Luận Văn Ứng dụng các nguyên lý của Lean và công cụ VSM để cải tiến quy trình quản lý dự án tại công ty TNHH

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Ứng dụng các nguyên lý của Lean và công cụ VSM để cải tiến quy trình quản lý dự án tại công ty TNHH P&Q Solution

    Sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008. Hiện nay các doanh nghiệp đã dần lấy lại được nhuệ khí, để tiếp tục tham gia vào cuộc chạy đua, trong môi trường kinh doanh luôn biến động nhưng cũng đầy đam mê, hấp dẫn.
    Ta có thể nhận thấy, trải qua khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam mới thực sự trưởng thành, thực sự nhận ra: cách duy nhất để tồn tại là “Liên tục nâng cao chất lượng, giảm chi phí, rút ngắn thời gian giao hàng và thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng”.
    Rõ ràng nếu bài toán ở đây chỉ là: “nâng cao chất lượng” hoặc “cắt giảm chi phí” thì sẽ không ít doanh nghiệp tự mình xử lý được vấn đề. Tuy nhiên khảo sát thực tế cho thấy, các doanh nghiệp luôn gặp khó khăn khi đồng thời xử lý cả hai vấn đề này.
    Vậy đâu là phương pháp hàng đầu giúp các doanh nghiệp giải quyết khó khăn này?
    Chìa khóa vàng đó chính là Lean – “ Hệ thống sản xuất tinh gọn”.
    Lean là một hệ thống các công cụ và nguyên tắc nhằm xác định giá trị của các sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng, từ đó xác định và phân loại toàn bộ chuỗi giá trị của doanh nghiệp thanh hai lọai chính:
    ã Thứ nhất: các hoạt động tạo ra giá trị cho khách hàng
    ã Thứ hai: các hoạt động không tạo ra giá trị cho khách hàng
    Chính nhờ sự phân loại này mà Lean đồng thời giúp doanh nghiệp “nâng cao chất lượng” và “giảm chi phí”, bằng cách giảm thiểu các hoạt động không tạo ra giá trị cho khách hàng, tập trung nguồn lực vào các hoạt động mang lại giá trị cho khách hàng.
    Trên thực tế, Lean được áp dụng khá phổ biến trong sản xuất, và nó cũng đã mang lại những kết quả rất tuyệt vời cho doanh nghiệp.
    Tuy nhiên giá trị của Lean trong lĩnh vực dịch vụ thì sao? Nó thực sự là một câu hỏi lớn đối với cả nhà nghiên cứu, và nhà doanh nghiệp.
    Đây cũng chính là lý do em xin hướng lựa chọn đề tài thực tập liên quan đến vấn đề áp dụng các nguyên lý của Lean trong lĩnh vực dịch vụ, mà cụ thể hơn là dịch vụ “tư vấn quản lý”, tại công ty TNHH P&Q Solution.
    Mặt khác do hoạt động tư vấn của công ty không gắn liền với các dây chuyền máy móc thiết bị, mà liên quan chủ yếu đến các quy trình thực hiện đã được xây dựng sẵn. Nên em xin lựa chọn sử dụng công cụ VSM (một công cụ nằm trong hệ thống các công cụ của Lean) để phân tích, đánh giá nhằm cải tiến, nâng cao hiệu quả cho quy trình quản lý dự án, mà trọng tâm là các hoạt động phục vụ công tác nghiệm thu thanh lý hợp đồng.
    Kết cấu của chuyên đề thực tập (ngoài Lời mở đầu và Kết luận) bao gồm hai phần:
     Phần I: Thực trạng quy trình quản lý dự án tại công ty P&Q Solution
     
Đang tải...