Chuyên Đề Ứng dụng CNTT để thiết kế bài giảng địa lí tự nhiên Việt Nam trong SGK địa lí 8 THCS (vận dụng tại t

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1. Lí do chọn đề tài


    Ngày nay, với cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ và sự bùng nổ thông tin trên nhiều lĩnh vực, thế giới đang bước vào thời đại của toàn cầu hoá thì vai trò của giáo dục ngày càng được tăng cường trong việc “Đào tạo ra những người lao động tự chủ, năng động, sáng tạo, có năng lực giải quyết những vấn đề thực tế”. Định hướng cho phát triển giáo dục đó là “Phát huy tính tích cực, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”. (Luật giáo dục 1998, chương 1, điều 24).

    Trong nhà trường phổ thông, người giáo viên vừa phải truyền đạt cho học sinh những nội dung chính của bài học, vừa phải cập nhật những vấn đề mới của xã hội và nội dung khoa học của bộ môn, điều này đòi hỏi phải có sự đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên. Người giáo viên phải biết lựa chọn và kết hợp các phương pháp dạy học nhằm kích thích sự tìm tòi, phát triển tư duy của học sinh. Một trong những giải pháp đó là ứng dụng CNTT vào dạy học ở nhà trường phổ thông.

    Nghị quyết TW 4 khoá VII và nghị quyết TW 2 khoá VIII đã nêu rõ:

    “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng những phương pháp tiên tiến và phương tiện vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh .” Như vậy, việc sử dụng CNTT trong giảng dạy ngày càng phát huy được tính hiệu quả và được ứng dụng rộng rãi trong nhà trường phổ thông là phù hợp với xu thế thời đại.

    Môn học địa lí nói chung và chương trình địa lí tự nhiên Việt Nam nói riêng có nhiều thuận lợi trong việc ứng dụng CNTT vào dạy học, vì đây là môn học sử dụng nhiều phương tiện và thiết bị dạy học, các phương tiện này không đơn thuần là công cụ dạy học mà còn là nguồn tri thức, nó có thế mạnh rất lớn trong quá trình dạy học thông qua việc thể hiện: Bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh, Video . Tuy nhiên, hiện nay trong các trường phổ thông ở nước ta nói chung và ở tỉnh Cao Bằng nói riêng, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy còn ít và chưa phát huy được tính hiệu quả, nên chưa gây được hứng thú học tập cho học sinh. Vấn đề này do nhiều nguyên nhân như: Thiếu thiết bị và phương tiện dạy học (đặc biệt là máy tính), không ít giáo viên chưa được làm quen với phương tiện dạy học có ứng dụng CNTT, còn có sự chuyển biến chậm trong đổi mới phương pháp dạy học .

    Chính vì vậy sự lựa chọn đề tài: “Ứng dụng CNTT để thiết kế bài giảng địa lí tự nhiên Việt Nam trong SGK địa lí 8 THCS (vận dụng tại tỉnh Cao Bằng)” nhằm phát huy yếu tố tích cực của việc ứng dụng CNTT trong dạy học địa lí tự nhiên Việt Nam lớp 8 THCS.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...