Tiểu Luận Trong những năm gần đây tình trạng vi phạm đạo đức trong thanh niên sinh viên ngày càng có xu hướng

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề bài:
    Có nhận định: “Trong những năm gần đây tình trạng vi phạm đạo đức trong thanh niên sinh viên ngày càng có xu hướng gia tăng. 1 số hành vi lệch chuẩn về đạo đức như lệch lạc về tư tưởng,đạo đức lối sống, thiếu tôn trọng thầy cô,sống hưởng thụ ăn chơi,sống thử,lười học và lười lao động,thiếu ý thức rèn luyện bản thân ”
    Là một sinh viên anh/chị suy nghĩ gì về nhận định trên.
    Bài làm:

    Trong những năm gần đây, tình trạng vi phạm đạo đức trong thanh niên, sinh viên ngày càng có xu hướng gia tăng, các hành vi vi phạm đạo đức của sinh viên diễn ra ngày càng nhiều như: vi phạm pháp luật, đánh nhau, uống rượu bia, cờ bạc, trộm cắp Chưa kể một số hành vi lệch chuẩn về mặt đạo đức như lệch lạc về tư tưởng, phong cách, đạo đức, lối sống, thiếu tôn trọng thầy cô, sống hưởng thụ, ăn chơi, sống thử, lười học và lười lao động, thiếu ý thức rèn luyện bản thân . Những vấn đề này đặt ra cho gia đình, nhà trường và toàn xã hội nhiều vấn đề cấp bách về giáo dục lối sống cho thanh niên, sinh viên.
    Trách nhiệm từ nhiều phía
    Nguyên nhân của những hành vi vi phạm đạo đức, lối sống của thanh niên, sinh viên trên xuất phát từ nhiều phía gia đình, nhà trường và xã hội.
    Về phía gia đình: Một bộ phận sinh viên thiếu sự quan tâm, giám sát, chăm sóc, giáo dục đầy đủ từ cha mẹ, gia đình. Nhiều phụ huynh do con cái đi học xa nhà nên ít có điều kiện chỉ bảo, quan tâm đến đời sống con cái hay lại nuông chiều thái quá. Một số phụ huynh thì chỉ mải lo kiếm tiền nên ít có thời gian gần gũi chia sẻ, thậm chí thiếu gương mẫu. Chưa kể tình trạng cha mẹ ly hôn, bất hòa trong tình cảm cũng làm ảnh hưởng đến con cái. Chính sự thiếu hụt về tình cảm, sự phát triển lệch lạc, một số sinh viên do xa nhà nên dễ bị lôi kéo sa đà vào những tệ nạn xã hội.
    Bên cạnh đó những nguyên nhân từ phía nhà trường, như chưa thật sự quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho sinh viên, sự quản lý sinh viên còn chưa tốt, chưa chủ động trong việc phối hợp với gia đình và xã hội. Nội dung những bài giảng về đạo đức cho sinh viên còn sơ sài, nặng về lý thuyết chưa quan tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa để sinh viên có thể tham gia thể hiện kỹ năng ứng xử, trong giáo dục thì những nội quy, quy chế của trường chưa thực sự nghiêm minh, một bộ phận nhỏ cán bộ, giáo viên nhận thức còn hạn chế, thiếu gương mẫu .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...