Đồ Án Ứng dụng Lectora trong giảng dạy

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    Chương 1. 3
    TỔNG QUAN VỀ LECTORA ENTERPRISE EDITION 3
    I. Giới thiệu chung về Lectora Enterprise Edition. 3
    II. Cài đặt Lectora Enterprise Edition. 4
    1. Cài đặt 4
    2. Các File phụ trợ. 8
    a) Camtasia. 8
    b) Snagit 9
    c) Flypaper 9
    Chương 2. 10
    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG LECTORA ENTERPRISE EDITION 10
    I. Bước đầu làm quen với Lectora Enterprise Edition. 10
    1. Khởi động. 10
    2. Kết thúc. 10
    3. Màn hình làm việc. 11
    II. Những khái niệm cơ bản. 11
    1. Một số thành phần cơ bản. 11
    2. Đối tượng và thuộc tính. 12
    III. Các vùng làm việc chính. 13
    1. Thanh menu. 13
    2. Thanh công cụ. 19
    3. Thanh trạng thái 21
    4. Bảng (cây) thư mục. 21
    5. Khung giao diện chương trình. 22
    6. Hộp thoại properties 23
    a) Thẻ General 24
    b) Thẻ Background. 24
    c) Thẻ Content 25
    d) Thẻ Frames 26
    e) Thẻ Additional Files 26
    f) Thẻ Author Control 27
    g) Thẻ Transitions 28
    h) Thẻ Form Elements 29
    IV. Xây dựng một chủ đề với Lectora Enterprise Edition. 29
    1. Bắt đầu một chủ đề. 29
    a) Tạo chủ đề bằng Title Wizard. 31
    b) Tự tạo chủ đề. 35
    c) Tạo chủ đề bằng khuôn mẫu. 36
    2. Sử dụng các đối tượng. 38
    a) Giới thiệu các đối tượng. 38
    b) Thêm đối tượng. 40
    c) Một số đối tượng chính. 43
    3. Tạo câu hỏi và kiểm tra. 55
    a) Tạo câu hỏi 55
    b) Tạo kiểm tra. 58
    4. Kiểm tra lỗi và xuất bản. 65
    a) Kiểm tra lỗi 65
    b) Xuất bản. 66
    KẾT LUẬN 70






    LỜI MỞ ĐẦU

    Thế giới hôm nay đang chứng kiến những đổi thay có tính chất khuynh đảo trong mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội nhờ những thành tựu của công nghệ thông tin (CNTT). CNTT đã góp phần quan trọng cho việc tạo ra những nhân tố năng động mới, cho quá trình hình thành nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin.Không nằm ngoài tác động của CNTT, trong giáo dục việc ứng dụng CNTT rất được chú trọng, quan tâm và phát triển.
    Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học như dạy học đồng loạt, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin và truyền thông. Chẳng hạn, cá nhân làm việc tự lực với máy tính, với Internet, dạy học theo hình thức lớp học phân tán qua mạng, dạy học qua cầu truyền hình. Nếu trước kia người ta nhấn mạnh tới phương pháp dạy sao cho học sinh nhớ lâu, dễ hiểu, thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển cho học sinh các phương pháp học chủ động. Nếu trước kia người ta thường quan tâm nhiều đến khả năng ghi nhớ kiến thức và thực hành kỹ năng vận dụng, thì nay chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Như vậy, việc chuyển từ “lấy giáo viên làm trung tâm” sang “lấy học sinh làm trung tâm” sẽ trở nên dễ dàng hơn. Do đó, mục tiêu của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần chỉ là “thầy đọc, trò chép” như kiểu truyền thống, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện của bản thân mình.
    Để có được những thành công như vậy không thể bỏ qua sự góp sức của các phần mềm dạy học. Công nghệ phần mềm phát triển mạnh, trong đó các phàn mềm giáo dục cũng đạt được những thành tựu đáng kể như: bộ Office, Cabri, Crocodile, SketchPad/Geomaster SketchPad, Maple/Mathenatica, ChemWin, LessonEditor/VioLet hệ thống WWW, Elearning và các phần mền đóng gói, tiện ích khác. Do sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông mà mọi người đều có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình dạy học nói chung và phần mềm dạy học nói riêng. Nhờ có sử dụng các phần mềm dạy học này mà học sinh trung bình, thậm chí học sinh trung bình yếu cũng có thể hoạt động tốt trong môi trường học tập. Phần mềm dạy học được sử dụng ở nhà cũng sẽ nối dài cánh tay của giáo viên tới từng gia đình học sinh thông qua hệ thống mạng. Nhờ có máy tính điện tử mà việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương pháp truyền thống, chỉ cần “bấm chuột”, vài giây sau trên màn hình hiện ra ngay nội dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút được sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều hơn trong giờ học.
    Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, cách học tập, cách tư duy và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của con người.Và để mọi người biết đến nhiều phần mềm dạy học hơn và ứng dụng CNTT nhiều hơn trong giáo dục, trong bài tập của mình Nhóm 3 xin giới thiệu đến mọi người phần mềm “LECTORA ENTERPRISE EDITION”, sau bài này nhóm hy vọng sẽ có nhiều người biết và ứng dụng Lectora trong giảng dạy để đổi mới phương pháp dạy và mang đến những tiết học thú vị, hiệu quả hơn cho học sinh tạo được sự say mê và hứng thú học tập cho các em.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...