Đồ Án Ứng dụng khoan động cơ trục vít National Oilwell962, 4: 5 lobe 4 stage trong giếng khoan 10009 - BK1

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Công nghệ khoan là một bộ phận quan trọng của ngành công nghiệp Dầu khí. Việc lựa chọn phương pháp khoan sao cho phù hợp với từng giếng khoan cụ thể là vấn đề đáng quan tâm. Cho đến nay Xí nghiệp liên doanh Vietsopetro đã đưa vào sử dụng loại động cơ khoan trục vít thay thế cho tua bin khoan để khoan định hướng. Ngoài ra còn thay thế cả khoan rotor và cùng kết hợp với khoan rotor để mang lại hiệu quả cao trong khi khoan. Tuy bước đầu sử dụng loại động cơ này chưa có nhiều kinh nghiệm do đó trong quá trình vận hành đã xảy ra nhiều sự cố hỏng hóc. Đặc biệt là khi khoan trong đất đá cứng cần phải tăng tải trọng chiều trục làm cho động cơ không quay được nhưng người điều khiển không biết để điều chỉnh kịp thời dẫn đến làm hỏng động cơ. Vì thế hạn chế năng suất khoan và tuổi thọ động cơ khoan trục vít. Vì thế cần nhanh chóng nghiên cứu tìm ra biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng là yêu cầu cần thiết thực. Nhiệm vụ của đề tài, trước hết là tìm hiểu sơ bộ về các phương pháp khoan Dầu khí và sau đó là nghiên cứu lịch sử ra đời, cấu tạo, nguyên lý hoạt động của động cơ khoan trục vít. Ngoài ra nêu lên các thông số kỹ thuật của động cơ khoan trục vít, quy trình sử dụng động cơ khoan trục vít và ứng dụng khoan bằng động cơ trục vít trong các giếng khoan tại xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro.

    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÁC PHƯƠNG PHÁP KHOAN TRONG KHOAN DẦU KHÍ.
    1.1. Phương pháp khoan rotor.
    1.1.1. Bàn roto (Rotary table)
    1.1.2. Đầu quay di động (Topdriver)
    1.2. Phương pháp khoan tuabin.
    1.2.1. Tuabin khoan (Turbine motor)
    1.2.2. Động cơ trục vít ( Positive Displacement Motor ).

    CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU VỀ ĐỘNG CƠ KHOAN TRỤC VÍT
    2.1. Lịch sử ra đời
    2.2. Cấu tạo động cơ trục vít.
    2.2.1.Van thông ( Dump valve ).
    2.2.2. Phần công tác tạo công suất (Power section)
    2.2.3. Khớp nối cong (Adjustable housing)
    2.2.4. Trục các đăng dẫn động.
    2.2.5. Hệ thống ổ đỡ.
    2.2.6. Định tâm trên động cơ
    2.3. Nguyên lý làm việc, sự truyền động thủy lực trong động cơ trục vít.
    2.3.1. Nguyên lý hoạt động của động cơ trục vít
    2.3.2. Sự truyền động thủy lực của động cơ trục vít
    2.3. Giới thiệu một số hãng sản xuất động cơ trên thế giới.

    CHƯƠNG III: THÔNG SỐ KỸ THUẬT VÀ ĐƯỜNG ĐẶC TÍNH CỦA ĐỘNG CƠ KHOAN TRỤC VÍT.
    3.1. Tính toán các thông số cho động cơ khoan trục vít
    3.1.1. Lượng chất lỏng trên một vòng quay
    3.1.2. Tốc độ vòng quay
    3.1.3. Mômen quay
    3.1.4. Giá trị chênh áp khi đầy tải
    3.2. Đặc tính kỹ thuật của động cơ khoan trục vít.
    3.3.1. Đường biểu diễn số vòng quay.
    3.3.2. Đường biểu diễn mômen.
    3.3.3. Đường biểu diễn công suất.

    CHƯƠNG IV: QUY TRÌNH SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ TRỤC VÍT TRONG GIẾNG KHOAN DẦU KHÍ.
    4.1. Quy trình tiến hành sử dụng động cơ đáy
    4.1.1. Chọn động cơ theo đường kính giếng khoan.
    4.1.2. Chuẩn bị thả động cơ vào giếng khoan
    4.1.2.1. Đưa động cơ lên sàn khoan
    4.1.2.2. Thử động cơ trên bề mặt
    4.1.3. Thả động cơ vào giếng khoan
    4.1.4. Quy trình điều chỉnh lưu luợng khi khoan bằng động trục vít
    4.1.4.2. Thay ®æi tèc ®é quay cña tay biªn ( thay ®æi sè hµnh tr×nh piston).
    4.1.4.3. Thay ®æi l­u l­îng b»ng ph­¬ng ph¸p ghÐp b¬m:
    4.1.4.4. Thay ®æi l­u l­îng b»ng c¸ch ®iÒu chØnh van tiÕt l­u:
    4.1.5. Kéo động cơ sau khi khoan
    4.2. Sự cố phức tạp khoan động cơ trục vít, biện pháp khắc phục và nâng cao hiệu quả động cơ trục vít
    4.2.1. Các sự cố phức tạp trong khi khoan động cơ trục vít, biện pháp khắc phục
    4.2.1.1. Van thông không làm việc
    4.2.1.2. Động cơ ngừng quay do bị quá tải
    4.2.1.3. Tắc bên trong động cơ
    4.2.1.4. Khoan không có tải trọng tác dụng lên choòng
    4.2.2. Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng động cơ trục vít
    4.2.2.2. Lựa chọn dung dịch khoan phù hợp
    4.2.2.3. Lựa chọn động cơ có áp suất làm việc theo nhiệt độ đáy giếng.
    4.3. Công tác an toàn khi khoan bằng động cơ khoan trục vít.
    4.3.1. An toàn cho giếng khoan.
    4.2.2. An toàn cho người và thiết bị.

    CHƯƠNG V: ỨNG DỤNG KHOAN ĐỘNG CƠ TRỤC VÍT National oilwell 962, 4: 5 lobe 4 stage TRONG GIẾNG KHOAN 10009 - BK10 – TAM ĐẢO
    5.1. Sử dụng động cơ khoan trục vít để khoan giếng 10009 - BK10 – TAM ĐẢO.
    5.1.1. Profile giếng khoan 10009 – BK10 – TAM ĐẢO.
    5.1.2. Cấu trúc giếng khoan giếng 10009 – BK10 – TAM ĐẢO.
    5.1.3. Cấu trúc bộ khoan cụ giếng 10009 – BK10 – TAM ĐẢO.
    5.2. Kiểm toán khả năng làm việc động cơ khoan trục vít National oilwell 962 4: 5 lobe 4 stage để khoan đoạn thân giếng ổn định góc trong khoảng chiều sâu 2285m – 3600m.
    5.2.1. Các số liệu cho trước về giếng khoan
    5.2.2. Bộ khoan cụ trong khoảng chiều sâu 2285m – 3600m.
    5.2.3. Kiếm toán khả năng làm việc của động cơ National oilwell 962 5:6 lobe, 4.0 stage trong khoảng chiều sâu 2285m – 3600m

    Kết luận
    Tài liệu tham khảo
     
Đang tải...