Tiểu Luận Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng và vận dụng vào xây dựng đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục 



    A. PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU . 4

    I. LỜI NÓI ĐẦU: 4

    II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: . 5

    III. MỤC TIÊU ĐẠT ĐƯỢC CỦA ĐỀ TÀI: . 5

    IV. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI: . 5

    1. Đối tượng nghiên cứu: 5

    2. Thời gian nghiên cứu: . 6

    B. PHẦN THỨ HAI: NỘI DUNG 6

    I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: 6

    1. Đạo đức cộng sản trong học thuyết Mác-Lênin 6

    2. Vai trò của đạo đức cách mạng đối với cách mạng nước ta . 7

    3. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng: . 8

    3.1 Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng: . 8

    3.2. Nguồn gốc tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng: 9

    Tư tưởng Hồ Chí Minh được hình thành từ truyền thống đạo đức dân tộc, tinh hoa

    đạo đức nhân loại, đạo đức cộng sản Mác-Lênin và sự tu dưỡng, rèn luyện không

    mệt mỏi của Hồ Chí Minh. 9

    a. Truyền thống đạo đức dân tộc . 9

    b. Tinh hoa đạo đức nhân loại 9

    c. Đạo đức cộng sản được thể hiện trong học thuyết Mác-Lênin và phong trào

    cộng sản quốc tế . 9

    d. Sự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức không mệt mỏi của Hồ Chí Minh 10

    3.3. Những đặc điểm của đạo đức cách mạng trong Tư tưởng Hồ Chí Minh . 10

    4. Nội dung chuẩn mực đạo đức cơ bản của Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo

    đức cách mạng . 11

    Những chuẩn mực đạo đức cần phải thường xuyên phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện

    của mỗi người, trước hết là của cán bộ, đảng viên: 11

    a. Trung với nước hiếu với dân . 11

    b. Yêu thương và giúp đỡ con người, sống có nghĩa, có tình 11

    d. Tinh thần quốc tế trong sáng, thuỷ chung 13

    II. THỰC TRẠNG 14

    1. Đặc điểm tình hình: . 14

    1.1. Đặc điểm chung: . 14

    1.2. Thuận lợi: 15

    1.3. Khó khăn: . 15

    2. Thành tựu và hạn chế: 15

    2.1. Thành tựu: 16

    a. Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị: . 16

    b. Về xây dựng hệ thống chính trị: 17

    2.2 Hạn chế, tồn tại: 19

    2.3 Nguyên nhân của thành tựu và hạn chế: 20

    a. Nguyên nhân thành tựu: . 20

    b. Nguyên nhân tồn tại: . 20

    * Những nguyên tắc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng . 21

    a. Tu dưỡng đạo đức bền bỉ suốt đời, chủ yếu trong thực tiễn cách mạng . 21

    b. Nêu gương đạo đức, nói đi đôi với làm . 22

    c. Luôn đấu tranh với những hiện tượng phi đạo đức, nhất là chống chủ nghĩa

    cá nhân . 22

    2. Nhiệm vụ: . 23

    C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 27

    I. KẾT LUẬN 27

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 29



    A. PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU 

     

    I. LỜI NÓI ĐẦU: 

    Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi

    trọng vấn đề xây dựng đạo đức cách mạng, coi đạo đức là cái gốc, cái nền tảng của

    người cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ bàn một cách sâu sắc, cô đọng,

    thấm thía về vấn đề đạo đức mà chính bản thân Người, trong suốt cuộc đời, đã thực

    hiện một cách mẫu mực những tư tưởng và khát vọng đạo đức do mình đặt ra.

    Rất nhiều điều Bác nói về đạo đức đã qua hàng bốn, năm mươi năm hay

    lâu hơn nữa, nhưng nay vẫn còn nóng hổi tính thời sự. Bác nói về những trường

    hợp cụ thể, cho những đối tượng cụ thể song ai nghe cũng cảm nhận đó là lời dạy

    cho mình. Nhìn lại và nhớ tới từng cử chỉ, từng hành động, từng lời nói và việc làm

    của Bác trong đời sống thường ngày, lúc sinh thời, ai mà không xúc động? Ai mà

    không cảm thấy có một cái gì đó không phải khi làm sai những điều Bác dạy.

    Trong giai đoan hiện nay, đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân ta đã luôn

    ghi nhớ và thực hiện lời dạy của Hồ Chí Minh về xây dựng con người mới Việt

    Nam xã hội chủ nghĩa mà yếu tố hàng đầu là nâng cao đạo đức cách mạng. Đại hội

    đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng khẳng định: “Đa số cán bộ, đảng viên phát

    huy vai trò tiên phong, năng động, sáng tạo, giữ gìn phẩm chất đạo đức”. Đó là

    một trong những yếu tố quyết định sự thành công của sự nghiệp đổi mới ở nước ta

    trong hơn 20 năm qua.

    Tuy nhiên, nước ta cũng đang đứng trước nhiều thách thức, yếu kém cần

    phải vượt qua. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng nhận định

    một trong những thách thức đó là: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị,

    phẩm chất đạo đức, lối sống, bệnh cơ hội, giáo điều, bảo thủ, chủ nghĩa cá nhân

    và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, công

    chức còn diễn ra nghiêm trọng”. Những suy thoái này còn kéo theo những suy

    thoái về đạo đức trong gia đình, nhà trường và trong xã hội. Những sự suy thoái đó

    đang là “nguy cơ lớn liên quan đến sự sống còn của Đảng, của chế độ”.

    Là một đảng viên công tác và sinh hoạt chính trị trong môi trường y tế,

    tôi nhận thức toàn diện những vấn đề cấp bách nói trên đặc biệt là trong ngành Y

    tế. Trên nền tảng kiến thức đã được học tập, nghiên cứu trong học phần I.4: Tư

    tưởng Hồ Chí Minh, những kinh nghiệm thực tiễn nơi mình công tác cùng với sự

    tâm đắc về ý nghĩa thiết thực của đề tài, Tôi đã mạnh dạng chọn đề tài: “Tư tưởng

    Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng và vận dụng vào xây dựng đạo đức cách

    mạng cho đội ngũ cán bộ đảng viên ở Chi bộ trung tâm y tế huyện Long Phú,

    tỉnh Sóc Trăng trong thời kỳ mới 2010-2015” để viết Tiểu luận tốt nghiệp Lớp

    trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính tại chức khoá 33.

    Xin chân thành cám ơn quý Thầy, Cô khoa Lịch sử Đảng – Xây dựng

    Đảng, cám ơn các đồng chí trong Chi bộ Trung tâm y tế huyện Long Phú, tỉnh Sóc

    Trăng đã giúp đỡ tôi hoàn thành tiểu luận này.

    II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

    Tác giả của tiểu luận sử dụng phương pháp duy vật lịch sử, duy vật biện

    chứng, kết hợp với phương pháp tổng hợp, điều tra, thống kê có phân tích và dự

    báo để hoàn thành đề tài.

    III. MỤC TIÊU ĐẠT ĐƯỢC CỦA ĐỀ TÀI:

    - Tiểu luận nêu lên được một cách khái quát nhất tư tưởng Hồ Chí Minh

    về đạo đức cách mạng, sự cần thiết phải nâng cao nhiệm vụ rèn luyện đạo đức cách

    mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên hiện nay.

    - Đánh giá được thực trạng quá trình vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về

    đạo đức cách mạng trong nhiệm vụ xây dựng đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán

    bộ đảng viên tại Chi bộ Trung tâm y tế huyện Long Phú. Phân tích nguyên nhân và

    đề ra những giải pháp giúp cho Chi uỷ Trung tâm y tế nói riêng và Đảng uỷ y tế

    Long Phú nói chung nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức cách

    mạng, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Hoàn thành xuất sắc

    nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong giai đoạn hiện nay.

    - Thông qua tiểu luận tốt nghiệp, tác giả muốn bày tỏ lòng kính yêu vô

    hạn của mình đến lãnh tụ Hồ Chí Minh, một bậc đại nhân, đại trí, đại nghĩa, đại

    dũng, đại liêm, một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng của Đảng và dân

    tộc Việt Nam. Là một hành động thiết thực của tác giả hưởng ứng cuộc vận động

    “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

    - Tác giả cũng hy vọng rằng đề tài này sẽ là tài liệu nghiên cứu, tham

    khảo cho các khoá học sau.

    IV. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI:

    1. Đối tượng nghiên cứu:

    Đề tài tập trung nghiên cứu quá trình quá trình giáo dục, rèn luyện đạo

    đức cách mạng và thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức

    Hồ Chí Minh của cán bộ đảng viên thuộc Chi bộ Trung tâm y tế huyện Long Phú,

    tỉnh Sóc Trăng.

    2. Thời gian nghiên cứu:

    Giới hạn thời gian từ khi Chi bộ Trung tâm y tế huyện Long Phú thực

    hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ

    năm 2007 đến năm 2009 và định hướng 2010-2015.





     
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...