Luận Văn ứng dụng mô hình dự báo mức độ ô nhiễm không khí do giao thông tại một số trục đường chính ở thành p

Thảo luận trong 'Môi Trường' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đất nước Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập WTO, nền kinh tế ngày càng có nhiều điều kiện phát triển. Tuy nhiên, sự phát triển ngày càng mạnh về kinh tế cũng kéo theo tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.
    Ô nhiễm không khí do giao thông là một vấn đề môi trường rất được quan tâm hiện nay, đặc biệt ở thành phố Đà Nẵng – một đô thị trẻ đang trên đà xây dựng và phát triển. Tuy nhiên, ô nhiễm không khí là loại ô nhiễm khó quản lý nhất, đặc biệt là ô nhiễm do giao thông do mức độ khó kiểm soát của nó về hoạt động giao thông đường bộ. Để quản lý được loại ô nhiễm này, cần phải có một phần mềm mạnh dựa trên các mô hình tính toán hệ số phát thải, tải lượng ô nhiễm và nồng độ phát tán, đồng thời phải có bộ dữ liệu đầy đủ về giao thông, khí tượng cho mô hình.
    Hiện nay, ở Đà Nẵng chưa có một phần mềm nào hỗ trợ cho việc quản lý ô nhiễm không khí do hoạt động này.
    Trước tình hình đó, luận văn “ỨNG DỤNG MÔ HÌNH DỰ BÁO MỨC ĐỘ Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ DO GIAO THÔNG TẠI MỘT SỐ TRỤC ĐƯỜNG CHÍNH Ở THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG” được thực hiện nhằm xây dựng bản đồ ô nhiễm không khí do giao thông ở thành phố Đà Nẵng. Để đạt được mục tiêu này, Luận văn đã ứng dụng mô hình tính toán hệ số phát thải Mobile 6 và phần mềm phát tán ô nhiễm cho giao thông CAR. Kết quả của Khóa luận hướng tới quán lý tình hình ô nhiễm không khí do hoạt động giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
    MỤC LỤC
    Lời cảm ơn . ii
    TÓM TẮT iii
    MỤC LỤC iv
    DANH MỤC CÁC BẢNG . vi
    DANH MỤC CÁC HÌNH viii
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ix
    1.MỞ ĐẦU 1
    2.TỔNG QUAN TÀI LIỆU 3
    2.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU NGOÀI NƯỚC 3
    2.2. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU TRONG NƯỚC . 4
    2.3. PHẦN MỀM MOBILE 5
    2.3.1.Đặc điểm của chương trình Mobile 6
    2.3.2.Phương pháp tính toán hệ số phát thải của mô hình Mobile 7
    2.3.3.Tính toán nồng độ khí ô nhiễm từ kết quả hệ số phát thải của Mobile . 9
    2.4. PHẦN MỀM CAR . 10
    3.ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 12
    3.1. TỔNG QUAN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 12
    3.1.1.Điều kiện tự nhiên 12
    3.1.2.Tình hình kinh tế - xã hội trong các năm gần đây . 16
    3.2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ DO GIAO THÔNG TẠI TP. ĐÀ NẴNG 19
    3.2.1.Hiện trạng ô nhiễm không khí do giao thông tại TP.ĐN . 19
    3.2.2.Tác động của tình hình ô nhiễm giao thông 20
    3.2.3.Kết quả quan trắc ô nhiễm không khí các năm gần đây . 21
    3.3. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 25
    4.KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN . 27
    4.1. MÔ TẢ NHẬP SỐ LIỆU VÀO MOBILE VÀ CAR 27
    4.1.1.Thu thập dữ liệu phục vụ cho Luận văn 27
    4.1.2.Nhập số liệu vào Mobile 28
    4.1.3.Nhập số liệu vào CAR 30
    4.2. KIỂM ĐỊNH MÔ HÌNH 34
    4.3. MÔ TẢ KỊCH BẢN 35
    4.4. TÍNH TOÁN KẾT QUẢ 37
    4.5. MỘT SỐ KẾT QUẢ DỰ BÁO 39
    4.6. ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP KIỂM SOÁT Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG KHÔNG
    KHÍ DO GIAO THÔNG . 40
    5.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 41
    6.TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...