Luận Văn Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học hình học lớp 7 theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập củ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lý do chọn đề tài
    Hiện nay công nghệ thông tin (CNTT) phát triển với tốc độ rất nhanh
    dẫn đến những biến đổi to lớn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có GD và ĐT.
    Để thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ IV (1993); Nghị quyết Hội
    nghị lần thứ II (1977) của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt
    Nam; Luật Giáo dục (2005), Chỉ thị số 29 của Bộ trưởng Bộ GD và ĐT
    (2001) thì cần phải đổi mới nội dung và phương pháp dạy học. Một trong
    những biện pháp là ứng dụng CNTT như một công cụ hỗ trợ dạy học.
    Từ năm học 2001-2002 các trường THCS thực hiện giảng dạy đại trà
    theo chương trình và sách giáo khoa mới. Việc tìm tòi các biện pháp ứng
    dụng CNTT để dạy học hình học nói chung, hình học lớp 7 nói riêng là cần
    thiết và có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn.
    Xuất phát từ các lý do trên chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu:
    “ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học hình học lớp 7
    theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Khai thác và sử dụng phần mềm dạy học (PMDH), chủ yếu là Cabri
    Geometry, nhằm đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả quá
    trình dạy học hình học lớp 7.
    Do điều kiện các trường THCS nơi triển khai thực nghiệm sư phạm
    còn hạn chế nên phạm vi nghiên cứu đề tài được thu hẹp như sau:
    ã Khai thác Cabri Geometry trong dạy học hình học lớp 7.
    ã Sử dụng phần mềm công cụ để thiết kế và trình bày các bài giảng.
    ã Triển khai hai hình thức tổ chức dạy học: GV sử dụng phương tiện
    CNTT và Cabri Geometry giảng bài. GV, nhóm HS sử dụng phương tiện
    CNTT và Cabri Geometry trong quá trình dạy học.
    3. Giả thuyết khoa học
    Nếu tổ chức các hoạt động dạy học hình học ở lớp 7 trên cơ sở sử dụng
    PMDH hình học, chủ yếu là Cabri Geometry theo những định hướng và các
    biện pháp nêu ra trong luận án thì sẽ phát huy cao độ tính tích cực của HS
    và đạt hiệu quả cao trong học tập.
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Làm sáng tỏ cơ sở lý luận về ứng dụng CNTT vào dạy học toán ở THCS.
    - Xác định phương pháp ứng dụng CNTT vào dạy học hình học lớp 7. Tập
    trung vào việc sử dụng phần mềm Cabri Geometry.
    2
    - Kiểm tra hiệu quả việc sử dụng Cabri Geometry và thiết bị CNTT trong
    dạy học một số nội dung của hình học lớp 7 bằng thực nghiệm sư phạm.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp nghiên cứu lý luận; Phương pháp quan sát; Phương pháp
    chuyên gia; Phương pháp tổng kết kinh nghiệm; Phương pháp thực nghiệm.
    6. Đóng góp của luận án
    - Phân tích rõ việc sử dụng CNTT và PMDH như một công cụ sẽ tác động
    tích cực đến các yếu tố của hệ thống phương pháp dạy học toán.
    - Xác định rõ những khả năng khai thác PMDH hình học động trong dạy
    học hình học mà Cabri Geometry là một ví dụ.
    - Đề xuất những biện pháp cụ thể sử dụng Cabri Geometry để dạy học
    hình học lớp 7 trong các tình huống điển hình của dạy học hình học theo
    định hướng đổi mới phương pháp dạy học nhằm tích cực hoá hoạt động
    học tập của HS.
    - Đề xuất quy trình triển khai sử dụng Cabri Geometry trong dạy học hình
    học, hình thức tổ chức hoạt động hình học có sử dụng Cabri Geometry.
    - Đề xuất chương trình, nội dung hướng dẫn GV, HS sử dụng Cabri
    Geometry trong dạy học hình học.
    7. ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
    ã Về mặt lý luận:
    - Luận án đã hệ thống hoá và phát triển lý luận về việc ứng dụng CNTT
    và truyền thông (CNTT-TT) trong dạy học, tác động của CNTT-TT
    trong việc đổi mới phương pháp dạy học toán.
    - Làm sáng tỏ việc ứng dụng CNTT trong các tình huống điển hình của
    dạy học toán trên ví dụ nội dung hình học lớp 7 theo hướng tích cực hoá
    hoạt động học tập của HS.
    ã Về mặt thực tiễn:
    - Hướng dẫn sư phạm cho việc sử dụng Cabri Geometry vào dạy học hình
    học lớp 7. Cung cấp tài liệu tham khảo cho giáo viên (GV) toán các
    trường THCS và sinh viên toán các trường sư phạm.
    - Luận án góp phần đổi mới phương pháp dạy học hình học, minh chứng
    cho tính khả thi của việc ứng dụng CNTT trong dạy học hình học để
    thực hiện dạy học phân hoá, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo,
    tăng cường khả năng tự học của HS nhằm nâng cao chất lượng và hiệu
    quả của quá trình dạy học hình học ở lớp 7 cấp THCS.
    8. Những luận điểm đưa ra bảo vệ : Định hướng và các phương án sử
    dụng Cabri Geometry trong dạy học hình học lớp 7. :Nếu ta khai thác
    3
    PMDH hình học động với sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật CNTT để
    tổ chức những hoạt động học tập hình học thì sẽ nâng cao được chất lượng
    dạy học hình học lớp 7 THCS.
    9. Cấu trúc của luận án:
    Luận án gồm phần Mở đầu, kết luận và ba chương.
    Chương 1: ứng dụng CNTT-TT trong dạy học ở nhà trường phổ thông.
    Chương 2: Sử dụng Cabri Geometry trong dạy học hình học lớp 7 theo
    hướng tích cực hoá hoạt động học tập của HS.
    Chương 3: Thực nghiệm sư phạm và danh mục tài liệu tham khảo,phụ lục.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...