Tiểu Luận Tư vấn kế hoạch kinh doanh Shop Hoa Tươi

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TƯ VẤN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SHOP HOA TƯƠI

    I. TỔNG QUAN
    1. Những vấn đề cơ bản về tư vấn và dịch vụ tư vấn:

    Theo phát biểu của Tổng Giám Đốc 1 công ty tư vấn cho biết: “Hiện nay doanh nghiệp không thể không cần đến các nhà tư vấn. Một doanh nghiệp khi phát triển cần rất nhiều thứ, nhưng không thể tự tìm tất cả những thứ mình cần.”
    Thực tế cho thấy tư vấn có khắp nơi. Chắc hẳn ai cũng từng là “nhà tư vấn”, và cũng từng cần đến sự tư vấn giúp giải quyết những vấn đề khó khăn mình gặp phải. Chính vì thế, tư vấn trở thành 1 nghề, 1 dịch vụ chuyên nghiệp trong xã hội. Ngày nay, bên cạnh khái niệm tư vấn như 1 sinh hoạt xã hội rộng rãi, cần thiết, dịch vụ tư vấn ra đời là 1 tất yếu. Dịch vụ tư vấn là 1 hoạt động trong đó các chuyên gia tiến hành chọn lọc và cung cấp các thông tin, tri thức, các phương án hành động để khách hàng có sự quyết định, hay lựa chọn đúng đắn.
    Tư vấn được chia làm nhiều loại: tư vấn chính sách, tư vấn quản lý, tư vấn thiết kế, tư vấn pháp lý Trong những trường hợp cụ thể, nhà tư vấn thường đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau như người đảm bảo thông tin, người hỗ trợ quản lý (lập kế hoạch, kiểm soát dự án), người hỗ trợ nghiên cứu (khảo sát, thu thập, xử lý thông tin giúp đề xuất giải pháp), vai trò người dàn xếp trong các mối quan hệ hợp tác kinh doanh
    Hiện nay với trình độ phát triển xã hội ngày càng cao thì các dịch vụ tư vấn ngày càng được xem trọng. Bởi lẽ các doanh nghiệp, các tổ chức nói chung không thể tự xét đoán mọi vấn đề bằng đội ngũ của mình. Sự bùng nổ của thông tin và tri thức làm cho việc quyết định trở nên quá tải và kém chất lượng nếu thiếu sự chuyên môn. Mặt khác do áp lực cạnh tranh khiến các doanh nghiệp, các tổ chức, các dự án luôn luôn mong muốn nắm bắt 1 cách nhanh nhất 1 lượng lớn thông tin, tri thức và cả những ý tưởng, mà không 1 tổ chức nào dám bố trí 1 đội ngũ chuyên gia “chờ sẵn”, thuê tư vấn chính là mua sự khôn ngoan của thiên hạ.

    2. Tư vấn - 1 ngành còn khá mới ở Việt Nam
    Tuy đã là 1 ngành khá phát triển trên thế giới, nhưng đối với Việt Nam nghề tư vấn còn khá mới, doanh nghiệp rất khó khăn để tìm cho mình 1 nhà tư vấn thích hợp. Một khảo sát mới đây của Chương trình Phát triển kinh tế tư nhân Mekong (MPDF) và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ) trên 48 doanh nghiệp tư vấn quản trị, 6 cơ quan tư vấn nhà nước hoặc phi lợi nhuận, 28 nhà tư vấn cho thấy:
    ã Tuổi đời các công ty tư vấn ở VN mới có 2,8 năm;
    ã 60% hoạt động ở TP.HCM, 33% ở Hà Nội;
    ã Độ tuổi trung bình của nhà tư vấn là 30 - 40 tuổi;
    ã Trên 30% nhà tư vấn có bằng MBA, 30% có bằng cử nhân quản trị doanh nghiệp;
    ã Dịch vụ tư vấn được sử dụng nhiêu nhất là tư vấn về thuế và đầu tư với khoảng 0,9 - 2,3%.
    Trong các hoạt động kinh doanh sản xuất thì các hoạt động tư vấn phổ biến ở nước ta là:
    ã Thành lập doanh nghiệp, chọn lĩnh vực hoạt động;
    ã Xây dựng quy chế tổ chức quy chế quản lý công ty;
    ã Xây dựng chiến lược, lập kế hoạch và triển khai kế hoạch;
    ã Thiết lập nhân sự, tuyển chọn và đào tạo nhân viên;
    ã Xử lý các tranh chấp .
    Thực tế cho thấy, để vào làm cho 1 công ty tư vấn hay trở thành 1 nhà tư vấn thì bằng cấp chỉ là 1 phần. Điều quan trọng là người tư vấn cần phải khẳng định mình bằng kinh nghiệm, thành tích công việc hay những tố chất cần thiết khác.
    Giá tư vấn cũng khá đa dạng tùy thuộc vào mức độ công việc, nhu cầu khách hàng, nhưng nhìn chung chuyên gia tư vấn nước ngoài thường có giá cao hơn Việt Nam. Cùng dự án tư vấn triển khai hệ thống quản lý nhân sự cho công ty, nhưng nếu là chuyên gia Mỹ, anh ta sẽ nhận được 50.000 USD nhưng với chuyên gia Ấn Độ hay Việt Nam thì chỉ nhận được khoảng 25.000 - 30.000 USD
    Hiện nay các công ty tư vấn thường tính phí dịch vụ thông qua 3 hình thức:
    ã Dựa trên doanh thu của khách hàng
    ã Dựa trên lượng thời gian mà công ty tư vấn tiêu tốn cho dịch vụ đó
    ã Dựa trên hiệu quả kinh doanh của khách hàng
    Tùy thuộc vào sự lựa chọn của doanh nghiệp mà nhà tư vấn có những hình thức tính phí khác nhau.
    Đối với các công ty tư vấn quốc tế có thế mạnh nhờ hệ thống toàn cầu và thương hiệu của mình. Họ thường thắng thầu dự án lớn, nhất là cấp quốc gia, bộ ngành. Còn phía VN có lợi thế cạnh tranh từ chính quan hệ của nhà tư vấn với kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc doanh nghiệp nội địa. Họ tiếp cận, nắm bắt vấn đề doanh nghiệp rất nhanh, nhưng thường kém dồi dào “kho” giải pháp, nhất là các giải pháp chiến lược dài hơi. Trong khi các công ty quốc tế có rất nhiều mẫu giải pháp. Tuy nhiên, mọi thành công, thất bại của dịch vụ tư vấn ở VN đến nay đều được người ta “nhẹ nhàng” qui về một mối: “Tại còn non trẻ quá”. Đây là nghề đầy hấp dẫn, thu nhập cao, nhưng “chơi” được nó không dễ. Số người in danh thiếp “nhà tư vấn” cũng không chênh bao nhiêu với số xé nó đi. Chính vì thế, nhiều ý kiến đã ủng hộ việc nhanh chóng ra đời hiệp hội tư vấn để giúp ổn định, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như sàng lọc những “hạt sạn” ảnh hưởng đến nghề nghiệp này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...