Đồ Án trò chơi toán lớp 1

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: trò chơi toán lớp 1

    1.1. Tṛ chơi toán lớp 1
    1.Tṛ chơi "Chọn đúng đồ vật"
    - Mục đích: Nhận biết các số 1; 2; 3; 4; 5 tương ứng với các nhóm đồ vật
    - Chuẩn bị: Các thẻ có h́nh vẽ các nhóm đồ vật,con vật: nhóm cái bút ch́, nhóm con mèo, nhóm các chiếc kéo, . (mỗi nhóm có từ 1 đến 5 đồ vật,con vật). Hai miếng b́a lớn h́nh chữ nhật chia thành 5 ô có các số tương ứng từ 1 đến 5 không theo thứ tự và có que gài (hoặc nam châm).

    - Tổ chức chơi: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội 3 bạn, mỗi đội nhận một chiếc hộp có chứa các thẻ đồ vật, con vật. Hai tấm b́a đă chuẩn bị được gắn lên bảng. Các đội sẽ lựa chọn các thẻ đồ vật, con vật có trong hộp để cài vào các ô có số tương ứng trên miếng b́a chữ nhật. Nhóm nào gài đúng và hoàn thành trước sẽ thắng cuộc.
    *Phát triển tṛ chơi: Tṛ chơi có thể tổ chức trong các bài dạy từ số 1 đến 10 và nâng dần mức độ ở các bài tiếp theo bằng cách thay đổi số, các thẻ đồ vật có thể nhiều hơn các số đă cho để học sinh phải lựa chọn khó hơn.
    2. Tṛ chơi "Tạo cho đủ 10"
    - Mục đích: ĐƠm các số trong phạm vi 10, nắm được 10 đơn vị bằng một chục, rèn kĩ năng đọc sè; phát triển kĩ năng nhận biết số (đọc số).
    [​IMG]- Chuẩn bị (cho một nhóm) : Một xúc xắc 6 mặt ghi các số từ 0 đến 5, các thanh chục và các ô vuông đơn vị (như h́nh vẽ).
    - Tổ chức chơi:
    - Chơi theo nhóm 4 người.
    - Mỗi bạn trong nhóm sẽ gieo xúc xắc một lần để xác định thứ tự chơi, bạn náo gieo được xúc xắc có mặt 0 th́ được chơi đầu tiên, các bạn c̣n lại sẽ chơi theo thứ tự tiếp theo căn cứ vào con số ở mặt xúc xắc mà bạn đó gieo được. Ví dụ : bạn A tung được mặt xúc xắc 3; bạn B tung được mặt xúc xắc 5 ; bạn C tung được mặt xúc xắc 4.Thứ tự tiếp theo được xác định lần lượt như sau :bạn A, bạn C, bạn B.
    - Người chơi lần lượt gieo xúc xắc và đọc to con sè tung được ở mặt xúc xắc rồi nhặt đủ số ô vuông tương ứng . Hết lượt 1 đến lượt 2 và cứ thế chơi cho đến khi nào có một người trong nhóm tạo được số 10 đầu tiên( gộp được 10 ô vuông ) th́ tṛ chơi dừng lại và người đó sẽ được nhận một thanh chục tương ứng với 10 đơn vị.
    Lưu ư:người chơi nào từ lượt 2 mà đổ được một số khi thêm vào với số đổ ở lượt trước quá 10 th́ sẽ bị loại khỏi tṛ chơi.
    *Phát triển tṛ chơi: Vạt liệu chơi có thể thay đổi các ô vuông đơn vị bằng các viên sỏi, hạt na, hạt bí ., các thanh chục thay đổi bằng các đoạn que có độ dài bằng nhau.
    3. Tṛ chơi "Kết nhóm"
    -Mục đích: Củng cố kiến thức về nhận biết sè; đọc, viết các số trong phạm vi 10; rèn phản xạ nhanh nhạy.
    - Chuẩn bị: a/ Các thẻ số: từ 1 đến 10 có dây đeo. b/ Các thẻ trên đó có ghi các từ : “mét”, “hai”, “ba”, “mười” có dây đeo. c/ Các thẻ có vẽ các nhóm đối tượng có số lượng tương ứng từ 1 đến 10.
    VƯ dô:


    - Tổ chức chơi: Tổ chức nhóm chơi 15 người, mỗi bạn sẽ nhận một trong các thẻ trên để đeo vào cổ ḿnh. Các em đọc kĩ thẻ đă nhận. Khi giáo viên hô "kết nhóm" th́ những bạn có thẻ số, thẻ từ hoặc thẻ h́nh tương ứng sẽ kết lại một nhóm. Những bạn t́m đúng nhóm của ḿnh th́ sẽ được khen. Bạn nào bị "lạc nhóm" sẽ bị nhảy ḷ c̣ một ṿng. Cả lớp vỗ tay kết thúc lượt chơi. Giáo viên cho tiếp nhóm khác lên chơi tiếp tục với cách chơi như vậy và có thể đổi hiệu lệnh là "nhóm bèn" hoặc "nhóm bảy", các em đeo thẻ thuộc nhóm được hô phải nhanh nhẹn chạy lại kết nhóm với nhau. Cả lớp cùng vui.
    - Phát triển tṛ chơi:tṛ chơi có thể tổ chức khi dạy các số tṛn chục bằng cách thay các tấm thẻ bằng các số 10,20, 30, .; một chục, hai chục, ba chục, ; mười, hai mươi, ba mươi,
    4. Tṛ chơi "Bingo"
    - Mục đích: Củng cố kiến thức về các số từ 1 đến 10.
    - Chuẩn bị: Các tấm thẻ bingo từ 0 đến 10 được tŕnh bày dưới dạng số, từ, hay h́nh (như h́nh vẽ) – số thẻ bingo được chuẩn bị theo sĩ số học sinh.
    Một bộ thẻ số từ 0 đến 10.
    - Các viên sỏi, chấm tṛn, ngôi sao, .để đặt trên các ô của tấm thẻ bingo.

    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [/TR]
    [/TABLE]
    -Tổ chức chơi: phát cho HS trong lớp mỗi em mét tấm thẻ bingo. Giáo viên trộn đều các thẻ số từ 0 đến 10 và đặt rời từng thẻ trên bàn giáo viên, sau đó lấy thẻ bất kỳ và đọc to con sè ghi trên thẻ. Học sinh t́m con số này trong thẻ bingo của ḿnh các số ( từ hoặc h́nh) phù hợp để đặt vào ô đó một viên sỏi (chấm tṛn , ngôi sao).Tṛ chơi cứ tiếp tục như vậy cho đến khi có một em đặt được 3 viên sỏi (dấu chấm tṛn, ) cùng nằm trên một đường thẳng và hô to "bingo"th́ dừng lại, bạn gần bên cạnh bạn đó sẽ kiểm tra và lượt chơi khác được tiếp tục.

    Chó ư: mỗi lần giáo viên đọc số, học sinh chỉ được để một viên sỏi vào ô trong thẻ bingo nếu trong thẻ của ḿnh có cả số và từ như vậy.
    - Phát triển tṛ chơi: để tăng độ khó và độ hấp dẫn, các tấm thẻ bingo được chuẩn bị sẽ có số ô lớn hơn tấm thẻ bingo mẫu ( 5 5 = 25 ô)
    5. Tṛ chơi "Ai có số lớn nhất"
    - Mục đích: giúp học sinh nhận biết về số chục và số đơn vị; biết lập các số và so sánh số có 2 chữ số.
    - Chuẩn bị: (cho một nhóm)
    Các thanh chục và que tính rời( có ở bộ đồ dùng toán lớp 1)
    Mọt xúc xắc 6 mặt có ghi số từ 1 đến6
    4 bảng con, phấn, các bông hoa
    - Tổ chức chơi: chơi theo nhóm 4 người, thời gian khoảng 5 phót.
    Mỗi học sinh lần lượt đổ 2 lần xúc xắc, lần đổ đầu tiên được số chỉ số chục, lần đổ thứ hai được số chỉ số đơn vị. Sau mỗi lần đổ xúc xắc, học sinh nhặt các bó chục chỉ số chục và các que tính chỉ số đơn vị tương ứng lên bảng con rồi viết lại số lập được dưới các bó chục và que tính. Sau lượt chơi 1, nhóm chơi t́m ra người có số lớn nhất ghi trên bảng con và tặng cho một bông hoa.Tṛ chơi cứ tiếp tục như vậy với các lượt chơi tiếp theo.Kết thúc tṛ chơi, người chơi cùng đếm số hoa của ḿnh để phân định thứ tự nhất, nh́
    - Phát triển tṛ chơi: tṛ chơi có thể tổ chức ở lớp 2chỉ việc mở rộng ṿng số với cách chơi tương tự.
    6. Tṛ chơi "Hăy kết đôi với ḿnh"
    - Mục đích: luyện tập phép cộng trong phạm vi 7.
    - Chuẩn bị: một số lá cờ đỏ và cờ xanh.
    - Tổ chức chơi: giáo viên chọn 2 nhóm chơi và phát cờ xanh cho nhóm 1, cờ đỏ cho nhóm 2. Số cờ trong tay mỗi học sinh trong nhóm không giống nhau và có số lượng nhỏ hơn 7. Hai nhóm chơi đứng thành hàng quay mặt vào nhau. Theo hiệu lệnh của giáo viên: "kết đôi" th́ các học sinh cầm cờ xanh phải t́m được bạn cầm cờ đỏ tạo cặp với ḿnh sao cho số lượng cờ đỏ cộng với cờ xanh phải có tổng bằng 7. Học sinh nào t́m được cặp của ḿnh trước th́ thắng cuộc. Bạn nào t́m sai cặp sẽ phải nhảy ḷ c̣.
    - Phát triển tṛ chơi: tṛ chơi có thể thực hiện tương tự với các bảng cộng khác trong phạm vi 10, phạm vi 20 (ở lớp 2).
    Vật liệu chuẩn bị có thể thay đổi bằng mũ có gắn số hoặc những bông hoa có ghi số ở nhị hoa .
    7. Tṛ chơi "Tôi đă nghĩ về con số nào"
    - Mục đích: tập khả năng tính nhẩm các phép tính cộng, trừ trong phạm vi đă học.
    - Chuẩn bị: Tổ chức 2 đội chơi, mỗi đội 5 em lên bảng đứng thành hàng quay mặt vào nhau.
     
Đang tải...