Thạc Sĩ Tự do hóa thương mại dịch vụ và ảnh hưởng của nó đối với sự phát triển của dịch vụ hàng hải việt nam

Thảo luận trong 'Kinh Tế Quốc Tế' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 18/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ TỰ DO HÓA THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ
    1.1 Thương mại dịch vụ và tự do hóa thương mại dịch vụ 4
    1.1.1 Khái niệm về thương mại dịch vụ và các hình thức cung cấp dịch vụ4
    1.1.1.1 Khái niệm về thương mại dịch vụ 4
    1.1.1.2 Các hình thức cung cấp dịch vụ 5
    1.1.2 Khái quát về tự do hoá thương mại dịch vụ 6
    1.1. 2.1 Bản chất của tự do hoá thương mại dịch vụ 6
    1.1. 2.2 Các biện pháp của tự do hoá thương mại 7
    1.1. 2.3 Các hình thức của tự do hoá thương mại 8
    1.1. 2.4 Xu thế tự do hoá thương mại hiện nay 13
    1.1.3 ảnh hưởng của thương mại dịch vụ trong thương mại quốc tế 17
    1.1. 3.1 Lợi ích của tự do hoá thương mại dịch vụ 17
    1.1. 3.2 Những hạn chế khi thực hiện chính sách tự do hoáthương mại dịch vụ 22
    1.2 Vài nét về các Hiệp định mà Việt Nam tham gia nhằm thực hiện
    tự do hóa thương mại dịch vụ 23
    1.2.1 Hiệp định chung về thương mại dịch vụ GATS 23
    1.2.2 Hiệp định khung về dịch vụ ASEAN (AFAS) 27
    1.2.3 Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA) 28
    CHƯƠNG II: ẢNH HƯỞNG CỦA TỰ DO HÓA THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ĐỐI VỚI
    SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DỊCH VỤ HÀNG HẢI VIỆT NAM
    2.1 Thực trạng dịch vụ hàng hải Việt Nam 31
    2.1.1 Dịch vụ vận tải biển 31
    2.1.1.1 Tình trạng đội tàu biển Việt Nam 31
    2.1.1.2 Thị phần vận tải 31
    2.1.2 Dịch vụ hàng hải phụ trợ 32
    2.1.2.1 Phân loại dịch vụ hàng hải phụ trợ 32
    2.1.2.2. Thực trạng các dịch vụ hàng hải phụ trợ tại Việt Nam 34
    2.2 ảnh hưởng của tự do hóa thương mại dịch vụ đối với sự phát
    triển của dịch vụ hàng hải tại Việt Nam38
    2.2.1 Ảnh h-ëng ®èi víi qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ söa ®æi nguån luËt
    ®iÒu chØnh ho¹t ®éng cña dÞch vô hµng h¶i t¹i ViÖt Nam38
    2.2.1.1 C¸c quy ®Þnh liªn quan ®Õn dÞch vô vËn t¶i biÓn 38
    2.2.1.2 C¸c quy ®Þnh liªn quan ®Õn c¸c dÞch vô hµng h¶i phô trî45
    2.2.1.3 C¸c chÝnh s¸ch ®Çu t- c¬ së h¹ tÇng c¶ng biÓn 48
    2.2.1.4 C¶i c¸ch thñ tôc hµnh chÝnh 48
    2.2.1.5. C¸c cam kÕt cña ViÖt Nam vÒ tù do ho¸ th-¬ng m¹i dÞch vô hµng h¶i49
    2.2.2¶nh h-ëng cña tù do ho¸ th-¬ng m¹i dÞch vô ®èi víi kh¶
    n¨ng c¹nh tranh cña dÞch vô hµng h¶i ViÖt Nam51
    2.2.2.1 Dịch vụ vận tải biển 52
    2.2.2.2 Dịch vụ hàng hải phụ trợ 56
    2.2.3 ảnh hưởng của tự do hoá thương mại dịch vụ lên các doanh
    nghiệp cung cấp dịch vụ hàng hải Việt Nam64
    2.2.3.1 Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải biển 64
    2.2.3.2 Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng hải phụtrợ67
    CHƯƠNG III : ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG
    CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DỊCH VỤ HÀNG HẢI VIỆT NAM
    3.1 Định hướng phát triển dịch vụ hàng hải ở Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn 202076
    3.1.1 Mục tiêu phát triển 76
    3.1.2 Quan điểm phát triển 76
    3.1.3 Định hướng phát triển 76
    3.2 Lộ trình phát triển và nâng cao khả năng cạnh tranh của các
    loại dịch vụ hàng hải Việt Nam84
    3.2.1 Dịch vụ vận tải biển 84
    3.2.2 Dịch vụ hàng hải phụ trợ 84
    3.3 Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của dịch vụ hàng hải Việt Nam86
    3.3.1 Giải pháp vĩ mô 86
    3.3.1.1. Phát triển đội tàu và dịch vụ vận tải biển 86
    3.3. 1.2. Phát triển và quản lý khai thác hệ thống cảng biển 88
    3.3. 1.3. Hoàn thiện cơ chế giá cho các dịch vụ hàng hải 90
    3.3.1.4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của dịch vụhàng hải 90
    3.3. 1.5. Hoàn thiện hệ thống luật pháp 91
    3.3.1.6. Đẩy mạnh quá trình cổ phần hoá các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng hải93
    3.3.1.7 Phát huy vai trò của các Hiệp hội ngành nghề 95
    3.3.2 Giải pháp vi mô 95
    3.3.2.1 Kiện toàn, đổi mới tổ chức doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng hải95
    3.3.2.2 Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực theo tiêu chuẩn quốc tế96
    3.3.2.3 Hình thành mạng lưới dịch vụ hàng hải toàn cầu 97
    3.3.2.4 Đa dạng hoá trong cung cấp dịch vụ hàng hải 97
    3.3.2.5 Chủ động áp dụng công nghệ tin học trong kinh doanh dịch vụ hàng hải97
    3.3.2.6 Đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế và tuyên truyền thông tin về hội nhập 98
    KẾT LUẬN 100
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...