Báo Cáo ứng dụng phần mềm crocodile physics vào thiết kế bài giảng bài “thấu kính mỏng”chương trình vật lý l

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CROCODILE PHYSICS VÀO
    THIẾT KẾ BÀI GIẢNG BÀI “THẤU KÍNH
    MỎNG”CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ LỚP 11 NÂNG CAO.

    APPLY CROCODILE PHYSICS SOFTWARE TO DESIGN LECTURES
    ARTICLE “THIN LENSES ” ENHANCING PHYSICS 11 PROGRAM.

    SVTH: PHẠM PHÚ THANH SƠN
    Lớp 04VL, Đại Học Sư phạm Đà Nẵng.
    GVHD: NGUYỄN BẢO HOÀNG THANH
    Khoa Vật Lý, Đại Học Sư phạm Đà Nẵng.
    TÓM TẮT:
    Đề tài này nêu ra những kết quả của việc sử dụng phần mềm Crocodile Physics nhằm thiết kế
    thí nghiệm và bài giảng chương trình Vật Lý lớp 11 Nâng cao nhằm tạo ra hứng thú học tập,
    giúp học sinh tin tưởng, nắm vững kiến thức bài học, giải quyết các khó khăn về thí nghiệm .
    ABSTRACT:
    This topic describes results of using Crocodile Physics software aims at designing experiment
    and lectures enhancing physics 11 program. It not only helps pupils pay much attention to
    learning and perceive their knowledge but also grip their knowledge and solve current
    difficulties in experiment.
    1. Mở đầu :
    1.1. Lý do chọn đề tài :

    Việc lồng ghép các thí nghiệm chứng minh vào các tiết dạy Vật Lý là rất cần thiết và phù
    hợp với đặc trưng thực nghiệm của môn học. Tuy nhiên, để có được tất cả các dụng cụ thí
    nghiệm hoàn chỉnh là yêu cầu rất khó đối với cơ sở vật chẩt các trường phổ thông hiện nay.
    Trong khi đó, phần mềm Crocodile Physics (CP) gồm nhiều phiên bản với các dụng cụ thí
    nghiệm về Điện, Cơ, Quang, Sóng. Bên cạnh những mô hình thí nghiệm mẫu sẵn có thì các
    giáo viên còn có thể thiết kế mô hình thí nghiệm Vật Lý theo sáng tạo cá nhân. Các yếu tố
    trong phần mềm này dễ dàng thu hút được hứng thú học tập môn Vật Lý cho học sinh.
    Sau quá trình nghiên cứu phần mềm CP, em mong muốn tìm hiều cách sử dụng phần
    mềm CP và vận dụng triệt để các chức năng vốn có của nó vào quá trình dạy học Vật Lý . Nên
    bên cạnh việc thiết kế các mô hình thí nghiệm ảo thì em cũng đi thiết kế bài giảng trên chính
    phần mềm này. Từ đó, ta có thể rút ra ưu, khuyết điểm nhằm khắc phục những hạn chế của nó
    về sau.
    Vì những lý do trên nên em quyết định chọn đề tài khoa học của mình là “ Ứng dụng
    phần mềm Crocodile Physics vào thiết kế bài giảng bài “Thấu kính mỏng” chương trình
    Vật Lý lớp 11 nâng cao” .
    1.2. Mục đích đề tài :
    Xác định vai trò của thí nghiệm trong dạy học Vật Lý phổ thông. So sánh ưu, khuyết điểm
    giữa thí nghiệm thật và thí nghiệm ảo.Giới thiệu cách sử dụng phần mềm Crocodile Physics
    trong việc giúp giáo viên phổ thông soạn bài giảng và chuẩn bị thí nghiệm bài “Thấu kính
    mỏng” (chương trình lớp 11 nâng cao) trước khi lên lớp và giúp học sinh tự tham khảo ở nhà.
    Rút ra các kết luận sư phạm để việc giảng dạy Vật Lý bằng phần mềm Crocodile physics được
    hiệu quả và hoàn thiện hơn.
    1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu :
    + Đối tượng nghiên cứu:
    - Chương trình Vật Lý phổ thông lớp 11 (nâng cao) hiện hành.
    - Phần mềm Crocodile physics và các tài liệu liên quan.

    + Phạm vi nghiên cứu:
    - Bài “Thấu kính mỏng” chương trình Vật Lý lớp 11 (nâng cao) hiện hành.
    - Phần Quang trong phần mềm Crocodile Physics .
    1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
    Tìm hiểu về phương pháp dạy học Vật Lý, phân loại các thí nghiệm Vật Lý trong
    chương trình phổ thông.Tìm hiểu vai trò và thực trạng sử dụng phần mềm CP hiện nay.Xem
    cấu trúc và nội dung phần Quang trong chương trình Vật Lý 11 (nâng cao) hiện hành. Xác
    định các bước sử dụng và và phương pháp sử dụng phần mềm CP trong một tiết học.Rút ra
    kết luận sư phạm nhằm sử dụng phần mềm hiệu quả và hoàn thiện hơn.
    1.5. Phương pháp nghiên cứu:
    + Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Đọc, nghiên cứu sách giáo khoa, sách bài tập, sách
    giáo viên Vật Lý lớp 11. Đọc, nghiên cứu các tài liệu về phương pháp dạy học Vật Lý, về thí
    nghiệm Vật Lý ảo.
    + Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Nhờ giáo viên phổ thông có kinh nghiệm xem và
    duyệt giáo án thực nghiệm, duyệt đề kiểm tra. Nhờ các thầy cô giáo góp ý cho phần vận dụng.
    1.6. Những đóng góp của đề tài:
    - Cơ sở lí luận về phương pháp dạy học Vật Lý sử dụng thí nghiệm ảo.
    - Hướng dẫn sử dụng và vận dụng phần mềm CP vào việc soạn bài giảng và làm thí nghiệm
    quang học tại trường phổ thông.
    - Những kết luận sư phạm góp phần làm rõ vai trò của việc sử dụng phần mềm CP đối với
    việc tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh và nâng cao chất lượng dạy học.
    - Xây dựng giáo án điện tử bài “Thấu kính mỏng” - Chương trình Vật Lý lớp 11 nâng cao.
    2. Nội dung :
    2.1. Thực trạng nghiên cứu và sử dụng thí nghiệm Vật Lý ảo :

    Nhìn chung, việc giảng dạy Vật Lý hiện nay chưa thể hiện tốt các đặc trưng thực
    nghiệm của môn học, rất nhiều giáo viên chưa tận dụng hết các phương tiện thí nghiệm hiện
    có để tăng hiệu quả giờ dạy.
    Vật Lý ở các trường phổ thông chủ yếu là Vật Lý thực nghiệm. Phương pháp của nó
    chủ yếu là phương pháp thực nghiệm.Trong khi thí nghiệm thật không có điều kiện thực hiện
    thì số giáo viên phổ thông biết ứng dụng thí nghiệm ảo vào dạy học Vật Lý là không nhiều.
    Nguyên nhân là : Nhiều giáo viên thiếu kiến thức tin học và thiếu sự quan tâm đến sự có mặt
    của làm thí nghiệm ảo; đại đa số các phần mềm thí nghiệm hiện có đều được viết bằng tiếng
    nước ngoài nên các giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm hiểu và sử dụng nó cho
    hiệu quả.
    Mặt khác, việc các nhà quản lý giáo dục coi việc kiểm tra tình hình ứng dụng các
    phương tiện thí nghiệm ảo ở trường phổ thông như một khâu tất yếu để đánh giá chất lượng
    dạy học. Từ đó cũng đã tạo ra yêu cầu và động lực để các giáo viên quan tâm nhiều hơn đến
    việc sử dụng thí nghiệm ảo .
    2.2. Phần mềm Crocodile Physics :
    Crocodile Physics là phần mềm thí nghiệm ảo về Cơ, Quang, Điện, Sóng. Nó chuyên
    dùng cho các trường phổ thông.Hiện tại, CP có 11 phiên bản và phiên bản mới nhất là 605.
    CP là phần mềm đang được ứng dụng rộng khắp ở các nước có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ,
    Anh. Một số tính năng nổi trội của phần mềm Crocodile Physics 605:
    Có nhiều mô hình thí nghiệm mẫu, thí nghiệm hướng dẫn sử dụng phần mềm và có các
    công cụ trợ giúp thiết kế thí nghiệm, bài giảng khá đầy đủ và dễ sử dụng. Các phần Cơ,
    Quang, Điện, Sóng được cải tiến thực, khoa học và trực quan hơn. Giao diện đẹp, lạ mắt, tiện
    dụng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...