Luận Văn Ứng dụng công nghệ multimedia để xây dựng bài giảng điện tử và phần mềm hỗ trợ dạy học chuyên ngành

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1-Tính cấp thiết của đề tài
    Công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông (ICT) ngày càng ảnh hưởng
    sâu rộng đến đời sống, văn hoá và giáo dục của các nước.
    Một hình thức phát triển mới của ICT là công nghệ Multimedia (CNMM)
    cho phép tương tác, trực quan hoá và huy động nhiều kênh thông tin giúp tạo ra
    một môi trường học tập đáp ứng được hầu hết các đòi hỏi nêu trên đối với ngành
    giáo dục hiện nay.
    Căn cứ vào thực tiễn dạy học và những khuynh hướng dạy học trên thế giới
    chúng tôi nhận thấy việc Nghiên cứu ứng dụng CNTT nói chung và CNMM nói
    riêng vào quá trình dạy học ở bậc Đại học- khối kỹ thuật nhằm phát huy tính tích
    cực nhận thức ở nước ta đang còn quá mới mẻ cả về lý luận lẫn thực tiễn, còn
    nhiều vấn đề cần phải được nghiên cứu.
    Đó là lí do chúng tôi chọn đề tài “ứng dụng công nghệ Multimedia để xây
    dựng bài giảng điện tử và phần mềm hỗ trợ dạy học chuyên ngành theo hướng
    tích cực hoá quá trình nhận thức của sinh viên ở các trường Đại học khối kỹ
    thuật ” làm đề tài luận án tiến sĩ của mình.
    2- Mục đích nghiên cứu
    Nghiên cứu ứng dụng công nghệ multimedia để xây dựng và sử dụng hiệu
    quả các sản phẩm dùng trong dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận
    thức của người học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học các môn kỹ thuật
    chuyên ngành ở các trường Đại học Kỹ thuật.
    3- Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    3.1. Khách thể nghiên cứu:
    QTDH có sự hỗ trợ của Multimedia ở các trường ĐH khối Kỹ thuật .
    3.2. Đối tượng nghiên cứu
    Các hoạt động, quan hệ và tương tác giữa người dạy, người học và môi
    trường Multimedia trong QTDH các môn chuyên ngành tại trường các trường
    ĐH Kỹ thuật.
    4- Giả thuyết khoa học
    Nếu các bài giảng điện tử và phần mềm dạy học ứng dụng CNMM theo
    hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức được thực hiện một cách có hệ thống,
    kết hợp thống nhất các tiêu chí sư phạm và các tiêu chí công nghệ, ý tưởng sư
    phạm và ý tưởng phần mềm, có qui trình hướng dẫn thực hiện và phương pháp
    sử dụng hợp lý thì dạy học sẽ khả thi và đạt hiệu quả cao hơn.
    5- Nhiệm vụ nghiên cứu
    5.1. Nghiên cứu xác định cơ sở lý luận của đề tài
    5.2 Hình thành và phát triển phương pháp thiết kế, xây dựng và sử dụng tài
    liệu Multimedia .
    5.3 Nghiên cứu các công cụ phần mềm giúp xây dựng phần mềm dạy học và
    bài giảng điện tử.
    5.4 Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Multimedia thiết kế xây dựng các bài
    giảng điện tử và các phần mềm dạy học cho các môn học tiêu biểu
    5.5 Đề xuất các tiêu chí đánh giá sản phẩm phần mềm giáo dục có sự hỗ trợ
    của Multimedia .
    5.6 Thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm chứng hiệu quả của bài giảng điện tử
    và phần mềm dạy học.
    6- Phương pháp nghiên cứu
    Trong quá trình thực hiện đề tài này chúng tôi đã sử dụng các Phương pháp
    (PP) nghiên cứu sau đây:
    PP nghiên cứu lý thuyết.
    PP điều tra giáo dục bằng bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp
    PP nghiên cứu các sản phẩm của các GV trong trường ĐH.
    Phương pháp thực nghiệm SP nhằm kiểm chứng giả thuyết KH.
    Phương pháp thống kê toán học nhằm phân tích, đánh giá kết quả.
    7- Những đóng góp của luận án
    7.1 Góp phần làm phong phú và sáng tỏ cơ sở lí luận của việc ứng dụng công
    nghệ multimedia trong dạy .
    7.2 Xây dựng được các sản phẩm ứng dụng công nghệ multimedia hỗ trợ dạy
    học môn học kỹ thuật, đưa ra qui trình thiết kế và tiêu chí đánh giá.
    7.3. Góp phần đổi mới PPDH theo tinh thần của Bộ Giáo dục và đào tạo bằng
    cách xây dựng các phương án dạy học theo hướng hoạt động hóa người học
    nhằm tích cực hóa quá trình nhận thức của sinh viên.
    8- Cấu trúc luận án
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận án gồm có 3 chương
    Chương 1: Những cơ sở lí luận và thực tiễn của việc ứng dụng CNMM trong
    dạy học.
    Chương 2: Ứng dụng CNMM xây dựng các bài giảng điện tử và phần mềm
    dạy học theo fhướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của Sinh viên.
    Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...