Tiểu Luận ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy Toán 3

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A.PHẦN MỞ ĐẦU
    I. Lí do viết đề tài:
    Đổi mới phương pháp dạy học nằm trong nguồn mạch chung của cuộc vận động đổi mới do Đảng đề ra .Mục tiêu của đổi mới nhằm đưa ra yêu cầu đào tạo cho phù hợp với sự phát triển đi lên đòi hỏi mọi lĩnh vực phải đổi mới để phù hợp và thích ứng .Trên cơ sở đó giáo dục đã tiến hành thay sách giáo khoa cho các cấp học .Ở tất cả các môn đều có sự thay đổi về nội dung ,hình thức sách giáo khoa , Thay đổi về phương pháp giảng dạy .Việc đổi mới các hình thức dạy học nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện là cơ sở khoa học thực tiễn của thời đại, là xu hướng tất yếu của xã hội , là vấn đề chung trong toàn ngành giáo dục. Năm học 2010-2011 được xác định là “Năm học tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lí tài chính và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ thông tin đã rất phổ biến ở Việt Nam. Cùng với sự đi lên của xã hội, ngành giáo dục cũng mạnh dạn đã ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Đối với ngành giáo dục đào tạo công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung và phương pháp dạy học. Mặt khác, ngành giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân lực cho công nghệ thông tin. Hơn nữa, công nghệ thông tin là phương tiện để giúp chúng ta tiến tới một “ xã hội học tập”.
    Bởi vậy, trong năm học này, ngành giáo dục đã xác định phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học để tạo bước đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và tạo tiền đề phát triển công nghệ thông tin trong những năm tiếp theo.


    Việc sử dụng công nghệ thông tin ở nước ta đã trở nên phổ cập và mang tính thường nhật. Trong trường tiểu học Khai Thái, không chỉ riêng học sinh lớp 3 mà tất cả các lớp chưa được làm quen với môn Tin học. Nên việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là việc làm cần thiết và đúng đắn . Trong công tác giảng dạy,
    công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp dạy và học. Nhờ đó mà học sinh hứng thú học tập hơn, kết quả là học sinh tiếp thu bài tốt hơn.
    Ứng dụng công nghệ thông tin có thể đã giảng dạy vào tất cả các môn học, đặc biệt là các môn có sử dụng nhiều tranh ảnh cho bài giảng. Những dụng cụ , máy móc , thiết bị , vật dụng là tất cả những phương tiện vật chất cần thiết cho giáo viên và học sinh tổ chức và tiến hành hợp lý , có hiệu quả quá trình giáo dưỡng và giáo dục ở các môn học , cấp học . Phương tiện dạy học làm sáng tỏ những điều cần trình bày của giáo viên , trực quan hoá nội dung dạy học và giúp học sinh tiếp thu bài dễ dàng , tham gia học tập một cách chủ động , tích cực .
    Trong những năm gần đây , với sự phát triển ngành công nghệ thông tin , dạy học với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong giảng dạy , dạy học đa phương tiện . sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học có thể giải quyết được các nhiệm vụ cơ bản của quá trình dạy học . Nhờ chức nằng có thể tạo , lưu trữ và hiển thị lại một khối lượng thông tin vô cùng lớn dưới dạng văn bản , hình ảnh, âm thanh nên ứng dụng công nghệ thông tin được sử dụng để hỗ trợ việc minh hoạ các hiện tượng , quá trình nội dung kiến thức cần cung cấp cho học sinh . Nó giúp giáo viên mang đến cho học sinh nhiều thông tin hơn và các thông tin đó có thể chứa đựng trong nhiều kênh khác nhau như văn bản , hình ảnh , âm thanh .Điều này giúp giảm bớt việc sử dụng các trực quan khi giảng dạy .
    Để làm được điều đó đòi hỏi ngươì giáo viên luôn tự học tập , chủ động sáng tạo trong quá trình dạy học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân , tổ chức các hoạt động thu hút học sinh tham gia một cách tích cực , có hiệu quả.


    Trong năm học gần đây, tôi đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiều môn học. Đặc biệt là môn Toán tôi đã thiết kế được một số giáo án điện tử để áp dụng vào giảng dạy. Đối với bộ môn Toán, ngoài sử dụng phần mềm Power Point tôi còn sử dụng phần mềm VioLET vào phần luyện tập dưới dạng trò chơi, tạo không khí học tập thoải mái cho học sinh. Qua quá trình soạn giáo án và giảng dạy tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm và quyết định viết đề tài: “ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Toán lớp 3 ”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...