Tiểu Luận ứng dụng liên hệ giữa dao động điều hòa và chuyển động tròn đều để giải các bài toán trong chương da

Thảo luận trong 'Vật Lý' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU





    A. ĐẶT VẤN ĐỀ Trang

    I. Thực trạng của vấn đề 2

    II. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu 2

    III. Phạm vi của đề tài 2

    B. NỘI DUNG

    I.Cơ sở lí thuyết 3

    I.1.Liên hệ giữa dao động điều hòa và chuyển động tròn đều . 3

    I.2.Cách xác định vị trí ban đầu của chất điểm 4



    II.ỨNG DỤNG GIẢI CÁC BÀI TẬP CHƯƠNG DAO ĐỘNG CƠ



    II.1. Dạng toán xác định các đại lượng,viết phương trình dao động 6



    II.2. Dạng toán xác định thời điểm, thời gian 8



    II.3.Dạng toán xác tìm vị trí, khoảng cách, quãng đường vật đi được 14



    II.4.Dạng toán hai vật dao động 17



    II.5.Bài tập đề nghị 20



    C.KẾT LUẬN 25


    AA ĐĐẶẶTT VVẤẤNN ĐĐỀỀ

    II LLíí ddoo cchhọọnn đđềề ttààii

    Trong những năm gần đây Bộ GD-ĐT đã áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan

    trong kì thi tốt nghiệp THPT cũng như tuyển sinh đại học, cao đẳng đối với nhiều môn

    học trong đó có mộn vật lý. Hình thức thi trắc nghiệm khách quan đòi hỏi học sinh phải

    có kiến thức rộng, xuyên suốt chương trình và có kĩ năng làm bài, trả lời câu trắc

    nghiệm nhanh chóng. Bởi vậy,với mỗi bài toán đề ra, người giáo viên không chỉ hướng

    dẫn học sinh hiểu bài mà phải tìm cách giải nhanh nhất có thể.

    Việc sử dụng mối liên hệ giữa dao động điều hòa và chuyển động tròn đều để giải

    các bài tập dao động đã thỏa mãn được điều đó. Tuy nhiên, không phải học sinh nào

    cũng nắm được thuần thục và nhanh nhạy công cụ này do các em rất lúng túng khi dùng

    đường tròn lượng giác và khó tưởng tượng được sự tương tự giữa hai loại chuyển động

    này. Trên thực tế, đã có khá nhiều đề tài nghiên cứu xung quanh vấn đề này và đã thu

    được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, các tác giả chưa hoặc còn ít khái quát lại vấn

    đề, tổng hợp thành cách nhớ nhanh, rất ít hoặc chưa đề cập đến bài toán có nhiều vật dao

    động .Để giúp các em dễ dàng hơn khi tiếp cận, có cái nhìn tổng quát và có cơ sở để giải

    quyết các bài tập chương sau, tôi chọn và nghiên cứu đề tài:

    “ ỨNG DỤNG LIÊN HỆ GIỮA DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA VÀ CHUYỂN ĐỘNG

    TRÒN ĐỀU ĐỂ GIẢI CÁC BÀI TOÁN TRONG CHƯƠNG DAO ĐỘNG CƠ”

    IIII NNhhiiệệmm vvụụ vvàà pphhưươơnngg pphháápp nngghhiiêênn ccứứuu

    Đề tài này vận dụng mối liên hệ giữa dao động điều hòa và chuyển động tròn đều để

    đưa ra phương pháp giải các dạng bài tập chương dao động cơ.

    Trên cơ sở những kết quả đã nghiên cứu chương này sẽ giúp cho các em học sinh

    giải quyết được bài tập liên quan ở các chương tiếp theo như Sóng cơ, Điện xoay chiều

    hay mạch dao động LC .

    IIIIII PPhhạạmm vvii ccủủaa đđềề ttààii

    Đề tài nghiên cứu một vấn đề tương đối khó, đề cập đến các dạng bài tập nâng cao

    thường gặp trong đề thi TSĐH, CĐ. Với phạm vi một Sáng kiến - Kinh nghiệm ở

    trường THPT chúng tôi chỉ đề cập đến một số vấn đề:

    -Phương pháp giải các bài tập phần dao động cơ

    -Giới thiệu một số trường hợp vận dụng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...