Tiểu Luận Ứng dụng CNTT trong dạy học bộ môn âm nhạc THCS

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU:

    I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Gio dục âm nhạc trong trường phổ thông là một nội dung cần thiết góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện. Bộ môn âm nhạc ở trường THCS với ba phân môn: Học hát; nhạc lý v tập đọc nhạc; âm nhạc thưởng thức đóng vai trị quan trọng trong việc gip học sinh sớm bộc lộ v pht triển năng khiếu âm nhạc, giúp các em nâng cao sự hiểu biết về âm nhạc cũng như trình độ thưởng thức âm nhạc
    Ngày nay trong quá trình hội nhập với thế giới, văn hoá-nghệ thuật mang bản sắc dân tộc và truyền thống văn hoá là những giá trị không thể thiếu trong hành trang của con người Việt Nam hiện đại. Do vậy nội dung giáo dục âm nhạc ở phổ thông cũng góp phần làm nhiệm vụ đó.Mỗi bài hát, bản nhạc gợi mở bao điều mới lạ, dẩn dắt các em tới sự tưởng tượng phong phú, làm giàu tâm hồn, trí tuệ các em, qua âm nhạc để giáo dục tình cảm đạo đức, và góp phần hình thành nhân cách trẻ em.
    Qua các giờ học hát, học tập đọc nhạc, âm nhạc thường thức đã mang đến cho các em tính lạc quan, tích cực, sư hoạt bát, lanh lợi, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập the và đặc biệt thông qua các yếu tố cơ bản của ngôn ngữ âm nhạc (giai điệu, tiết tấu, điệu thức, hoà âm, cường độ, âm sắc, nhịp độ ). Học sinh được bồi dưởng về trí tuệ, tính nhạy cảm, trí thông minh sáng tạo, khả năng tư duy trừu tượng, trí nhớ , sự tưởng tượng, tính chính xác khoa học. Ngoài ra âm nhạc còn hổ trợ cho việc học tập tốt hơn các môn học khác.
    Để giảng dạy âm nhạc đạt hiệu quả tối ưu thì việc sử dụng tốt các phương tiện dạy học là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với mỗi người giáo viên. Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin thì việc đưa giáo án điện tử vào giảng dạy là một nhu cầu cấp thiết vì ngoài các phương tiện giảng dạy môn âm nhạc như đàn Ocgan, bảng phụ máy cacset . thì giáo án điện tử là một phương tiện cần thiết mang lại hiệu qủa cao trong mỗi tiết học.
    II/ PHẠM VI ĐỀ TÀI
    Đề tài này được thực hiện trong phạm vi toàn trường theo phân phối chương trình m nhạc của Bộ gio dục Đào tạo.
    III/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Nghiên cứu một số kinh nghiệm khi sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy môn âm nhạc ở trường THCS. Làm thế nào để tiết giáo án điện tử có hiệu quả cao, mang lại hứng thú học tập cho học sinh. Giáo án điện tử thật sự phổ biến, gắn liền vào mỗi tiết dạy, bài dạy của bộ môn âm nhac.
    IV/ ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
    1>Đối tượng nghiên cứu:
    Sử dụng giáo án điện tử trong tiết dạy âm nhạc
    2>Khách thể nghiên cứu:
    Chất lượng học môn âm nhạc của học sinh lớp 7 trường THCS Trung Hưng Hà Nội khi dạy âm nhạc bằng giáo án thông thường và sau khi dạy bằng giáo án điện tử.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...