Thạc Sĩ Từ láy trong thơ văn nguyễn đình chiểu

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: TỪ LÁY TRONG THƠ VĂN NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU


    Luận văn dài 175 trang

    Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CÓ LIÊN QUAN . 8
    1.1. Vấn đề từ láy trong tiếng Việt . 8
    1.1.1. Các khái niệm và các quan niệm xung quanh vấn đề về từ láy 8
    1.1.2. Sự phân loại từ láy trong tiếng Việt 12
    1.1.2.1. Quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành tố trong từ láy . 12
    1.1.2.2. Phân loại từ láy về mặt cấu tạo . 15
    1.1.2.3. Phân loại từ láy về mặt ngữ nghĩa 18
    1.2. Vài nét về PNNB và từ láy trong PNNB 20
    1.2.1. Đặc điểm của PNNB . 20
    1.2.1.1. Đặc điểm ngữ âm . 20
    1.2.1.2. Đặc điểm từ vựng . 21
    1.2.2. Từ láy trong PNNB . 23
    1.2.2.1. Từ láy đôi . 23
    1.2.2.2. Từ láy ba, tư . 25
    1.3. Cuộc đời và sự nghiệp văn chương của Nguyễn Đình Chiểu . 26
    1.3.1. Con người và cuộc đời 26
    1.3.2. Sự nghiệp văn chương 28
    1.3.2.1. Quan điểm sáng tác 28
    1.3.2.2. Nội dung sáng tác . 28
    1.3.2.3. Đặc điểm ngôn ngữ văn chương . 32
    1.4. Tiểu kết chương 1 . 35
    Chương 2. ĐẶC ĐIỂM TỪ LÁY TRONG CÁC TÁC PHẨM CỦA
    NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU . 37
    2.1. Kết quả khảo sát thống kê chung . 37
    2.2. Đặc điểm cấu tạo . 37
    2.2.1. Phân loại từ láy trong thơ văn Nguyễn Đình Chiểu . 37
    2.2.1.1. Phân loại từ láy theo số lượng âm tiết . 37
    2.2.1.2. Phân loại từ láy theo quy tắc điệp và đối 37
    2.2.2. Thanh điệu trong từ láy . 44
    2.3. Đặc điểm ngữ nghĩa 45
    2.3.1. Quan hệ ngữ nghĩa giữa các thành tố trong từ láy . 45
    2.3.1.1. Từ láy xác định được thành tố gốc . 45
    2.3.1.2. Từ láy không xác định được thành tố gốc . 48
    2.3.1.3. Những từ láy mà cả hai thành tố đều có nghĩa 49
    2.3.2. Sự biến đổi nghĩa của từ láy theo tiến trình lịch sử 51
    2.3.2.1. Những từ láy hiện nay không còn được sử dụng . 51
    2.3.2.2. Những từ láy có sự biến đổi về ý nghĩa 55
    2.3.2.3. Những từ láy có sự khác biệt về khả năng kết hợp 59
    2.4. Đặc điểm ngữ pháp . 63
    2.4.1. Đặc điểm về từ loại . 63
    2.4.1.1. Danh từ 63
    2.4.1.2. Tính từ . 66
    2.4.1.3. Động từ 67
    2.4.2. Sự kết hợp và chức năng cú pháp của từ láy 68
    2.4.2.1. Từ láy với chức năng là chủ ngữ và trạng ngữ 69
    2.4.2.2. Từ láy với chức năng cú pháp là vị ngữ 69
    2.4.2.3. Từ láy với chức năng cú pháp là bổ ngữ . 70
    2.4.2.4. Từ láy với chức năng cú pháp là định ngữ 71
    2.4.2.5. Từ láy với các chức năng khác . 72
    2.5. Phạm vi sử dụng 73
    2.5.1. Những từ láy là PNNB trong thơ văn Nguyễn Đình Chiểu 73
    2.5.2. Từ láy giả thuyết được tác giả sáng tạo trong quá trình sáng tác 77
    2.5.2.1. Nhóm từ do tác giả tạo ra trong việc vận dụng từ với dụng ý
    nghệ thuật . 77
    2.5.2.2. Nhóm do tác giả sáng tạo dựa trên sự gần gũi với từ địa phương . 79
    2.6. Tiểu kết chương 2 . 81
    Chương 3. ĐÓNG GÓP VỀ MẶT NGÔN NGỮ VĂN CHƯƠNG CỦA
    NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU QUA VIỆC SỬ DỤNG TỪ LÁY 84
    3.1. Nguyễn Đình Chiểu đối với việc phát triển ngôn ngữ văn chương của dân tộc . 84
    3.2. Hiệu quả đặc biệt của từ láy trong tư duy hình tượng 86
    3.3. Vai trò của từ láy trong thơ văn Nguyễn Đình Chiểu . 89
    3.3.1. Từ láy với nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật trung tâm 89
    3.3.1.1. Hình tượng con người nghĩa khí, tiết hạnh . 90
    3.3.1.2. Hình tượng người nghĩa binh . 100
    3.3.2. Từ láy trong nghệ thuật miêu tả thiên nhiên 103
    3.3.3. Từ láy trong việc thể hiện tâm trạng, thái độ nhà thơ trước thời cuộc 106
    3.3.3.1. Từ láy với giá trị gợi tả, biểu cảm trong các bài văn tế . 107
    3.3.3.2. Từ láy với giá trị gợi tả, biểu cảm trong thơ luật Đường . 110
    3.3.3.3. Từ láy với giá trị gợi tả, biểu cảm trong Hịch . 113
    3.3.4. Từ láy với các biện pháp tu từ . 115
    3.3.4.1. Biện pháp so sánh 115
    3.3.4.2. Biện pháp đảo ngữ . 117
    3.3.4.3. Biện pháp đối . 118
    3.4. Vấn đề giảng dạy thơ văn và ngôn ngữ văn chương Nguyễn Đình
    Chiểu trong nhà trường . 122
    3.5. Tiểu kết chương 3 . 124
    KẾT LUẬN 127
     
Đang tải...