Luận Văn Ứng dụng các nguyên lý của Lean và công cụ VSM để cải tiến quy trình quản lý dự án tại công ty TNHH

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 28/11/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU 1
    PHẦN I: THỰC TRẠNG QUY TRÌNH QUẢN LÝ DỰ ÁN TẠI CÔNG TY P&Q SOLUTION 3
    I. Một số nét cơ bản về hoạt động của công ty P&Q Solution 3
    1. Sơ lược về công ty 3
    1.1. Tên và hình thức pháp lý 3
    1.2. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật 3
    1.2.1. Đặc điểm thị trường 3
    1.2.2. Đặc điểm sản phẩm 5
    1.2.3. Đặc điểm của quá trình cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý 5
    1.2.4. Đặc điểm cơ cấu lao động 6
    2. Hoạt động của công ty TNHH P&Q Solution 7
    2.1. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 2005 – 2009 7
    2.2. Đánh giá khả năng thu hồi nợ của công ty P&Q Solution 9
    II. Thực trạng quá trình quản lý dự án tại công ty P&Q Solution 10
    1. Thực trạng quy trình quản lý dự án tại công ty P&Q Solution 10
    2. Điều kiện áp dụng các nguyên lý của Lean và công cụ VSM để cải tiến quy trình quản lý dự án của công ty P&Q Solution 13
    2.1. Mục đích áp dụng 13
    2.2. Lợi ích khi áp dụng các nguyên lý của Lean và công cụ VSM để cải tiến quy trình quản lý dự án của công ty P&Q Solution 13
    2.3. Điều kiện áp dụng các nguyên lý của Lean và công cụ VSM để cải tiến quy trình quản lý dự án của công ty P&Q Solution 14
    3. Phân tích, đánh giá cơ hội áp dụng công cụ VSM đối với các chuỗi tạo giá trị trong quy trình quản lý dự án 17
    3.1. Tổng quan về công cụ dòng chảy giá trị - Value Stream Maping 17
    3.2. Phân tích đánh giá cơ hội áp dụng công cụ VSM đối với các chuỗi tạo giá trị trong quy trình quản lý dự án 18
    4. Thiết lập và phân tích sơ đồ dòng chảy giá trị hiện tại 20
    4.1 Xây dựng sơ đồ dòng chảy giá trị hiện tại 20
    4.2. Phân tích sơ đồ dòng chảy giá trị hiện tại 22
    4.2.1. Tổng quan các nguyên lý của Lean 22
    4.2.2. Đánh giá sơ đồ dòng chảy giá trị hiện tại dựa trên các nguyên lý của Lean . 23
    5. Thực trạng áp dụng sơ đồ dòng chảy giá trị hiện tại trong quá trình nghiệm thu thanh lý hợp đồng với công ty Nexans Việt Nam 31
    5.1. Thông tin chung về dự án 31
    5.2. Thực trạng áp dụng sơ đồ dòng chảy gía trị hiện tại trong hoạt động nghiệm thu và thanh toán hợp đồng với công ty Nexans Việt Nam 31
    6. Thuận lợi và khó khăn đối với công ty P&Q Solution khi áp dụng các nguyên lý của Lean và công cụ VSM để cải tiến quy trình quản lý dự án 34
    6.1. Thuận lợi đối với công ty P&Q Solution khi áp dụng các nguyên lý của Lean và công cụ VSM 34
    6.2. Khó khăn đối với công ty P&Q Solution khi áp dụng các nguyên lý của Lean và công cụ VSM 34
    PHẦN II: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG ÁP DỤNG CÁC NGUYÊN LÝ CỦA LEAN VÀ CÔNG CỤ VSM Ở CÔNG TY TNHH P&Q SOLUTION 36
    I. Giải pháp tăng cường sự ủng hộ và ý thức tự giác của toàn thể thành viên trong công ty 36
    II. Giải pháp xây dựng quy trình quản lý dự án hiệu quả 37
    1. Thiết lập sơ đồ dòng chảy giá trị tương lai 37
    2. Đánh giá hiệu quả cải tiến quy trình quản lý dự án từ việc áp dụng sơ đồ dòng chảy giá trị tương lai 39
    2.1 Đánh giá hiệu quả cải tiến quy trình quản lý dự án về mặt thời gian 39
    2.2 Đánh giá hiệu quả cải tiến quy trình quản lý dự án về mặt giá trị 41
    III. Giải pháp xây dựng hệ thống quản lý trực quan 42
    IV. Giải pháp xây dựng hệ thống cải tiến liên tục 43
    KẾT LUẬN 45
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 46
    LỜI MỞ ĐẦU

    Sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008. Hiện nay các doanh nghiệp đã dần lấy lại được nhuệ khí, để tiếp tục tham gia vào cuộc chạy đua, trong môi trường kinh doanh luôn biến động nhưng cũng đầy đam mê, hấp dẫn.
    Ta có thể nhận thấy, trải qua khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam mới thực sự trưởng thành, thực sự nhận ra: cách duy nhất để tồn tại là “Liên tục nâng cao chất lượng, giảm chi phí, rút ngắn thời gian giao hàng và thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng”.
    Rõ ràng nếu bài toán ở đây chỉ là: “nâng cao chất lượng” hoặc “cắt giảm chi phí” thì sẽ không ít doanh nghiệp tự mình xử lý được vấn đề. Tuy nhiên khảo sát thực tế cho thấy, các doanh nghiệp luôn gặp khó khăn khi đồng thời xử lý cả hai vấn đề này.
    Vậy đâu là phương pháp hàng đầu giúp các doanh nghiệp giải quyết khó khăn này?
    Chìa khóa vàng đó chính là Lean – “ Hệ thống sản xuất tinh gọn”.
    Lean là một hệ thống các công cụ và nguyên tắc nhằm xác định giá trị của các sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng, từ đó xác định và phân loại toàn bộ chuỗi giá trị của doanh nghiệp thanh hai lọai chính:
    ã Thứ nhất: các hoạt động tạo ra giá trị cho khách hàng
    ã Thứ hai: các hoạt động không tạo ra giá trị cho khách hàng
    Chính nhờ sự phân loại này mà Lean đồng thời giúp doanh nghiệp “nâng cao chất lượng” và “giảm chi phí”, bằng cách giảm thiểu các hoạt động không tạo ra giá trị cho khách hàng, tập trung nguồn lực vào các hoạt động mang lại giá trị cho khách hàng.
    Trên thực tế, Lean được áp dụng khá phổ biến trong sản xuất, và nó cũng đã mang lại những kết quả rất tuyệt vời cho doanh nghiệp.
    Tuy nhiên giá trị của Lean trong lĩnh vực dịch vụ thì sao? Nó thực sự là một câu hỏi lớn đối với cả nhà nghiên cứu, và nhà doanh nghiệp.
    Đây cũng chính là lý do em xin hướng lựa chọn đề tài thực tập liên quan đến vấn đề áp dụng các nguyên lý của Lean trong lĩnh vực dịch vụ, mà cụ thể hơn là dịch vụ “tư vấn quản lý”, tại công ty TNHH P&Q Solution.
    Mặt khác do hoạt động tư vấn của công ty không gắn liền với các dây chuyền máy móc thiết bị, mà liên quan chủ yếu đến các quy trình thực hiện đã được xây dựng sẵn. Nên em xin lựa chọn sử dụng công cụ VSM (một công cụ nằm trong hệ thống các công cụ của Lean) để phân tích, đánh giá nhằm cải tiến, nâng cao hiệu quả cho quy trình quản lý dự án, mà trọng tâm là các hoạt động phục vụ công tác nghiệm thu thanh lý hợp đồng.
    Từ những nhận định trên em xin lựa chọn đề tài: “Ứng dụng các nguyên lý của Lean và công cụ VSM để cải tiến quy trình quản lý dự án tại công ty TNHH P&Q Solution.”
    Do những hạn chế về thời gian và kinh nghiệm nên nội dung chuyên đề thực tập đựơc giới hạn trong phạm vi các hoạt động quản lý dự án, mà trọng tâm là những hoạt động phục vụ công tác nghiệm thu thanh lý hợp đồng tại công ty TNHH P&Q Solution.
    Kết cấu của chuyên đề thực tập (ngoài Lời mở đầu và Kết luận) bao gồm hai phần:
     Phần I: Thực trạng quy trình quản lý dự án tại công ty P&Q Solution
     Phần II: Giải pháp tăng cường áp dụng các nguyên lý của Lean và công cụ VSM ở công ty P&Q Solution
    Chuyên đề thực tập tuy đã có nhiều cố gắng, song sẽ khó tránh khỏi những khiếm khuyết và sai sót, em kính mong nhận được sự giúp đỡ và góp ý của các thầy cô giáo để bài chuyên đề có thể hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo trong khoa Quản Trị Kinh Doanh – Trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân đã tận tình giảng dạy cho em trong suốt quá trình học tập tại trường. Đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn tới PGS.TS.Vũ Minh Trai đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành bài chuyên đề thực tập này.
    Cuối cùng em xin chân thành gửi lời cảm ơn tới tập thể cán bộ nhân viên trong công ty P&Q Solution đã giúp đỡ, và cung cấp những tài liệu cần thiết để em có thể hoàn thành bài chuyên đề thực tập cuối khóa.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...