Luận Văn ứng dụng công nghệ thực tại ảo mô phỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel phục vụ công

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    M ĐẦU
              Ngày nay đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập nền kinh tế thế giới, kinh tế xã hội đang có những bước tiến mạnh mẽ. Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước, song trên thế giới hiện nay vẫn còn tồn tại các thế lực thù địch, chống đối, muốn lật đổ nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ thành quả cách mạng mà nhân dân ta đã đổ bao xương máu mới giành được. Để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới hiện nay, Đảng ta vẫn xác định chủ chương: “ xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.Hiện nay, phần lớn các trang bị xe máy nói riêng và vũ khí kỹ thuật nói chung sử dụng trong Quân đội ta đều là những trang thiết bị cũ được trang bị từ trước những năm 80 của thế kỷ XX và đã qua khai thác, sử dụng nhiều năm, nên TTKT của chúng đã xuống cấp rất nhiều. Tuy nền kinh tế đất nước đã có nhiều khởi sắc, song nhìn chung nước ta vẫn còn nghèo mà việc trang bị mới hàng loạt các loại xe máy, vũ khí TTB kỹ thuật hiện đại lại rất tốn kém, tiềm năng kinh tế của chúng ta chưa cho phép. Vấn đề đó đặt ra yêu cầu đối với ngành kỹ thuật của quân đội là phải thường xuyên quan tâm, chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa nhằm nâng cao tuổi thọ của các xe máy, trang bị kỹ thuật hiện có, khôi phục TTKT của các trang bị kỹ thuật đã hư hỏng, xuống cấp để đáp ứng khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị. Đội ngũ lái xe và nhân viên kỹ thuật là lực lượng trực tiếp khai thác và sử dụng phương tiện, do đó chúng ta cần phải  huấn luyện cho họ nắm vững chuyên môn kỹ thuật, có phản ứng mau lẹ và chính xác trước những sự cố hư hỏng có thể xẩy ra đối với phương tiện mà mình quản lý, sử dụng. Động cơ diesel là thiết bị động lực được sử dụng rất nhiều trên các loại xe máy của quân đội ta hiện nay. Phần lớn các xe TTG là sử dụng động cơ diesel, rất nhiều các trạm nguồn, xe kéo pháo, ôtô vận tải cũng sử dụng động cơ diesel. Trên động cơ, HT CCNL là một trong những hệ thống, cơ cấu quan trọng, trong sử dụng thường xuyên xuất hiện những sự cố thông thường đòi hỏi những người trực tiếp sử dụng cần phải có những hiểu biết cơ bản để phát hiện nhanh chóng và xử lý kịp thời.
    Qua phản ánh thực tế từ các đơn vị kỹ thuật xe máy, đặc biệt là các đơn vị TTG thì có rất nhiều lái xe, thợ sửa chữa và nhân viên kỹ thuật (đặc biệt là lực lượng trẻ, ít kinh nghiệm) có trình độ tay nghề chưa thật vững, thường lúng túng trước các sự cố xẩy ra đối với phương tiện. Từ đó nảy sinh tâm lý ngại tiếp xúc với phương tiện hoặc người chỉ huy không muốn giao nhiệm vụ cho những đối tượng này làm cho trình độ tay nghề của họ ngày càng kém đi. Nguyên nhân chính của thực trạng này là do trong quá trình huấn luyện chúng ta vẫn sử dụng những công nghệ cũ, lạc hậu. Phương tiện sử dụng trong huấn luyện vẫn chủ yếu là các tranh ảnh, hình vẽ, mô hình cắt bổ do đó tính sinh động không cao, chỉ nhìn thấy hệ thống ở trạng thái tĩnh hoặc ở các trạng thái riêng lẻ khác nhau mà không thấy được sự hoạt động sinh động và mối quan hệ giữa các bộ phận trong hệ thống. Khi lên phương tiện thật, có rất nhiều các cơ cấu, hệ thống khác nhau, nên người học thường bị rối, lúng túng. Mặt khác việc tạo tình huống, đánh “pan” của giáo viên cũng rất khó khăn, khó tạo ra cho người học phản ứng nhanh và sự say mê hứng thú trong học tập,
    Nhờ sự phát triển của CNTT và máy tính điện tử, ngày nay chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng được một chương trình mô phỏng hệ thống hoạt động giống với hệ thống thật, hơn nữa ta lại có thể dễ dàng điều khiển được nó theo ý muốn. Như vậy người dạy dễ dàng tạo ra các tình huống, người học bị quấn hút hăng hái, say mê trong việc học tập, giải quyết các tình huống từ đó tạo cho người sử dụng có phản xạ tốt trong quá trình sử dụng phương tiện thật.
              Từ những thực tiễn nêu trên, qua tham khảo ý kiến của giáo viên hướng dẫn, tôi quyết định chọn đề tài luận văn tốt nghiệp cao học là: "ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẠI ẢO MÔ PHỎNG HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL PHỤC VỤ CÔNG TÁC GIẢNG DẠY VÀ HUẤN LUYỆN BỘ ĐỘI TRONG CÁC NHÀ TRƯỜNG VÀ ĐƠN VỊ ".
    -Mục tiêu của luận văn: Bước đầu xây dựng những hệ thống mô phỏng điều kiện làm việc của các cụm, cơ cấu của HT CCNL động cơ diesel phục vụ công tác, đào tạo và huấn luyện trong các nhà trường và đơn vị. Chủ yếu tập trung vào đối tượng các nhà trường và các đơn vị trong binh chủng TTG.

    Nhiệm vụ của luận văn:
    Tìm hiểu quá trình HLKT xe tại các nhà trường và đơn vị và việc áp dụng công nghệ mới vào quá trình huấn luyện.
    Phân tích các đặc tả từng cụm và của toàn bộ HT CCNL động cơ diesel.
    Thiết kế hệ thống mô phỏng.
    Phạm vi nghiên cứu: Chỉ mô phỏng cho một HT CCNL diesel điển hình phục vụ huấn luyên giảng dạy đội ngũ lái xe và nhân viên kỹ thuật.
    Phương pháp nghiên cứu: Xây dựng mô hình thể hiện bản chất vật lý và nguyên lý làm việc của hệ thống bằng sử dụng công nghệ mô phỏng để phục vụ công tác giảng dạy và huấn luyện bộ đội ngành kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng HLKT chuyên môn cho học viên ngành kỹ thuật nói chung và ngành xe quân sự nói riêng. Đây là phương pháp đã và đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới cũng như trong nước và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
    Cấu trúc luận văn: Luận văn tốt nghiệp gồm có 3 chương
    Chương 1: Tổng quan về quá trình huấn luyện xe TTG tại nhà trường và đơn vị quân đội.
    Chương 2: Khảo sát HT CCNL động cơ diesel.
    Chương 3: Phân tích thiết kế hệ thống mô phỏng với ứng dụng công nghệ thực tại ảo.
    Tác giả xin chân thành cảm ơn: Phòng Sau đại - HVKTQS; Trung tâm CN mô phỏng; Khoa Động lực; Bộ môn Xe quân sự . Đặc biệt là sự chỉ bảo tận tình, chu đáo của thầy giáo hướng dẫn: Đại tá PGS - TS Nguyễn Hoàng Nam đã giúp đỡ để tôi hoàn thành luận văn này.


    Phhung Hong Tu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...