Tiểu Luận ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Lý do chọn đề tài:
    Bước vào thế kỷ XXI, thế kỷ phát triển khoa học, công nghệ cao, thế kỷ của nền kinh tế tri thức, với sự phát triển vũ bóo về khoa học, cụng nghệ và thụng tin, nghề dạy học và ứng dụng CNTT vào cỏc hoạt động cũng phải phát triển để tiếp cận khoa học hiện đại (như các phương tiện nghe, nhỡn, truyền thụng, kỹ thuật vi tớnh) và tận dụng những thành tựu trong cụng nghệ dạy và học.
    Sự nghiệp CNH, HĐH nước ta, đang đặt ra yêu cầu cho ngành Giáo dục phải đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và ứng dụng CNTT vào các hoạt động trong trường học nhằm mục tiêu đào tạo con người lao động mới góp phần giải quyết hai vấn đề quan trọng là phát triển nguồn nhân lực và chiếm lĩnh những công nghệ cao.
    Phương châm đa dạng hoá các hỡnh thức tổ chức dạy học và hiện đại hoá nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học, để đưa học sinh vào cuộc, tạo cơ hội để học sinh suy nghĩ hành động, nhằm phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của học sinh trong học tập và mọi hoạt động khác.
    Trong những năm qua Trường THPT Lờ Lợi cũng đó cú nhiều giỏo viờn ứng dụng cụng nghệ thụng tin trong dạy- học nhưng việc sử dụng CNTT hổ trợ trong tiết giảng chưa thường xuyờn. Vỡ sao lại như vậy? Tất cả cỏc giỏo viờn đều cho rằng soạn một giỏo ỏn điện tử mất nhiều thời gian, vậy thỡ làm thế nào để cú thể soạn giỏo ỏn mất ớt thời gian lại cú hiệu quả trong giờ học.
    II. NỘI DUNG:
    A. ỨNG DỤNG CễNG NGHỆ THễNG TIN:
    1. Tầm quan trọng cụng nghệ thụng tin trong dạy học:
    Thực tế đó chứng minh được rằng, trong tất cả mọi lĩnh vực khác có ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả của công việc tăng lên rừ rệt. Cũn trong lĩnh vực nghiờn cứu, học tập, dạy học để tạo ra những con người làm chủ những công nghệ cao đó thỡ sao?
    Với tốc độ phát triển đến chóng mặt của công nghệ và kỹ thuật cao, lượng kiến thực của nhõn loại thỡ vụ hạn, mà thời gian của con người thỡ cú hạn, bởi vậy với việc ứng dụng tốt cụng nghệ thụng tin sẽ giỳp con người nhanh chóng bổ sung thêm kiến thức và giải quyết được vấn đề của chính bản thân.
    Với công nghệ thông tin giúp cho người dạy cú thể nõng cao kiến thức trong giảng dạy.
    Cú thể tỡm kiếm thụng tim trờn mạng internet để làm phong phú cho bài giảng.
    Cú thể minh hoạ cỏc vớ dụ, hỡnh ảnh, õm thanh làm sống động bài học gây hứng thú học tập cho học sinh.
    2. Thực trạng ứng dụng cụng nghệ thông tin vào trường học:
    Hiện nay bộ môn tin học đó được đưa vào học chớnh thức ở các trường phổ thông. Các giáo viên tin học là những người tiếp cận với máy móc và môi trường làm việc này đầu tiên. Nhưng hiện nay tại một số trường với số lượng máy chưa đủ cho một lớp học.
    Nhiều giáo viên chưa biết sử dụng máy vi tính, ứng dụng các thiết bị công nghệ thông tin hổ trợ cho việc giảng dạy của mỡnh. Trên thực tế, máy vi tính đó được trang bị ở nhiều trường, các phần mềm dạy học được các giới thiệu nhiều nhưng nhiều giáo viên không hiểu được tính năng tác dụng cũng như cách sử dụng chúng. Một số giáo viên bộ môn được đi tập huấn các phần mềm hổ trợ dạy học thỡ biết cỏch sử dụng cũn những giỏo viờn khỏc thỡ sao? Tự nghiờn cứu để biết cách sử dụng 1 phần mềm thỡ mất nhiều thời gian.
    Cỏc giỏo viờn ngại sử dụng, nghĩ rằng sẽ tốn nhiều thời gian, cụng sức để chuẩn bị một bài giảng và chỉ ứng dụng khi có nhu cầu, tức là chỉ có khi thao giảng mới sử dụng và việc làm này chỉ mang tính chất đối phó đặt biệt với các mụn xó hội. Tỡnh trạng này cũng phổ biến đối với các trường phổ thông. Mục đích sử dụng máy tính để phục vụ cho công tác giảng dạy chỉ được áp dụng trong các tỡnh huống này.
    Cũng có ứng dụng nhưng không đúng qui trỡnh, trường hợp này khá phổ biến. Cũng cú một số giỏo viờn sử dụng cụng nghệ thụng tin hỗ trợ cho việc giảng dạy của mỡnh nhưng lại thực hiện không bài bản có thể gây phản tác dụng.
    Tại Trường THPT Lê Lợi để tạo điều kiện cho giáo viên dạy ƯDCNTT nhà trường đó lắp đặt 2 phũng cụng nghệ. Trong đó trang bị đầy đủ các thiết bị và bố trí cố định các thiết bị máy tính, máy chiếu, màn chiếu. Một trong các điều kiện để giáo viên dạy giỏi cơ sở phải có 1 tiết dạy ƯDCNTT nhằm nâng cao khả năng sử dụng CNTT trong dạy học của giáo viên.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...