LỜI MỞ ĐẦU Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đã từng bước đổi mới và được coi là một trong các tổ chức tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế toàn cầu. Với hoạt động chính là huy động vốn để sử dụng nhằm thu lợi nhuận, trong đó hoạt động tín dụng ( là quan hệ vay mượn gồm cho vay và đi vay ) là hoạt động sinh lời lớn nhất, song đi kèm với nó là rủi ro cao nhất cho các NHTM. Đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam, kể từ khi chuyển sang cơ chế thị trường đã không ngừng lớn mạnh và đã thu được những thành tựu nhất định, nhưng trong quá trình đó các Ngân hàng cũng đã vấp phải không ít những rủi ro trong hoạt động kinh doanh gây tổn thất nặng nề. Nên đánh giá rủi ro tín dụng là khâu đầu tiên, là điều kiện tiên quyết trước khi cho vay. Để tín dụng có hiệu quả là hết sức khó khăn nhưng cũng hết sức quan trọng đối với các ngân hàng thương mại nói chung và đối với ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (VPB) – chi nhánh Ngô Quyền nói riêng. Xuất phát từ yêu cầu này, cùng với những kiến thức đã được tiếp thu trong trường em đã chọn đề tài: “Ứng dụng mô hình Logit trong xếp hạng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh – chi nhánh Ngô Quyền” Đề tài của em gồm 3 phần: Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, phần nội dung gồm 3 chương: Chương 1: Lý thuyết về rủi ro trong hoạt động ngân hàng và quản trị rủi ro tín Chương 2: Nghiệp vụ xếp hạng khách hàng tại ngân hàng VPB – chi nhánh Ngô Quyền Chương 3: Ứng dụng mô hình Logit để xếp hạng khách hàng tại ngân hàng VPB – chi nhánh Ngô Quyền Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là các doanh nghiệp hiên đang có quan hệ tín dụng với VPB – chi nhánh Ngô Quyền Phạm vi nghiên cứu là sử dụng các chỉ tiêu tài chính của khách hàng phòng phục vụ khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng VPB – chi nhánh Ngô Quyền, ứng dụng mô hình Logit trong xếp hạng bằng chương trình Eviews của kinh tế lượng. Phương pháp nghiên cứu Là sinh viên năm cuối của khoa Toán Kinh Tế, với mong muốn được nâng cao kỹ năng và nghiệp vụ đồng thời có cơ hội áp dụng kiến thức được học vào thực tế nhằm chuẩn bị ra trường, bên cạnh đó được ban lãnh đạo ngân hàng VPB – chi nhánh Ngô Quyền tạo điều kiện, sự giúp đỡ nhiệt tình của các cán bộ trong phòng phục vụ khách hàng doanh nghiệp và sự hướng dẫn của thầy giáo Trần Trọng Nguyên, em đã có điều kiện tìm hiểu về tình hình hoạt động, cơ cấu tổ chức của ngân hàng. Vì vậy em ứng dụng mô hình Logit trong xếp hạng khách hàng bằng chương trình Eviews của kinh tế lượng. Nguồn thông tin dữ liệu Sử dụng các chỉ tiêu tài chính của 50 doanh nghiệp trong năm 2008 và các tài liệu liên quan đến việc quản lý rủi ro, xếp hạng khách hàng của phòng phục vụ khách hàng doanh nghiệp tại VPB – chi nhánh Ngô Quyền. Em xin chân thành cám ơn Ban giám đốc chi nhánh cùng tập thể cán bộ, nhân viên toàn Ngân hàng và đặc biệt cám ơn các cán bộ, chuyên viên Phòng phục vụ khách hàng doanh nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong quá trình thực tập, để am có thể tìm hiểu sâu về nghiệp vụ Ngân hàng. Em xin vô cùng biết ơn thầy Trần Trọng Nguyên – khoa Toán Kinh Tế đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ em trong quá trình lựa chọn đề tài, xác định hướng nghiên cứu sửa chữa và hoàn thiện chuyên đề. Em cũng xin cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo trong khoa Toán Kinh Tế đã dạy dỗ chỉ bảo em trong quá trình học tập tại trường.