Luận Văn Ứng dụng các phép biến hình vào giải toán hình học

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Kiến thức Trang
    MỞ ĐẦU

    Lý do chọn đề tài 4
    Mục đích nghiên cứu 5
    Đối tượng ngiên cứu 5
    Giới hạn của đề tài 5
    Nhiệm vụ của đề tài 5
    Phương pháp nghiên cứu 5
    Thời gian nghiên cứu 6
    NỘI DUNG
    Cơ sở lí luận 7
    Cơ sở triết học 7
    Cơ sở tâm lí học 7
    Cơ sở giáo dục học 8
    Thực trạng của đề tài 8
    Thời gian và các bước tiến hành 8
    Khảo sát chất lượng đầu năm môn hình học 8
    Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến kết quả trên 8
    Giải quyết vấn đề 9
    Định nghĩa phép biến hình 9
    Một số tính chất của phép biến hình 11
    Biểu thức toạ độ của một số phép biến hình 11
    Các dạng bài tập cơ bản 12
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 25
    Kết quả 25
    Kết luận 25
    Khuyến nghị 26
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 27
    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU

    1.Lý do chọn đề tài

    Mục tiêu đào tạo của nhà trường phổ thông Việt Nam là hình thành những cơ sở ban đầu và trọng yếu của con người mới: phát triển toàn diện phù hợp với yêu cầu và điều kiện hoàn cảnh đất nước con người Việt Nam.
    Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu đào tạo của nhà trường phổ thông Việt Nam đã được cụ thể hoá trong các văn kiện của Đảng, đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Đảng cộng sản Việt Nam và kết luận của hội nghị trung ương khoá IX, mục tiêu này gắn với chính sách chung về giáo dục và đào tạo “ Giáo dục và đào tạo gắn liền với sự phát triển kinh tế, phát triển khoa học kĩ thuật xây dựng nền văn hoá mới và con người mới ”
    “Chính sách giáo dục mới hướng vào bồi dưỡng nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, hình thành đội ngũ lao động có trí thức, có tay nghề ”
    Môn Toán trong trường phổ thông giữ một vai trò, vị trí hết sức quan trọng là môn học công cụ nếu học tốt môn Toán thì những tri thức trong Toán cùng với phương pháp làm việc trong toán sẽ trở thành công cụ để học tốt những môn học khác.
    Môn Toán góp phần phát triển nhân cách, ngoài việc cung cấp cho học sinh hệ thống kiến thức, kĩ năng toán học cần thiết môn Toán còn rèn luyện cho học sinh đức tính, phẩm chất của người lao động mới: cẩn thận, chính xác, có tính kỉ luật, tính phê phán, tính sáng tạo, bồi dưỡng óc thẩm mĩ.
    Sách giáo khoa toán là tài liệu chính thống được sử dụng trong nhà trường phổ thông.
    Thực tế trong nhà trường THPT ở vùng cao, vùng sâu hiện nay chất lượng học tập của học sinh còn thấp. Các em chưa có điều kiện học tập, đặc biệt chương trình phân hoá học sinh. Nhà trường PT chưa có điều kiện tốt để học sinh khá giỏi, học sinh yếu kém phát triển nhận thức phù hợp với từng đối tượng học sinh. Học sinh hổng kiến thức từ lớp dưới rất lớn. Nhà trường chưa có đủ phương tiện dạy học theo phương pháp mới. Đặc biệt lượng kiến thức đưa ra là nặng đối với học sinh vùng sâu vùng xa.
    Có lẽ ai cũng nhận thấy điều đó, đội ngũ giáo viên đang trực tiếp giảng dạy, các cấp lãnh đạo, các ngành đã làm gì để khắc phục tình trạng đó. Theo tôi đây là vấn đề bức xúc nóng bỏng còn đang tồn tại, sẽ tồn tại nếu ta không có giải pháp hợp lí.
    Qua một năm giảng dạy tôi nhận thấy học sinh khối 11 khi học về phép biến hình rất khó tiếp thu và áp dụng
    Vì vậy để giúp học sinh học tốt môn hình học lớp 11 tôi đã chọn đề tài “ Ứng dụng các phép biến hình vào giải toán hình
    học
    ”.

    2.Mục đích nghiên cứu:
    Tìm ra phương pháp dạy học phù hợp với học sinh vùng cao, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Làm cho học sinh hiểu rõ các phép biến hình và ứng dụng của nó trong việc giải toán. Từ đó nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong các tiết học.
    3.Đối tượng ngiên cứu:
    Các phép biến hình và ứng dụng của nó trong giải toán hình học lớp 11.
    4.Giới hạn của đề tài:
    Là giáo viên trực tiếp giảng dạy khối 11, là năm đầu tiên đổi mới phương pháp dạy học đối với khối 11. Vì vậy tôi chỉ tập chung vào vấn đề “Giúp đỡ học sinh học tốt các phép biến hình, ứng dụng của nó trong chương trình hình học lớp 11”.
    5.Nhiệm vụ của đề tài:
    Kế hoạch giúp đỡ học sinh học tốt môn hình học lớp 11(Các phép biến hình, ứng dụng các phép biến hình vào giải toán)
    Rút ra kết luận và đề xuất một số biện pháp khi tiến hành giúp đỡ từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường THPT.
    6.Phương pháp nghiên cứu:
    Để thực hiện mục đích và nhiệm vụ của đề tài, trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng các nhóm phương pháp sau:
    Nghiên cứu các loại tài liệu sư phạm, quản lí có liên quan đến đề tài.
    Phương pháp quan sát (công việc dạy- học của giáo viên và HS).
    Phương pháp điều tra (nghiên cứu chương trình, hồ sơ chuyên môn, ).
    Phương pháp đàm thoại phỏng vấn (lấy ý kiến của giáo viên và HS thông qua trao đổi trực tiếp).
    Phương pháp thực nghiệm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...