Luận Văn Ứng dụng Gis vào công tác quản lí thu gom - vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại thành phố Biên Hò

Thảo luận trong 'Môi Trường' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Ứng dụng Gis vào công tác quản lí thu gom - vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại thành phố Biên Hòa

    Chương 1: MỞ ĐẦU
    1.1 Đặt vấn đề – lý do chọn đề tài:
    hất thải rắn có từ những ngày đầu con người có mặt trên trái đất. Con
    người và động vật khai thác các nguồn tài nguyên trên trái đất để phục
    vụ cho đời sống của mình và thải ra môi trường chất thải rắn. Trong
    giai đoạn tiền sử, khi mà con người là một thành viên rất nhỏ bé trên trái đất với
    cuộc sống riêng lẻ, hoang dã thì chất thải rắn không ảnh hưởng lớn đến môi trường
    do diện tích đất rộng và khả năng tự làm sạch cao, thiên nhiên có thể nhận một
    khối lượng lớn rác mà không gây hại tới môi trường. Chỉ khi cách sống tập trung
    và các đô thị, thành phố ra đời thì rác mới trở thành mối quan tâm của cộng đồng
    con người do khối lượng lớn, thành phần phức tạp, khả năng phân huỷ chậm và sự
    tích tụ ngày càng cao của chúng. Có loại vật liệu mới chỉ ngày hôm qua phục vụ
    đắc lực cho con người thì hôm nay lại trở thành chất thải rắn có khả năng gây độc
    hại không chỉ cho con người mà còn cho môi trường. Đặc biệt trong giai đoạn phát
    triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá kèm theo tình trạng dân số tăng nhanh trong
    khi rác không còn chỗ để tái sử dụng hoặc nhiều loại chất thải không có khả năng
    phân huỷ hay tồn tại rất lâu trong thiên nhiên tăng cao thì chất thải rắn càng ảnh
    hưởng xấu đến môi trường sống của con người.
    Thành phố Biên Hoà đang trong giai đoạn công nghiệp hoá – hiện đại hoá,
    vừa là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, vừa là đô
    thị loại hai. Có một vị trí hết sức quan trọng, Biên Hòa là cửa ngõ của thành phố
    Hồ Chí Minh – một trung tâm kinh tế lớn của cả phía Nam, với tốc độ đô thị hoá
    nhanh, do vậy dân số của thành phố Biên Hòa cũng tăng nhanh, tỉ lệ gia tăng dân
    số hàng năm khoảng 3.95%. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bình quân hàng
    năm đạt 13%, cao gần gấp đôi mức trung bình của cả nước (7.2%). Cùng với việc
    C
    Đồ án tốt nghiệp GVHD : Lê Thanh Hòa
    SVTH: Nguyễn Hoài Thy
    Trang 2
    khai thác nguồn tài nguyên, quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá mạnh kết hợp
    hạ tầng kỹ thuật phát triển làm nảy sinh hàng loạt vấn đề môi trường. Một trong số
    các vấn đề đó là vấn đề quản lý chất thải rắn đô thị – vấn đề nhức nhối đối với các
    nhà lãnh đạo, quy hoạch và quản lý. Lượng chất thải rắn này nếu không được
    quản lý tốt sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ cộng đồng và môi trường.
    Trong bối cảnh phát triển như Việt Nam hiện nay, việc từng bước ứng dụng GIS
    vào hoạt động quy hoạch, quản lý và giám sát trong các lĩnh vực tài nguyên, môi
    trường, giao thông, du lịch là rất cần thiết. Nó giúp ta có được cái nhìn tổng thể
    cũng như nhận biết rất nhanh, rõ ràng và chính xác những thay đổi của đối tượng
    theo không gian và thời gian nhằm hổ trợ các nhà hoạch định ra quyết định sau
    cùng. Nhận thấy được những lợi ích do các ứng dụng GIS đem lại, nhiều đơn vị đã
    bắt đầu đưa GIS vào hoạt động của mình và xem như đó là một phần quan trọng
    không thể thiếu. Chính vì vậy, tôi chọn đề tài Ưng dụng GIS vào công tác quản
    lý thu gom – vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại thành phố Biên Hòa để hỗ
    trợ cho công tác quản lý CTR SH nhanh chóng và nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng
    công nghệ thông tin địa lý GIS vào công tác quản lý môi trường để nâng cao hiệu
    quả quản lý. Nhưng do những hạn chế về dữ liệu và thời gian nên tôi chỉ tiến hành
    thí điểm trên các phường nội thành của thành phố. Do vậy mà đề tài có thể đáp
    ứng được nhu cầu hiện tại và phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố Biên
    Hòa, một thành phố đang trong giai đoạn CNH – HĐH, nên đề tài có tính thực tiễn
    cao.
    1.2 Mục tiêu của đề tài:
    X Thu thập các thông tin về hệ thống thu gom – vận chuyển CTR SH tại
    thành phố Biên Hòa mà trọng tâm là các phường nội thành.
    X Tìm hiểu hiện trạng thu gom, vận chuyển CTR SH tại thành phố Biên Hòa,
    trên cơ sở đó đánh giá hiện trạng của hệ thống thu gom – vận chuyển này.
    Đồ án tốt nghiệp GVHD : Lê Thanh Hòa
    SVTH: Nguyễn Hoài Thy
    Trang 3
    X Thể hiện trực quan trên bản đồ thành phố Biên Hòa các thông tin về hệ
    thống thu gom – vận chuyển CTR SH tại các phường nội thành.
    X Đưa ra một số vấn đề phát sinh trong quản lý CTR SH tại các phường nội
    thành phố Biên Hòa và đề xuất hướng giải quyết gợi ý.
    1.3 Nội dung nghiên cứu:
    X Khảo sát và phân tích hiện trạng hệ thống thu gom – vận chuyển CTR SH
    tại thành phố Biên Hòa để tìm ra những bất cập trong công tác thu gom và
    vận chuyển để từ đó đưa ra hướng khắc phục.
    X Tìm hiểu đặc trưng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội thành phố Biên
    Hòa.
    X Nghiên cứu hệ thống thông tin địa lý và phần mềm Map Info và Arcview .
    X Thiết kế mô hình dữ liệu bao gồm: dữ liệu không gian và dữ liệu thuộc tính.
    X Ưng dụng chức năng phân tích mạng của Arcview nhằm đề xuất lộ trình
    thu gom tối ưu cho công tác thu gom CTR SH tại các phường nội thành
    thành phố Biên Hòa.
    1.4 Đối tượng nghiên cứu:
    X Các thông tin về hệ thống quản lý CTR SH tại thành phố Biên Hòa.
    X Quy trình thu gom CTR SH tại thành phố Biên Hòa.
    X Các điểm hẹn lấy rác trên địa bàn thành phố Biên Hòa và chủ yếu là các
    điểm hẹn trong các phường nội thành.
    X Các lộ trình vận chuyển CTR SH trong thành phố Biên Hòa.
    X Tình trạng của các thiết bị thu gom – vận chuyển CTR SH trong thành phố
    Biên Hòa.
    1.5 Giới hạn của đề tài:
    Đồ án tốt nghiệp GVHD : Lê Thanh Hòa
    SVTH: Nguyễn Hoài Thy
    Trang 4
    X Do thời gian có hạn nên đề tài chỉ tập trung vào khảo sát hệ thống thu
    gom –vận chuyển CTR SH tại các phường nội thành thành phố Biên Hòa.
    X Có thể nghiên cứu sâu hơn để mở rộng mô hình cho toàn thành phố Biên
    Hòa và các khu vực có đặc điểm về tuyến thu gom – vận chuyển gần giống
    với điều kiện của thành phố Biên Hòa.
    1.6 Tiến trình thực hiện:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...