Tiểu Luận Triết học phật giáo ấn độ và ảnh hưởng của nó đến văn hoá - xã hội việt nam

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu



    Từ xưa tới nay có rất nhiều trường phái triết học du nhập vào Việt

    Nam nước Ta nó đã có ít nhiều ảnh hưởng đến đời sống nhân dân cũng như

    sự phát triển của đất nước, sau đây em xin trình bày về những ảnh hưởng của

    triết học Ấn Độ mà chủ yếu là trường phái triết học Phật Giáo nó đã được du

    nhập vào việt nam như thế nào và những ảnh hưởng của nó ra sao.

    Trước tiên ta nói một đôi dòng về triết học phật giáo của

    Ấn Độ.

    Ấn Độ cổ đại là một vùng đất thuộc Nam Châu Á với đặc điểm khí hậu,

    đất đai đa dạng và khắc nghiệt cùng sự án ngữ của vòng cung dãy Hy – Mã -

    Lạp – Sơn kéo dài trên hai ngàn km. Đây là yếu tố địa lý có ảnh hưởng nhất

    định tới quá trình hình thành văn hoá, tôn giáo và tư tưởng triết học của người

    Ấn Độ cổ đại. Tuy nhiên nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất tới quá trình đó là

    nhân tố kinh tế – xã hội, trong đó đặc biệt là sự tồn tại từ rất sớm và kéo dài

    của kết cấu kinh tế xã hội theo mô hình đặc biệt mà Các Mác gọi là “Công xã

    nông thôn”. Trong kết cấu này, chế độ quốc hữu về ruộng đất được các nhà

    kinh tế điển hình là chủ nghĩa Mác coi là “chiếc chìa khoá” để hiểu toàn bộ

    lịch sử Ấn Độ cổ đại. Chính trong mô hình này đã làm phát sinh chủ yếu

    không phải là sự phân chia đối kháng giai cấp giữa chủ nô và nô lệ như ở Hy

    Lạp cổ đại, mà là sự phân biệt hết sức khắc nghiệt và giai dẳng của bốn đẳng

    cấp lớn trong xã hội: Tăng nữ, quí tộc, bình dân tự do và tiện nô (nô lệ). Thêm

    vào đó người Ấn Độ cổ đại đã tích luỹ được những tri thức rất phong phú về

    các lĩnh vực toán học thiên văn, lịch pháp nông nghiệp v.v

    Tất cả những yếu tố tự nhiên, kinh tế, chính trị và tri thức nói trên đã

    hợp thành cơ sở hiện thực cho sự phát triển những tư tưởng triết học – tôn

    giáo Ấn Độ cổ đại.

    Triết học Ấn Độ cổ đại chia làm hai giai đoạn

    Giai đoạn thứ nhất: (Từ giữa thiên niên kỷ III tr.CN đến khoảng giữa

    thiên niên kỷ II tr. CN). Đây là giai đoạn thường được gọi là “Nền văn hoá

    Harappa” (hay nền văn minh sống Ấn) – Khởi đầu của nền văn hoá Ấn Độ,

    mà cho tới nay người ta còn biết quá ít về nó ngoài những tư liệu khảo cổ học

    vào những thập kỷ đầu thế kỷ XX.

    Giai đoạn thứ hai:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...