Tiểu Luận Tự làm thiết bị dạy học – thật là đơn giản

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. PHẦN MỞ ĐẦU



    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.


    Là nhà giáo, chúng ta đều biết: Quá trình dạy học phải nhằm mục đích nhất định, trên cơ sở hoàn thành mục đích nhất định. Để chuyển tải nội dung như thế nào từ phía chủ thể giáo viên đến chủ thể là học sinh phải có phương pháp dạy học, phương pháp dạy học nhất định. Quá trình nhận thức của học sinh tiểu học cơ bản cũng diễn ra theo quy luật nhận thức của loài người. Quy luật này đã được phản ánh trong công thức nổi tiếng V.I.Lê – nin: “ Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn là con đường biện chứng của nhận thức chân lý, nhận thức khách quan.”

    Những yếu tố trực quan như: sự vật, hiện tượng có thực hoặc các mô hình tranh vẽ, lời nói của giáo viên học sinh xây dựng được những biểu tượng về chúng. Đó là những tư liệu cảm tính, từ những tư liệu cảm tính, nhờ những thao tác tư duy, ở học sinh sẽ hình thành khái niệm. Các phương tiện trực quan có thể sử dụng trong suốt giờ học, tùy theo mục đích bài. Nếu sử dụng đầu giờ nhằm mục đích giới thiệu bài, sử dụng cuối giờ nhằm cũng cố bài, các giờ thực hành có thể dùng trực quan để minh họa giải thích rõ bản chất của sự vật, hiện tượng trong nội dung bài học.

    Như vậy, đồ dùng trực quan đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình dạy học ở tiểu học. Vì vậy, người giáo viên không thể xem nhẹ mà phải tận dụng triệt để nhằm giúp học sinh thu được kết quả tối ưu.

    Đất nước ta đang tiến hành đổi mới toàn diện và sâu sắc, theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để tiến hành sự nghiệp đổi mới phải hết sức coi trọng nhân tố con người. Nhân tố con người đặt vào vị trí trung tâm của chiến lược kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước. “ Lấy việc phát huy nguồn lực con người làm yếu tố cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.” Để đáp ứng nhu cầu này phải coi trọng đầu tư cho giáo dục.”, “ Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục là quốc sách hàng đầu” Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã tập trung đầu tư rất nhiều cho giáo dục xong đất nước ta đang trên đà phát triển, kinh tế vẫn còn là nước ở ngưỡng nghèo Trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, ngân sách nhà nước không đáp ứng yêu cầu so với quy mô phát triển nền giáo dục nói chung và giáo dục Tiểu học nói riêng. Chưa thể đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất cho giáo dục. Cơ sở vật chất trường học, thiết bị dạy học vẫn còn thiếu.

    Vì vậy, cần phải có sự đóng góp của toàn xã hội, phải huy động cộng đồng tham gia xây dựng và phát triển giáo dục (Xã hội hoá giáo dục). Khuyến khích giáo viên và học sinh tự làm thiết bị dạy học là rất thiết thực, tuy nhiên xác định: không phải chỉ vì nghèo mà tự làm thiết bị dạy học ( TBDH),TBDH cũng luôn đặt ra ở các nước phát triển để động viên giáo viên đóng góp trí tuệ vào đổi mới phương pháp dạy học, lôi cuốn học sinh tự làm TBDH vì đó là biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học theo hướng áp dụng: “ Học qua làm”.

    Xuất phát từ tình hình thực tế trên qua kinh nghiệm thực tiễn, qua tài liệu tham khảo, tôi xin mạnh dạn đề xuất một số phương pháp làm TBDH qua đề tài:


    “TỰ LÀM THIẾT BỊ DẠY HỌC – THẬT LÀ ĐƠN GIẢN”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...