu, không
    có khẳnăng xuất ra file CNC cho nhà máy sản xuất. Công việc này phải được
    thực hiện trên các phần mềm hỗtrợkhác: Shipconstructor, Nupas,
    Hiện tại đã có nhiều nhà máy, trường học ởViệt Nam cũng đã ứng
    dụng phần mềm này vào công tác thiết kế, kiểm tra tính năng và giảng dạy
    cho sinh viên ngành đóng tàu. Một thí dụ điển hình cho việc ứng dụng phần
    mềm Maxsurf trong thiết kếvà kiểm tra tính năng của tàu đó là sản phẩm tàu
    cứu nạn tựphục hồi cân bằng ST – 168 do công ty Shiptech có trụsởtại Hà
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    9
    Nội chuyên thiết kếcác chủng loại tàu có công năng đặc biệt thực hiện cho
    các nhiệm vu của bộquốc phòng. Ngay ởNha Trang, Công Ty Thiết Kế
    CNTT Vinashin Nha Trang có trụsởtại số30 Lam Sơn – Phước Hoà – Nha
    Trang cũng đã ứng dụng Maxsurf trong việc kiểm tra tính năng tàu kéo công
    suất 4500CV và tính năng tàu hàng 20.000T đang đóng tại Cam Ranh.
    Gần đây thì Công ty TNHH Thiết kếtàu Hải Minh cũng đã tin tưởng và
    nhờem kiểm tra tính năng của tàu 3 thân sắp được đóng tại khu vực Nha
    Trang phục vụnhu cầu du lịch. Các kết quảthu được của chương trình được
    các chuyên gia của công ty đánh giá và công nhận là hợp lý và khá đáng tin
    cậy. Đây thực sựlà một thông tin đáng mừng cho việc ứng dụng các phần
    mềm chuyên dụng ngành đóng tàu vào phục vụcông tác thiết kếvà kiểm tra
    tính năng cho các loại tàu.
    Những lợi thếcủa việc kiểm tra và thiết kếcác loại tàu dựa trên các
    phần mềm chuyên dụng đã rõ nhưng một vấn đề đặt ra là việc lạm dụng các
    phần mềm này đôi khi lại không tốt cho những người muốn học tập. Mọi
    người chỉcó thểsửdụng các phần mềm này một cách có hiệu quảkhi đã nắm
    vững các nguyên lý căn bản của các môn học lý thuyết. Việc kiểm tra này dễ
    dẫn đến các sai lầm khi có một công đoạn hay một sự điều chỉnh nào đó sai
    trên tuy ến hình cũng nhưviệc hiểu sai các giá trịxuất ra của chương trình.
    Chúng ta nên có cái nhìn nhận đúng đắn vềcác chương trình thiết kếtàu hiện
    có, nó chỉla công cụ đểchúng ta biến ý tưởng của mình thành hiện thực chứ
    không phảo là vạn năng có thểlàm thay được cho ta tất cảmọi việc. Việc
    kiểm tra các yếu tốthủy tĩnh cũng vậy, dù kiểm tra bằng tay hay bằng công cụ
    hỗtrợnày cũng phải dựa trên nguyên lý cơbản của lý thuyết tàu và cách nhìn
    nhận, đánh giá khách quan. Việc kiểm tra bằng các phần mềm hỗtrợsẽlàm
    giảm thiểu thời gian cho nhà thiết kếso với phương pháp kiểm tra thông
    thường bằng tay. Giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quảkinh tế.
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    Click to buy NOW!
    PDF-XChange Viewer
    www. doc u-t r ack. c o m
    10
    2. Cơsởlý thuyết của phương pháp kiểm tra các yếu tốthủy tĩnh tàu
    thủy:
    Hiện nay, công tác kiểm tra thủy tĩnh tàu thuỷ được thực hiện chủyếu
    bằng hai phương pháp: Phương pháp kiểm tra bằng tay các yếu tốthuỷtĩnh
    tàu thông qua các bảng tính tay và phương pháp kiểm tra các thông sốthuỷ
    tĩnh của tàu thông qua các chương trình hỗtrợthiết kế: Autoship, Maxsurf,
    Napa, Với phương pháp kiểm tra các yếu tốthuỷtĩnh của tàu bằng tay thì
    các sốliệu đầu vào hoàn toàn nhập bằng tay và được lấy từra bằng cách đo
    trực tiếp trên tuyến hình tàu trong môi trường Cad việc tính toán này rất mất
    thời gian của nhà thiết kế. Với phương pháp tính toán, kiểm tra các yếu tố
    thuỷtĩnh tàu bằng các chương trình hỗtrợnhưAutoship, Maxsurf, nhà
    thiết kếm chỉmất thời gian ởcông đoạn đưa tuyến hình vào các chương trình
    này, sau đó các công việc còn lại được tíên hành rất nhanh dưới sựhỗtrợ đắc
    lực của công cụmáy tính có khảnăng tính hàng tỉphép tính trong vòng 1
    giây.
    Có thểkhẳng định rằng dùng kiểm tra các yếu tốthuỷtĩnh hoặc kiểm
    tra tính năng bằng phương pháp nào đi nữa thì cũng dựa lên một lý thuy ết cơ
    bản là các công thức tính toán của các nhà khoa học đã được nghiên cứu hàng
    trăm năm qua. Hoàn toàn không có gì khác lạ, chỉcó điều là các chương trình
    hỗtrợnày hơn công cụtính tay của chúng ta ởchỗlà các công thức đã được
    viết dưới dạng các công thức tính toán, và được liên kết với nhau từviệc xác
    định các thông sốtuy ến hình đến việc tính toán các thông sốsau này. Ở đây ta
    có thểso sánh các công thức đang dùng trong bản tính tay và các công thức
    được phần mềm Maxsurf sửdụng cho công tác xác định các yếu tốhình học
    của tàu và tính toán các tính năng cơbản của tàu. Dưới đây là các công thức
    so sánh của hai phương pháp:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...