Luận Văn Tuyển chọn, xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập hoá học vô cơ lớp 12 nâng cao nhằm phát triển năng

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC 1

    DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT 3

    DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ ĐỒ THỊ 4

    PHẦN 1: MỞ ĐẦU 5

    PHẦN 2: NỘI DUNG 8

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 8

    1.1. Đổi mới phương pháp dạy học hoá học 8

    1.1.1. Phương pháp dạy học hoá học 8

    1.1.2. Phương hướng đổi mới phương pháp dạy học hoá học 8

    1.2. Hoạt động nhận thức và sự phát triển năng lực nhận thức 10

    1.2.1. Khái niệm nhận thức 10

    1.2.2. Sự phát triển năng lực nhận thức cho học sinh 10

    1.3. Tư duy và việc phát triển tư duy trong dạy học hoá học ở trường trung học phổ thông 11

    1.3.1. Tư duy là gì? 11

    1.3.2. Tầm quan trọng của phát triển tư duy 11

    1.3.3. Những đặc điểm của tư duy 11

    1.3.4. Những phẩm chất của tư duy 12

    1.3.5. Các thao tác tư duy và phương pháp logic 12

    1.3.6. Các hình thức cơ bản của tư duy 12

    1.3.7. Tư duy hoá học và sự phát triển tư duy trong dạy học hoá học 13

    1.3.8. Đánh giá trình độ phát triển tư duy của học sinh 14

    1.4. Bài tập hoá học 16

    1.4.1. Khái niệm bài tập hoá học 16

    1.4.2. Tác dụng của bài tập hoá học 16

    1.4.3. Phân loại bài tập hoá học 17

    1.4.4. Xu hướng phát triển của bài tập hoá học 18

    1.4.5. Sơ đồ quan hệ giữa hoạt động giải bài tập hoá học và việc phát triển tư duy cho học sinh 18

    1.5. Tình hình sử dụng bài tập hoá học để phát triển năng lực tư duy cho học sinh ở các trường trung học phổ thông hiện nay 19

    1.5.1. Mục đích và phương pháp điều tra 19

    1.5.2. Kết quả điều tra thực tiễn việc rèn luyện năng lực tư duy cho học sinh ở trường trung học phổ thông 19

    CHƯƠNG 2: CÁC BIỆN PHÁP SỬ DỤNG BÀI TẬP HOÁ HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 21

    2.1. Rèn năng lực quan sát và các thao tác tư duy 21

    2.1.1. Rèn năng lực quan sát và so sánh 21

    2.1.2. Rèn các thao tác tư duy 29

    2.2. Rèn năng lực tư duy cho học sinh 34

    2.2.1. Rèn năng lực tư duy độc lập 34

    2.2.2. Rèn năng lực tư duy logic 39

    2.2.3. Rèn năng lực phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề 41

    2.2.4. Rèn năng lực tư duy linh hoạt, sáng tạo 46

    2.3. Hệ thống bài tập hoá học vô cơ lớp 12 nâng cao nhằm phát triển năng lực tư duy cho học sinh trung học phổ thông 56

    2.3.1. Bài tập chương 5: Đại cương về kim loại 56

    2.3.2. Bài tập chương 6: Kim loại kiềm - Kim loại kiềm thổ - Nhôm 61

    2.3.3. Bài tập chương 7: Crom - Sắt - Đồng 64

    2.3.4. Bài tập chương 8: Phân biệt một số hợp chất vô cơ, chuẩn độ dung dịch 67

    2.3.5. Bài tập chương 9: Hoá học và vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, môi trường 70

    CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 74

    3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm 74

    3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm 74

    3.3. Nội dung thực nghiệm sư phạm 74

    3.4. Kế hoạch thực nghiệm sư phạm 74

    3.4.1. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm 74

    3.4.2. Bài dạy thực nghiệm 74

    3.5. Tiến hành thực nghiệm và xử lý kết quả 75

    PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 81

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 83
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...