Thạc Sĩ Ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài lên lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn hóa họ

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài lên lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn hóa học ở trường Trung Học Cơ Sở​
    Information

    MS: LVHH-PPDH043
    SỐ TRANG: 151
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2010



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Nền kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn kinh tế tri thức, việc nâng cao chất lượng
    giáo dục sẽ là nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia. Do đó, đòi hỏi giáo
    dục phải đổi mới phương pháp, xây dựng một xã hội học tập, một tinh thần tự học, tự học suốt
    đời.
    Năm học 2008 – 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chọn là năm công nghệ thông tin.
    Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức
    dạy học.Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học vẫn còn hạn chế, chỉ tập
    trung vào một số tiết dạy giỏi, tiết thao giảng. Tình trạng GV chưa kết hợp hài hòa được các
    PPDH tích cực, chưa phối hợp nhuần nhuyễn các PPDH với các phương tiện dạy học. Điều đó
    làm cho công nghệ thông tin tuy đã được đưa vào dạy học nhưng vẫn chưa phát huy được tốt
    tính tích cực và tính hiệu quả của nó. Vì vậy nhiệm vụ của người GV là phải nghiên cứu, kết hợp
    công nghệ thông tin và các phương pháp dạy học sao cho đạt được hiệu quả tối ưu nhất nhằm
    đào tạo học sinh thành những con người có khả năng làm việc hợp tác, hòa nhập cộng đồng thế
    giới, giúp học sinh tìm ra phương pháp học tập sáng tạo để các em có thể tự học suốt đời.
    Xuất phát từ những lý do trên, để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Hoá
    học ở trường phổ thông nên tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin thiết
    kế bài lên lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn hóa học ở trường THCS”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Thiết kế bài lên lớp thuộc chương trình lớp 8, lớp 9 có ứng dụng công nghệ thông tin, kết
    hợp sử dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy và học
    môn hóa học ở trường THCS.
    3. Nhiệm vụ của đề tài
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận về:
    + Đổi mới PPDH.
    + Những PPDH tích cực thích hợp với dạy và học bộ môn Hóa học ở trường
    THCS hiện nay.
    + Lý thuyết về bài lên lớp.
    + Lý thuyết về BGĐT.
    - Điều tra thực trạng việc sử dụng BGĐT trong dạy và học Hóa học ở trường THCS.
    - Nghiên cứu chương trình, SGK Hóa học lớp 8, 9.
    - Xây dựng các nguyên tắc và quy trình thiết kế BGĐT môn hóa học ở trường THCS. - Thiết kế BGĐT Hóa học THCS có vận dụng PPDH tích cực và phần mềm MathType,
    Windows Movie Maker, PowerPoint
    - Tiến hành thực nghiệm sư phạm để:
    + Đánh giá tính khả thi và hiệu qủa của hệ thống bài giảng điện tử đã thiết kế.
    + Tìm ra những thuận lợi và khó khăn; rút ra những kinh nghiệm để ứng dụng các
    BGĐT trong dạy học ở THCS.
    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    - Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy và học hoá học ở trường THCS.
    - Đối tượng nghiên cứu: Thiết kế BGĐT có ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng
    dạy học môn hóa học ở THCS.
    5. Giả thuyết khoa học
    Nếu ứng dụng tốt công nghệ thông tin và phối hợp các PPDH tích cực một cách hợp lý để
    thiết kế bài giảng môn hóa học trong chương trình THCS thì giờ học sẽ sinh động, hấp dẫn hơn,
    GV chủ động hơn, chất lượng bài học được nâng cao và đem lại lợi ích cho quá trình lĩnh hội tri
    thức của HS.
    6. Phương pháp nghiên cứu
     Nghiên cứu tài liệu liên quan.
     Phương pháp tổng kết lý luận, phân tích, tổng hợp.
     Truy cập Internet để tìm thông tin.
     Điều tra, đánh giá kết quả.
     Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
     Phương pháp toán học để xử lý số liệu.
    7. Giới hạn của đề tài
    BGĐT được xây dựng giới hạn trong phần Hóa học THCS.
    8. Những đóng góp của đề tài
    Xây dựng lý luận và thiết kế hệ thống BGĐT thuộc chương trình THCS, theo định hướng
    đổi mới PPDH nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Hóa học ở trường THCS.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...