Đồ Án TTTK Băng con lăn vận cuyển hàng hòm có Q = 80hòm-h, m=25kg, kích thước hòm 550x550, chiều dài băng

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    THIẾT KẾ BĂNG CON LĂN TRUYỀN ĐỘNG BẰNG XÍCH  
    Lời mở đầu
    Trong quá trình sản xuất ở các xí nghiệp công nghiệp, máy chuyển đóng vai trò quan trọng trong quy trình công nghệ sản xuất liên tục hoặc sản xuất độc lập. Máy chuyển thực hiện các công đoạn trung gian nhằm chuyển tải các sản phẩm theo quy trình công nghệ sản xuất của xí nghiệp. Các máy chuyển có thể lắp đặt và vận hành trong các nhà máy cơ khí, trên các bến cảng, các công trường và trong các xí nghiệp mỏ. Căn cứ vào nhu cầu sản xuất mà chúng có thể khác nhau.
    Theo công dụng, có thể chia máy chuyển thành hai loại: máy chuyển liên tục và máy chuyển theo chu kỳ.Tùy theo tính chất vật liệu chuyển và điều kiện làm việc của máy mà có những yêu cầu riêng biệt đối với từng loại máy chuyển.
    Từ những yêu cầu đặc biệt của điều kiện làm việc đối với máy chuyển dẫn tới thay đổi kết cấu, kích thước hình học của máy, lựa chọn vật liệu nâng cao vật liệu chế tạo, nâng cao độ cứng vững của máy,độ tin cậy của máy và tính an tồn cao trong quá trình vận hành. Vật liệu được chuyên chở trên các máy chuyển có thể ở thể rời hoặc vật liệu định hình dưới những hình dạng kích thước khác nhau: vật liệu rời như đất, đá than, quặng, cát, các loại vật liệu xây dựng khác nhau; vật liệu đã được định hình như: các phôi liệu dùng trong nhà máy chế tạo, các chi tiết máy thành phẩm, các vật liệu được đóng thành bao gói như xi măng bao, bột, gạch, ngói. Trong phần thiết kế này, em chỉ trình bày quá trình làm việc, cũng như kết cấu của băng con lăn truyền động bằng bánh răng vận chuyển hàng hòm. Hiện nay, loại băng này được sử dụng rất phổ biến trong các nhà máy sản xuất nước giải khát, các bến cảng, nói riêng và các xí nghiệp, công xưởng trong quá trình vận chuyển khâu cuối cùng của giai đoạn thành phẩm đóng vào thùng để xuất.
    Trong quá trình thiết kế, còn nhiều sai xót em kính mong quý Thầy Cô hướng dẫn chỉ bảo thêm. Em xin chân thành cảm ơn.
    PHẦN I : GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC
    VỀ BĂNG CON LĂN
    I. Khái niệm:
    Băng con lăn là loại máy vận chuyển có bộ phận mang hàng là con lăn được truyền chuyển động nhờ bộ truyền xích
    Băng con lăn được sử dụng để vận chuyển hàng kiện, hàng hòm, hàng có hình dáng dài. Khung đỡ của băng con lăn được bố trí thành hàng dài, thẳng hàng nhau hoặc theo tuyến cong.
    Khoảng cách giữa các con lăn được bố trí sao cho nó phải ở dưới vật liệu ít nhất ba con lăn.
    ã Ưu điểm:
    + Băng con lăn có độ bền và độ cứng lớn. Nó cho phép vận chuyển hàng hòm lớn, nặng.
    + Băng con lăn truyền động bằng xích có kích thước nhỏ gọn, làm việc tin cậy.
    + Có thể vận chuyển hàng theo tuyến thẳng hoặc tuyến cong.
    + Có kết cấu đơn giản, thuận tiện cho việc chất tải và dỡ tải.
    ã Nhược điểm:
    + Trong băng con lăn có nhiều con lăn nên đòi hỏi phải chăm sóc và bảo dưỡng thường xuyên, do đó chi phí vân hành lớn.
    + Băng con lăn truyền động bằng xích rất nhạy cảm với sự không cân bằng giữa các trục.
    II. Cấu tạo và phân loại:
    1. Cấu tạo:
    Băng con lăn bao gồm các con lăn xếp cạnh nhau trên một cung băng. Các con lăn được truyền động từ độâng cơ qua hộp giảm tốc tới trục truyền và truyền chuyển động qua các cặp xích và đĩa xích.
    2. Phân loại:
    a. Theo truyền động:
    + Băng con lăn truyền động.
    + Băng con lăn không truyền động.
    b. Theo mức độ cơ động của băng:
    + Băng con lăn cố định.
    + Băng con lăn di động.
    c. Theo hướng vận chuyển:
    + Băng con lăn thẳng.
    + Băng con lăn cong.
    + Băng con lăn nghiêng.
    + Băng con lăn hình xoắn ốc.
    d. Theo cấu tạo của khung băng:
    + Băng con lăn khung liền.
    + Băng con lăn khung gián đoạn.
     
Đang tải...