Luận Văn Ứng dụng Marketing Mix trong kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty lương thực miền Bắc (VINAFOOD1)

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 9/4/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU Ì
    CHƯƠN G 1 : LÝ LUẬN CHUNG VẾ MARKETING MIX VÀ TONG QUAN THỊ TRƯỜNG
    GẠO THẾ GIỚI 3
    1. Những vấn đề l ý luận chung về Marketing mix 3
    1.1. Khái niệm Marketing mix 3
    1.1.1. Định nghĩa Marketing mix trên thế gió i 3
    1.1.2.Vai trò của Marketing mix 4
    1.2. Tó m tắt từng thành phần của Marketing mix 5
    Ì .2. Ì. Sợn phẩm ( Product) 5
    1.2.2. Giá cợ(Price ) 7
    1.2.3. Phân phối ( Place ) lo
    1.2.4. Yểm trợ ( Promotion ) 12
    1.3. Nguyên tắc phối hợp hiệu quợ các thành phần chủ yếu của Markcting
    mix 16
    2. Tổng quan thị trường gạo thê giới 17
    2. Ì .Tinh hình tiêu thụ và sợn xuất của thị trường gạo thế giới 17
    2.1.1. Mức tiêu thụ và sản lượng gạo toàn thế giới 17
    2.1.2. Các nước sợn xuất và tiêu thụ chính 19
    2.2.Tình hình nhập khẩu 20
    2.2.1. Mức nhập khẩu 20
    2.2.2. Các nước nhập khẩu gạo chủ yếu 22
    2.3.Tình hình xuất khẩu gạo 24
    2.2.1. Mức xuất khẩu 24
    2.2.2. Các nước xuất khẩu chính 24
    2.4.Tình hình giá gạo trên thế giới 28
    2.4.1.Xu hướng và đặc điểm biến động của giá gạo 28
    2.4.2. Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng tới sự biến động của gi á gạo 30
    CHƯƠN G 2 : ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG ÚNG DỤNG MARKETING MIX TRONG KINH
    DOANH XUẤT KHẨU GẠO CỦA VINAFOODl TRONG NHỮNG NÁ M QUA 31
    1 . KHÁI QUÁT TỈNH HÌNH KINH DOANH CỦA TONG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIẾN
    BẮC NHỮNG NĂ M QUA 3 1
    1.1. Giới thiệu về Tổng công ty Lương thực miền Bắc 31
    1.1.1. Sự ra đời và phát triần của Tổng công ty 31
    1.1.2 . Chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty 32
    1.1.3 . Tổ chức bộ máy quản l ý 33
    1.2 . Thực trạng xuất khẩu gạo của Việt Nam 34
    Ì .2 . Ì . Tóm tắt sản lượng gạo của Việt Nam những năm qua 34
    1.2.2 . Mức sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam những năm gần đây 35
    Ì .3 . Tinh hình xuất khẩu gạo và vai tr ò của Vinaíbođ Ì 36
    1.3.1. Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của Vinaíbodl 36
    1.3.2 . Vai tr ò của Vinaíbodl 38
    2. Thực trạng ứng dụng Marketing mix trong kinh doanh xuất khẩu
    gạo của Vinafood Ì 38
    2.1.Thực trạng nghiên cứu thị trường và nấm bắt nhu cầu 38
    2.2. Thực trạng ứng dụng 4P 40
    2.2.1. Chiến lược sản phẩm 40
    2.2.2. Chiến lược gi á 43
    2.2.3. Chiến lược phân phối 46
    2.2.4. Chiến lược yầm trợ 51
    2.3. Kết quả và những tổn tại nổi bật của Vinaíbođl về ứng dụn
    Marketing mix trong kinh doanh xuất khẩu gạo 55
    2.3.1. Kết quả nổi bật 55
    2.3.2. Tồn tại chủ yếu 56
    2.3.3. Nguyên nhân 57
    CHƯƠN G 3 : ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH ÚNG DỤNG MARKETING
    MIX TRONG KINH DOANH XUẤT KHAU GẠO CỦA VINAFOODl TRONG THỜI
    GIAN TỚI 59
    1. Định hướng chung 59
    1.1. Dự báo thị trường gạo thế giới trong thời gian tới 59
    1.2 . Mục tiê u 61
    1.3 . Định hướng 61
    2. Giải pháp 62
    2.1. Nhóm giải pháp về nghiên cứu thị trường và nắm bắt thông tin 62
    2.2. Nhóm giải pháp về sản phẩm và nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu.63
    2.3. Nhóm giải pháp về gi á cả xuất khẩu gạo 65
    2.3.1. Chính sách chi phí 65
    2.3.2. Chiến lược gi á hợp lí , ổn định 67
    2.4. Nhóm giải pháp về hệ thống phân phối gạo xuất khẩu 68
    2.5. Nhóm giải phấp về yủm trợ kinh doanh xuất khẩu gạo 72
    2.6. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kinh
    doanh 75
    3. Một số kiến nghị chủ yếu 76
    3.1. Với Nhà nước 76
    3.2. Với Bộ Nông nghiệp và Phát triủn nông thôn 78
    3.3. Với Bộ Thương mại và Công nghiệp 79
    3.4. Với Hiệp hội Lương thực Việt Nam 81
    3.5. Với Vinaíòod Ì 82
    KẾT LUẬN 86
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO




    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong những năm qua, gạo vẫn là một trong số những mặt hàng xuất
    khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm trên 5 % tổng ki m ngạch xuất khẩu của cờ
    nước . Trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam thường là nước xuất khẩu gạo
    đứng thứ hai thế giới. Vớ i vị tr í quan trọng đó, gạo vẫn được coi là một trong
    những mặt hàng chủ lực cần được quan tâm.
    Cũng như các mặt hàng nông sờn khác, lúa gạo phụ thuộc rất nhiều vào
    điều kiện thời tiết. Thời gian qua, do nhiều nguyên nhân dẫn đến biến động
    thời tiết rất thất thường, tình trạng lúa gạo mất mùa xẩy ra khá thưòng xuyên.
    Mặt khác việc đô thị hoa nóng thôn đang diễn ra mạnh mẽ ở các quốc gia nói
    chung và các nước xuất khẩu gạo nói riêng nên đất trồng lúa liên tiếp bị thu
    hẹp. Trong kh i đó, dân số tăng nhanh và nhu cầu về gạo luôn ở mức cao, dẫn
    đến tình trạng cầu vượt cung. Vì vậy giá gạo trên thị trường thế giới có xu
    hướng tăng cao, và mở ra những lợi thế nhiều hơn cho các nước xuất khẩu,
    trong đó có Việ t Nam. Tuy nhiên vấn đề đặt ra ở đây là giá gạo Việ t Nam vẫn
    thấp hơn khá nhiều so với giá gạo Thái Lan. Bên cạnh đó thị trường xuất khẩu
    gạo của Việt Nam chưa thật sự ổn định vững chắc, khách hàng nước ngoài
    chưa thật sự tin tưởng vào chất lượng gạo và tính chính xác về thời hạn giao
    hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việ t Nam. Đ ể giời quyết vấn đề tồn
    tại nổi cộm đó, rõ ràng doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đang còn rất
    nhiều việc phời làm. Chúng ta phời có hệ thống giời phấp đồng bộ l ừ nhiều
    phía : người nông dân, doanh nghiệp xuất khẩu, Nhà nước. Trước hết sự nỗ lực
    tìm tò i phương pháp tối ưu cho xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp l à rất cần
    thiết. Trong đó việc áp dụng Marketing vào kinh doanh xuất khẩu gạo yếu tố
    có ý nghĩa quyết định. Điều này rất cần vai trò tiên phong của các công ty
    xuất khẩu lớn như Tổng công ty Lương thực miền Bắc, một doanh nghiệp có
    bề dầy kinh nghiệm thực tế trên thương trưởng gạo thế giới trong suốt gần hai
    mươi năm qua.
    Ý thức được tình hình thực tế đó em đã quyết định lựa chọn đề tà i :
    " ứng dạng Markeúng Mix trong kinh doanh xuất khẩu gạo của Tổng
    công ty lương thực miền Bắc" cho khoa luận tốt nghiệp của mình.
    Đ ề tà i sẽ đi vào nghiên cứu tình hình thị trưừng gạo thế giới và việc
    ứng dụng Marketing mix của Tổng công ty Lương thực miền Bắc trong những
    năm qua. Từ đó đưa ra giải pháp để ứng dụng hiệu quả Marketing mi x vào
    hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của Tổng công ty.
    Kết cấu đề tà i gồm 3 chương như sau :
    Chương 1: Lý luận chung về Marketìng Mix và tổng quan thị trường gạo
    thê giới.
    Chương 2 : Đánh giá thực trạng ứng dụng Marketing Mix trong kinh
    doanh xuất khẩu gạo của Vina/oodl những năm qua.
    Chương3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện ứng dụng Marketing Mix
    trong kinh doanh xuất khẩu gạo của Vinafoodl trong thời gian tới.
    Do những hạn chế về thừi gian, về tà i liệu và khả năng của ngưừi viết,
    nội dung khóa luận khó tránh khỏi những sai sót và khiếm khuyết. Em rất
    mong nhận được sự chỉ dẫn tận tình của các thầy cô giáo cùng sự góp ý của
    đông đảo Bạn đọc.
    Nhân đây, em xi n bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Phó giáo sư - Tiến sỹ
    Nguyễn Trung Vãn về sự giúp đỡ nhiệt tình và những ý kiến đóng góp quí báu
    của thầy trong suốt quá trình thực hiện khoa luận tốt nghiệp này.
    Em cũng xin chân thành cảm ơn Phòng kinh tế đối ngoại thuộc Tổng
    công ty lương thực miền Bắc, gia đình, bạn bè và tất cả những nguôi đã động
    viên, giúp đỡ em trong qua trình thu thập, xử lý tà i liệu và hoàn thành khóa
    luận
     
Đang tải...