Tài liệu Triết Lý Ðạo Phật

Thảo luận trong 'Lịch Sử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Triết Lý Ðạo Phật
    hay là Ðại Cương Kinh Lăng Nghiêm
    Bài Thứ Nhất
    A.- PHẦN DUYÊN KHỞI
    B.- PHẦN CHÁNH ĐỀ
    I.- Nguyên nhơn Phật nói kinh
    II.- A Nan cầu Phật dạy phương pháp tu hành, lần thứ nhất.
    III.- Phần lược giải:
    1. Định danh và giải nghĩa tên kinh.
    2. Nội dung kinh Lăng Nghiêm
    Bài Thứ Hai
    BẢY ĐOẠN PHẬT HỎI VỀ TÂM
    I.- A-nan chấp tâm ở trong thân
    II.- A-nan chấp tâm ở ngoài thân
    III.- A-nan chấp tâm ẩn trong con mắt
    IV.- A-nan chấp lại tâm ở trong thân
    V.- A-nan chấp tâm tùy chỗ hòa hợp mà có
    VI.- A-nan chấp tâm ở chính giữa
    VII.- A-nan chấp không trước làm tâm
    Bài Thứ Ba
    I.- Anan cầu Phật dạy phương pháp tu hành, lần thứ hai
    II.- Phật gạn hỏi lại tâm lần thứ hai.
    III.- Anan chấp cái Suy nghĩ phân biệt làm tâm.
    IV.- anan cầu Phật chỉ dạy phương pháp tu hành, lần thứ ba.
    V.- Phật chỉ tâm lần thứ nhứt.
    VI.- Phật chỉ cái thấy làm tâm, không phải con mắt .
    VII.- Phật chỉ tâm lần thứ hai
    VII.- Anan cầu Phật chỉ dạy ở nơi thân này cái nào chơn và cái nào vọng
    I.- Vua Ba Tư nặc đứng dậy hỏi Phật .
    X.- Phật chỉ tâm lần thứ ba
    XI.- Phật chỉ cái thấy không sanh diệt
    Bài Thứ Tư
    I.- A-Nan cầu Phật chỉ cái điên đảo
    II.- Phật dẫn tỷ dụ để chỉ rõ cái điên đảo.
    III.- Phật chỉ ngay cáiđiên đảo.
    IV.- Phật dạy: vì mê nên có thế giới và chúng sanh.
    V.-A-Nan đã hiểu được chơn tâm song chưa dám nhận.
    VI.- Phật chỉ tâm lần thứ tư.
    VII.- A-Nan-Nan còn nghi hỏi Phật .
    VIII.- Phật chỉ tâm lần thứ năm.
    IX.-Phật dạy thêm, cái thấy là tâm chớ không phải vật.
    X.-A-Nan nghi cái thấy có lớn, nhỏ, đứt, nối.
    XI.-Phật dạy: Trần cảnh có lớn nhỏ, cái thấy không có lớn nhỏ .
    Bài Thứ Năm
    I.- A-Nan nghi: nếu cái thấy là mình,
    thì tâm này là ai?
    II.- Cái thấy rời tất cả cái tướng.
    III.- Cái thấy tức tất cả các pháp.
    IV.- Phật trấn tĩnh đại chúng.
    V.- Ngài Văn Thù đứng lên thưa hỏi.
    VI.- Phật dạy: Cái thấy không có thị và phi thị.
    VII.- A-Nan nghi: Chơn tâm đồng với thuyết tự nhiên ngoại đạo.
    VIII.- Phật bác cái chấp tâm tự nhiên mà có.
    IX.- A-Nan nghi: Tâm do nhơn duyên sanh.
    X.- Phật bác cái chấp: nhơn duyên sanh.
    XI.- Phật day: Chơn tâm không thể dùng tâm suy nghĩ hay lời nói luận bàn được
    XII.- A-Nan trở lại nghĩ nhơn duyên sanh.
    XIII.- Phật gạn lại hỏi cái thấy để chỉ rõ chơn tâm.
    XIV.- Phật chỉ cái thấy không phải vọng, song chưa phải là chơn tâm.
    XV.- Phật chỉ tâm lần thứ sáu.
    Bài Thứ Sáu
    I.-A-nan không hiểu hỏi Phật
    II.- Phật chỉ hai món vọng thấy
    III.- Dụ về nghệp chung của cá nhơn .
    IV.- Dụ về nghiệp chung của đồng loại
    V.- Lấy nghiệp riêng để chỉ rõ nghiệp chung
    VI.- Phật chỉ các pháp đều về chơn tâm
    VIII.-A-nan ngi cái nghĩa bốn đại hòa hiệp sanh
    IX.- Phật quở A-nan học nhiều mà nhiều mà không hiểu
    X.- Phật nói cái tánh của bốn đại phi hòa-hiệp
    XI.- Đất từ chơn tâm biến hiện
    XII.- Lửa từ chơn tâm biến hiện
    XIII.- Nước từ chơn tâm biến hiện
    XIV.- Gió từ chơn tâm biến hiện
    Bài Thứ Bảy
    I-Hư không từ chơn tâm biến thiện
    II-Các giác quan từ chơn tâm biến thiện
    III-Thức (phân biệt) từ chơn tâm biến thiện
    VI-A-Nan ngộ được chơn tâm, đứng dậy phát nguyện rộng lớn.
     
Đang tải...