Luận Văn Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 25/1/13.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Hiện nay, công nghệ thông tin (CNTT) với những ưu thế vượt trội của nó đã đi vào tất cả các lĩnh vực của đời sống. Vai trò, tác động của nó đối với công tác quản lý, vận hành nhà trường là vấn đề không cần bàn cãi. Chính vì vậy, Bộ GD-ĐT đã có nhiều văn bản yêu cầu triển khai việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý nhà trường, xem nó như một công cụ hiệu quả để đổi mới quản lý. Thực hiện nhiệm vụ này, nhiều nơi đã tích cực ứng dụng CNTT vào công tác quản lý nhà trường và thực tế hiệu quả mang lại là rất lớn. Đã có nhiều tài liệu của nhiều tác giả viết về ứng dụng CNTT trong giáo dục, tuy nhiên các tài liệu này phần lớn nặng về kỹ thuật, kỹ năng ứng dụng. Ở góc nhìn của nhà quản lý chưa có nhiều tài liệu về đề tài này. Vì vậy, để bổ sung các tài liệu vốn đã có, tài liệu này cung cấp chủ yếu một số biện pháp quản lý việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy trong nhà trường, phục vụ cho đối tượng là cán bộ quản lý các trường học.
    Do tài liệu biên soạn lần đầu, chắc chắn còn nhiều thiếu sót, cần chỉnh lý, bổ sung. Tác giả rất hoan nghênh sự đóng góp từ phía độc giả để tài liệu ngày càng được hoàn thiện hơn.

    Mục lục
    LỜI NÓI ĐẦU . 2
    I. ỨNG DỤNG CNTT TRONG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG 3
    1.1. CNTT là gì? 3
    1.2. Ứng dụng CNTT trong quản lý 3
    1.2.1. Khái niệm: . 3
    1.2.2. Cơ sở pháp lý: 3
    1.2.3. Nội dung ứng dụng CNTT trong nhà trường: . 4
    1.3. Ứng dụng CNTT trong quản lý nhà trường 4
    1.3.1. Vai trò của CNTT trong quản lý nhà trường . 4
    1.3.2. Các mức độ ứng dụng CNTT trong quản lý nhà trường . 5
    1.3.3. Những ứng dụng CNTT cơ bản trong quản lý nhà trường . 5
    1.3.4. Khai thác ứng dụng CNTT cho các nghiệp vụ QL trong nhà trường . 6
    II. HIỆU TRƯỞNG QUẢN LÝ VIỆC ỨNG DỤNG CNTT TRONG NHÀ TRƯỜNG6
    2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình quản lý việc ứng dụng CNTT trong nhà
    trường 6
    2.1.1. Trình độ, năng lực, phẩm chất của Hiệu trưởng: . 6
    2.1.2. Nhận thức, trình độ, kỹ năng CNTT của giáo viên . 7
    2.1.3. Phẩm chất và năng lực của học sinh 7
    2.1.4. Chính sách, chủ trương về ứng dụng CNTT trong giảng dạy: 8
    2.1.5. Điều kiện thực tế của nhà trường: . 8
    2.1.6. Gia đình, cộng đồng xã hội . 8
    2.2. Một số biện pháp quản lý . 8
    Biện pháp 1: Tăng cường hoạt động nhận thức . 8
    Biện pháp 2: Thực hiện tốt việc hoạch định 9
    Biện pháp 3: Tăng cường xây dựng các chế định . 9
    Biện pháp 6: Tăng cường nguồn lực . 12
    Biện pháp 7: Đẩy mạnh việc tạo động lực 12
    Biện pháp 8: Tăng cường xây dựng chính sách 13
    Biện pháp 9: Các biện pháp khác 13
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 14
    PHỤ LỤC 16
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...